Do tính chất, nhu cầu công việc, mô hình kinh doanh, …nhiều công ty chỉ sử dụng lao động bán thời gian hoặc một số hay đa phần lao động bán thời gian. Vậy Công ty thuê người làm việc bán thời gian cần lưu ý gì?
Bài viết sau đây sẽ đặt ra và giải đáp một số vấn đề mà Công ty cần lưu ý khi thuê người làm việc bán thời gian. Mời bạn đọc cùng theo dõi.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Làm việc bán thời gian là gì?
- 2. Thuê lao động bán thời gian có phải ký hợp đồng lao động không?
- 3. Mức lương bán thời gian tối thiểu là bao nhiêu?
- 4. Công ty có phải đóng BHXH cho người làm việc bán thời gian không?
- 5. Có phải trả trợ cấp thôi việc cho lao động bán thời gian không?
- 6. Thông tin liên hệ
1. Làm việc bán thời gian là gì?
Làm việc bán thời gian hay còn gọi là part time, là hình thức làm việc mà người lao động làm việc không trọn thời gian. Người lao động làm việc không trọn thời gian là người lao động có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định trong pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.
Thời gian làm việc bình thường được pháp luật lao động quy định như sau:
– Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
– Công ty có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
Việc sử dụng lao động bán thời gian thường áp dụng đối với các công việc không thường xuyên của công ty, công việc phát sinh đột xuất (theo đơn hàng, …). Việc sử dụng lao động bán thời gian giúp giảm chi phí nhân sự, chi phí vận hành, …Về phía người lao động, việc làm việc bán thời gian cho phép người lao động có thời gian linh hoạt để thực hiện các công việc khác, như học tập, làm việc nhiều nơi, chăm sóc gia đình,…
2. Thuê lao động bán thời gian có phải ký hợp đồng lao động không?
Như đã đề cập, làm việc bán thời gian là một hình thức làm việc không trọn thời gian được quy định trong Bộ luật Lao động, do đó, làm việc bán thời gian cũng là một hình thức của quan hệ lao động, phát sinh từ thỏa thuận của hai bên và được pháp luật về lao động điều chỉnh, nên ngay cả khi thuê lao động bán thời gian, công ty cũng phải ký hợp đồng lao động với người lao động.
∗ Lưu ý: Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng thì hai bên có thể giao kết hợp đồng bằng lời nói.
3. Mức lương bán thời gian tối thiểu là bao nhiêu?
Người lao động và Công ty thỏa thuận về mức lương và thời hạn trả lương cho công việc bán thời gian trong hợp đồng lao động.
Mức lương bán thời gian thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu mà pháp luật quy định, theo đó, mức lương tối thiểu theo giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
Theo quy định hiện hành, mức lương tối thiểu được pháp luật quy định theo vùng cụ thể như sau:
Công ty thuộc vùng | Mức lương tối thiểu giờ |
Vùng 1 | 22.500 đồng/giờ |
Vùng 2 | 20.000 đồng/giờ |
Vùng 3 | 17.500 đồng/giờ |
Vùng 4 | 15.600 đồng/giờ |
4. Công ty có phải đóng BHXH cho người làm việc bán thời gian không?
Như đã nêu ở Mục 2 bài viết, làm việc bán thời gian vẫn phải ký hợp đồng lao động, theo đó, tùy thuộc vào thời gian của hợp đồng lao động và thời gian làm việc mà sẽ xác định công ty có phải đóng BHXH cho nhân viên bán thời gian hay không, cụ thể, Luật Bảo hiểm xã hội quy định các trường hợp bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội, gồm:
– Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
– Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.
Thông thường, người làm công việc bán thời gian thì thời gian làm việc của họ thường không đủ tháng. Do đó, Luật Bảo hiểm xã hội quy định:
– Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Như vậy, tùy thuộc thời gian của hợp đồng lao động và thời gian thực tế làm việc, công ty sẽ xác định công ty có phải tham giao BHXH cho lao động đó hay không.
5. Có phải trả trợ cấp thôi việc cho lao động bán thời gian không?
Việc trả trợ cấp thôi việc cho người lao động bán thời gian hay không phụ thuộc vào thời gian người lao động đó làm việc tại công ty và cách thức chấm dứt hợp đồng lao động, theo đó, nếu nhân viên bán thời gian đã làm việc thường xuyên cho công ty từ đủ 12 tháng trở lên và nghỉ việc đúng quy định thì công ty trả trợ cấp thôi việc, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu. Ngược lại, công ty không trả trợ cấp thôi việc.
6. Thông tin liên hệ
Nếu công ty bạn có vướng mắc về vấn đề liên quan đến mối quan hệ lao động hay có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – 3911.8582 – Hotline: 0916.568.101
Email: info@cis.vn