Logo không chỉ được xem là biểu tượng đặc trưng mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.
Khi mới bắt đầu kinh doanh, doanh nghiệp thường yêu cầu nhà thiết kế sáng tạo ra 01 biểu tượng/ logo có khả năng thể hiện được đầy đủ ý nghĩa, tầm nhìn, mục tiêu, sứ mệnh hay tôn chỉ hoạt động của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, khi sử dụng thực tế, theo thời gian, đa số logo của các doanh nghiệp đều có xu hướng thay đổi.
LOGO CÀNG NGÀY CÀNG ĐƠN GIẢN
Ít ai biết được rằng, logo trái táo khuyết nổi tiếng của Apple Inc (Mỹ) khởi đầu từ một logo được thiết kế cầu kì, phức tạp (hình vẽ Newton ngồi dưới cây táo, các băng rôn, kiểu mẫu…)
Hay biểu tượng logo của một hệ thống thức ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu Mc Donald’s trước đây bắt đầu bằng một hình vẽ một người đầu bếp vui nhộn.
Thật khó để có thể đọc được tên gọi “PEPSI COLA” ở những năm đầu.
Một hệ thống bệnh viện nổi tiếng ở Việt Nam cũng đã thay đổi logo sau gần 20 năm hoạt động
Nhìn chung, xu hướng thiết kế, đổi mới logo diễn ra theo phong cách tối giản hóa, loại bỏ các phần hình ảnh phức tạp giữa các chữ và đường nét để hài hòa hơn và đơn giản hơn.
PHẦN CHỮ LUÔN TỒN TẠI KHI THAY ĐỔI LOGO?
Khi dự định bắt đầu kinh doanh, các công ty buộc phải lựa chọn tên gọi đại diện cho công ty mình hoặc tên gọi của các dòng sản phẩm, dịch vụ do chính công ty sản xuất để phân biệt với các công ty, cá nhân kinh doanh khác.
Trường hợp Unilever là một ví dụ điển hình: Unilever là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm hóa mỹ phẩm, nhưng Unilever không dùng độc nhất thương hiệu Unilever mà dành riêng từng dòng sản phẩm là từng thương hiệu khác nhau (Dove, Comfort, Close Up, OMO…)
Không hiếm bắt gặp sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của các dòng sản phẩm này, từ thay đổi thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm đến thay đổi luôn cả logo sản phẩm, nhưng để ý kĩ thì phần TÊN GỌI hầu như không thể thay đổi:
Bởi vì:
- Thương hiệu chỉ có giá trị khi để lại dấu ấn trong đầu người tiêu dùng và làm cho người tiêu dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm mang thương hiệu này hơn là sản phẩm mang thương hiệu khác;
- Giữa phần hình và phần chữ thì phần chữ là người tiêu dùng dễ ghi nhớ nhất và dễ truyền đạt cho nhau về thương hiệu đó;
- Mẫu mã thiết kế sản phẩm cần phải thay đổi liên tục, thường xuyên thích nghi với từng thời điểm và thị trường cụ thể
LUẬT QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?
Thương hiệu/ Logo khi dùng trong hoạt động kinh doanh nhằm phân biệt sản phẩm/ dịch vụ của các công ty hoặc cá nhân khác nhau thì được coi là “Nhãn hiệu”.
Theo Luật, nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Để được quyền độc quyền sử dụng nhãn hiệu hay có cơ sở pháp lý công nhận quyền sở hữu nhãn hiệu này, chủ nhãn hiệu cần thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các quốc gia mong muốn bảo hộ hoặc công nhận. Thời gian xem xét thường khá lâu và đơn đăng ký nhãn hiệu cũng không dễ được chấp nhận bảo hộ ngay lần đầu tiên vì có không ít điều kiện mà nhãn hiệu đó phải đáp ứng.
Các nhà thiết kế logo cần chú ý các này để đảm bảo khả năng chủ logo khi đăng ký bảo hộ ở quốc gia sở tại không bị từ chối. Luật pháp Việt Nam và đa số các quốc gia trên thế giới đều không chấp nhận bảo hộ nếu logo đó chỉ từ ngữ, chữ cái, hình học đơn giản hoặc quá phức tạp cũng không được chấp nhận.
Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các điều kiện để logo/ thương hiệu được chấp nhận bảo hộ hoặc đánh giá tính phân biệt của logo/ thương hiệu hiện tại của Bạn, vui lòng liên hệ:
Công ty Luật HD Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ nêu trên, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 3911 8580 – (028) 3911 8581
Email: info@cis.vn
(Tác giả: Lê Minh Tú – CIS Law Firm)