Đăng ký bảo hộ thương hiệu Gameshow, chương trình giải trí cần lưu ý điều gì?

Ngành giải trí hiện nay không chỉ là cuộc chạy đua giữa các nghệ sỹ mà cũng dần trở thành “chiến trường” của các chương trình giải trí với mức độ phủ sóng ngày càng rộng khắp. Các công ty sản xuất chương trình ngày một đa dạng và chuyên nghiệp hóa, với hàng loạt Gameshow truyền hình mang lại cho người xem những giây phút giải trí thư giãn và bổ ích.

Theo kết quả đo lường của Hệ thống Đo lường định lượng khán giả truyền hình (VIETNAM-TAM) trên 120 kênh truyền hình cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay:

  • Có hơn 140 chương trình Gameshow khác nhau được phát sóng;
  • Tần suất phát sóng Gameshow truyền hình gần 70 chương trình mỗi ngày, thời lượng mỗi chương trình kéo dài khoảng 53 phút;
  • Cứ 10 Gameshow được phát thì có 03 Gameshow về tài năng, đa phần trong đó là các chương trình diễn hài.

Một số chương trình giải trí hot hiện nay:

bao-ho-thuong-hieu-gameshow

bao-ho-thuong-hieu-gameshow

bao-ho-thuong-hieu-gameshow

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu chương trình giải trí cũng không quá xa lạ đối với các nhà sản xuất, thậm chí họ đăng ký nội dung tên gọi (chữ cơ bản) trước khi tiến hành thiết kế logo và chính thức phát sóng:

Thương hiệu Chủ sở hữu Lĩnh vực đăng ký chính Tình trạng
Công ty TNHH Truyền thông và Giải trí Điền Quân – Quảng cáo, marketing, sản xuất phim quảng cáo; dịch vụ giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông cho mục đích bán lẻ, quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo thương mại trên truyền hình;

– Phát chương trình truyền hình, dịch vụ truyền hình, truyền hình cáp, phát thanh radio, phát chương trình truyền thanh, dịch vụ truyền thanh, phát sóng truyền thanh, truyền hình không dây, dịch vụ nhắn tin;

– Dịch vụ giải trí, dịch vụ trường quay, sản xuất phim trên băng hình, video, sản xuất, dàn dựng chương trình phát thanh và truyền hình, sản xuất, dàn dựng chương trình biểu diễn, giải trí trên truyền hình.

Nộp đơn ngày: 10/02/2017

 

Đang chờ kết quả thẩm định nội dung

SEOUL BROADCASTING SYSTEM CO., LTD. (Korea) Phát hành phim hoạt hình; sản xuất và phát hành phim hoạt hình truyền hình dài tập; sản xuất phim hoạt hình; sản xuất, giới thiệu và phát hành phim hoạt hình; dịch vụ cung cấp xuất bản phẩm điện tử trực tuyến không tải xuống được; dịch vụ xuất bản tạp chí trên mạng internet; dịch vụ cung cấp trò chơi trực tuyến từ mạng máy tính; dịch vụ cung cấp trò chơi điện tử từ các mạng lưới viễn thông toàn cầu; dịch vụ cung cấp trò chơi trực tuyến từ mạng máy tính hoặc mạng điện thoại di động; dịch vụ phát hành phần mềm trò chơi. Nộp đơn ngày 22/04/2016

 

Đồng ý bảo hộ ngày:

20/06/2018

 

Công ty TNHH Color Entertainment – Quảng cáo, marketing, sản xuất phim quảng cáo, dịch vụ giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, cho mục đích bán lẻ, quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo thương mại trên truyền hình;

– Phát chương trình truyền hình, dịch vụ truyền hình, truyền hình cáp, phát thanh radio, phát chương trình truyền thanh, dịch vụ truyền thanh, phát sóng truyền thanh, truyền hình không dây, dịch vụ nhắn tin;

– Dịch vụ giải trí, dịch vụ trường quay, sản xuất phim trên băng hình, video, sản xuất, dàn dựng chương trình phát thanh và truyền hình, sản xuất, dàn dựng chương trình biểu diễn, giải trí trên truyền hình.

Nộp đơn ngày: 10/01/2017

 

Đang chờ kết quả thẩm định nội dung

Tuy nhiên, cũng không ít nhà sản xuất “quên” thực hiện đăng ký tên gọi/logo chương trình giải trí, gameshow. Điều này sẽ dễ dẫn đến các rủi ro và thiệt hại không đáng có cho các nhà sản xuất chân chính vì ở Việt Nam, quyền nộp đơn đăng ký thương hiệu khá mở:

  • Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có quyền nộp đơn đăng ký thương hiệu (chỉ trừ rất ít trường hợp luật định)
  • Quyền sở hữu thương hiệu sẽ được công nhận khi người nộp đơn vượt qua được giai đoạn thẩm định nội dung và được Nhà nước cấp “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu” (Văn bằng).
  • Người có Văn bằng có toàn quyền sử dụng, cho phép hoặc ngăn cấm việc sử dụng thương hiệu trùng, tương tư gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được bảo hộ trong lĩnh vực mà họ đăng ký.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu chương trình giải trí cần lưu ý điều gì?

Để đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công, bạn cần lưu ý một số điều sau:

1) Logo, thương hiệu chương trình giải trí đăng ký bảo hộ phải không chứa các dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên cơ quan, tổ chức Nhà nước của Việt Nam và quốc tế…

2) Dấu hiệu được bảo hộ phải có khả năng phân biệt. Một số trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt như: từ ngữ chỉ về lĩnh vực giải trí (VD: Entertainment, TV, Giải trí, Production, …), hình máy quay phim, hình gương mặt sân khấu khóc cười,…

3) Thương hiệu chương trình giải trí không được trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với dấu hiệu/logo của người khác đã đăng ký trước. Việc kiểm tra này cần được thực hiện bởi tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong đánh giá và lên phương án giải quyết nếu phát hiện có khả năng tương tự với dấu hiệu/logo của người khác đã đăng ký trước.

Về thủ tục và quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu chương trình giải trí, bạn có thể tham khảo ở đây.

(Tác giả: Chu Trường Giang)

Công ty Luật HD Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ nêu trên, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ.

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8580 – 3911 8581

Email: info@cis.vn