Làm sao để thuê bao di động trả trước vẫn được hưởng khuyến mãi 50% sau 1/3/2018

CIS – Bộ Thông tin và truyền thông đã ban hành Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2018 quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Theo đó, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mãi tối đa 20%.

Lí do ban hành quy định này là vì thuê bao trả trước không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, thậm chí có thể mua SIM trả trước mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều nên nhiều thuê bao đã lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc lớn đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội.

Còn thuê bao trả sau là nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại.

Để bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT quy định các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mãi tối đa 20%, còn các thuê bao di động trả sau vẫn được nhận khuyến mãi tối đa 50%.

Hiện tại, rất nhiều người vẫn đang có thói quen chờ chương trình khuyến mại nạp thẻ cào 50% mới mua thẻ nạp, nạp càng nhiều tiền khuyến mại đi kèm càng lớn, ví dụ: mua thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng thì sẽ được 150.000 đồng trong tài khoản (có đại lý còn giảm giá bán thẻ cào thêm từ 5 – 10.000đ). Nhưng với thông tư mới này, người dùng sẽ chỉ nhận được tối đa 20 nghìn đồng tiền khuyến mại, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới “túi tiền” của người dùng thuê bao trả trước.

Không còn “cửa” để thuê bao trả trước được hưởng khuyến mãi 50%?

Thực ra quy định của Bộ TTTT là nhằm kiểm soát và ngăn chặn hành vi lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc lớn đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội. Những đối tượng này thường không đăng ký thông tin hoặc sử dụng thông tin giả, còn đối với nhóm khách hàng trung thực và lâu dài như người dùng thuê bao trả sau, có đăng ký đầy đủ thông tin thì vẫn được hưởng khuyến mãi đầy đủ 50%.

Thực tế, nhiều người đang chọn dùng các thuê bao trả trước hơn trả sau do không muốn phải mất thời gian đóng cước hàng tháng. Sử dụng thuê bao trả trước cũng giúp kiểm soát tốt hơn chi phí cước mỗi tháng khi nạp tiền bao nhiêu thì chỉ có thể dùng hết nhiêu đó, không có hiện tượng chi phí tăng vọt bất thường hay tá hoả với hoá đơn tiền điện thoại cuối tháng như thuê bao trả sau.

Tuy vậy, thuê bao trả trước nếu thuộc trường hợp “khách hàng thường xuyên” của nhà mạng di động, cụ thể là thuê bao dịch vụ thông tin di động trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục tối thiểu là 01 (một) năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho nhà mạng di động kể từ khi đăng ký là thuê bao tối thiểu là 1.000.000 đồng (một triệu đồng) thì sẽ không bị áp dụng hạn mức 20% khi hưởng khuyến mại.

Còn nếu không thuộc trường hợp nêu trên và vẫn muốn hưởng khuyến mãi 50% thì thuê bao di động trả trước đó buộc phải chuyển từ trả trước sang trả sau. Theo cam kết của các nhà mạng, người dùng chuyển đổi thuê bao trả trước sang trả sau vẫn được bảo đảm quyền lợi, được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, chính sách chăm sóc khách hàng tốt.

Bạn đang sử dụng loại hình thuê bao di động trả trước hay trả sau? Nếu là trả trước, thì bạn có mạnh dạn chuyển đổi sang trả sau để được hạn mức khuyến mãi cao nhất hay tiếp tục duy trì thời gian sử dụng để đủ điều kiện là khách hàng thường xuyên?

Thu Đào (SV ĐH Luật TP.HCM, CIS Intern)