Điều kiện làm thẻ Apec năm 2024

Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC có hiệu lực thi hành từ ngày 10/07/2023. Theo đó, các điều kiện và thủ tục xin cấp thẻ APEC được đánh giá là chặt chẽ hơn trước đây. Vậy để được cấp thẻ APEC, doanh nhân và công ty phải đáp ứng những điều kiện nào? Thủ tục thực hiện ra sao?

Bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS sẽ làm rõ những điều kiện làm thẻ APEC năm 2024.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay Thẻ đi lại doanh nhân APEC, thẻ ABTC) là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân mang quốc tịch nước mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác. Tại Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh là cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ APEC.

Thẻ APEC ra đời nhằm mục đích phục vụ việc đi lại của doanh nhân đến các nền kinh tế thành viên APEC để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác.

Các nước APEC bao gồm 19 nước: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New ZeaLand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

dieu-kien-lam-the-apec-2024

2. Thẻ APEC có tác dụng gì?

Thẻ APEC được xem như là một loại “kim bài”, “vé vàng” đối với chủ sở hữu khi xuất, nhập cảnh đến các nước thành viên APEC. Thẻ APEC có các tác dụng chính sau đối với chủ sở hữu:

– Không phải xin thị thực (“Visa”): Doanh nhân sở hữu thẻ APEC không phải làm thủ tục xin Visa mỗi khi cần đến những nước thành viên APEC gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New ZeaLand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam…

– Không giới hạn số lần sử dụng trong 5 năm: Không chỉ là loại visa đặc biệt có thể đi đến nhiều quốc gia, thẻ APEC còn không bị giới hạn số lần sử dụng trong suốt thời hạn thẻ là 5 năm. Lợi ích này giúp cho người sở hữu thẻ tiết kiệm được chi phí rất nhiều vì không phải xin visa từng lần cho mỗi lần đi nước ngoài.

– Thời gian lưu trú lâu dài: Thẻ APEC cho phép người sở hữu được lưu trú từ 30 – 90 ngày tại các nước APEC mà không phải làm nhiều thủ tục khai báo tạm trú phức tạp.

Mời bạn đọc tham khảo thời gian lưu trú khi đến 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC tại đây.

– Được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực riêng ở cửa khẩu của các nền kinh tế thành viên: doanh nhân có thẻ APEC khi làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh sẽ được ưu tiên tại khu vực riêng ở sân bay, cảng,…của các nền kinh tế thành viên.

– Điểm cộng ưu tiên khi xin visa các nước phát triển khác như: Mỹ, Canada, Đức…

3. Ai được xin thẻ APEC?

Doanh nhân giữ các chức vụ cấp quản lý trong doanh nghiệp đáp ứng điều kiện theo quy định được UBND cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở cấp văn bản cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;

– Chủ tịch công ty;

– Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

– Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;

– Các chức danh tương đương khác.

dich-vu-lam-the-apec-2024

4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC năm 2024

Để được cấp thẻ APEC, cả doanh nhân và công ty mà doanh nhân làm việc phải đáp ứng các điều kiện sau:

♦ Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc:

1) Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên;

2) Công ty chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác (ví dụ không nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, không nợ tiền bảo hiểm xã hội, …);

3) Công ty phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

4) Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

♦ Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ APEC bao gồm:

1) Là người có quốc tịch Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

2) Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế nêu tại mục 3 tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (chứng minh thông qua hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, …);

3) Doanh nhân sở hữu hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu là 5 năm;

4) Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định;

5) Doanh nhân xin cấp Thẻ APEC có nhu cầu đi lại thường xuyên để ký kết các hợp đồng ngoại thương, thực hiện các cam kết thương mại trong khu vực APEC.

5. Thủ tục xin cấp thẻ APEC như thế nào?

Doanh nghiệp muốn đề nghị cấp thẻ APEC cho doanh nhân của mình cần thực hiện 02 thủ tục:

Bước 1: Đề nghị UBND cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC

∗ Thành phần hồ sơ bao gồm:

1) Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC theo mẫu (Tải mẫu CV01)

2) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3) Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

4) Bản sao hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, vận đơn, thư tín dụng (L/C), tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại, …

5) Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng của doanh nhân;

6) Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

7) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

8) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

∗ Nơi nộp hồ sơ:

Hồ sơ được nộp tại các cơ quan chuyên môn được UBND cấp tỉnh chỉ định tại địa phương nơi công ty có trụ sở chính.

Ví dụ: tại TP.HCM thì hồ sơ APEC nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An thì nộp tại Sở Ngoại vụ.

Sau khi nhận được hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo quy định, các cơ quan trên sẽ chuyển hồ sơ đến các cơ quan ban ngành liên quan cũng như lấy ý kiến về tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động của Công ty và doanh nhân.

Các cơ quan ban ngành thường được lấy ý kiến bao gồm: Công an, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Công thương, Cục thuế, Cục hải quan, …

Nếu hồ sơ đáp ứng được các điều kiện theo quy định, UBND cấp tỉnh sẽ ban hành văn bản đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ ABTC.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh

Sau khi có văn bản đồng ý cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, công ty tiến hành chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC và nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Hồ sơ bao gồm:

1) 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu X06)

2) 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

3) Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu CV02)

4) Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

5) Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

6) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7) Hồ sơ pháp nhân của công ty.

Cục quản lý xuất nhập cảnh tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC sau khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu-2024

6. Thời gian xin cấp thẻ APEC

Thời gian xin cấp thẻ APEC kéo dài từ 4 đến 8 tháng. Trong khoảng thời gian này, các công đoạn cụ thể bao gồm:

Thời gian xin Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh: từ 1 đến 4 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Thời gian này phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan.

Các cơ quan Nhà nước có thể liên hệ nhằm xác định hay kiểm tra tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của công ty hoặc doanh nhân ngay thời điểm xét duyệt hồ sơ cấp thẻ. Vì vậy, công ty và doanh nhân phải thường xuyên theo dõi, cập nhật trạng thái của hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC để kịp thời cập nhật, bổ sung, giải trình theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ.

Thời gian xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: theo quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ cấp thẻ APEC cho doanh nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian này sẽ phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC. Do đó, thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 3 đến 4 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.

7. Lệ phí xin cấp thẻ APEC

Theo quy định hiện hành, lệ phí xin cấp thẻ APEC là:

– Lệ phí xin cấp mới thẻ APEC: 1,200,000 đồng/01 thẻ.

– Lệ phí xin cấp lại thẻ APEC: 1,000,000 đồng/01 thẻ

8. Dịch vụ làm thẻ APEC của Công ty Luật CIS

Công ty Luật CIS tự hào có bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC và đã hỗ trợ cho nhiều đối tác sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Sử dụng dịch vụ của Công ty Luật CIS mang đến nhiều lợi ích, bao gồm:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Điều kiện làm thẻ APEC năm 2024. Nếu bạn có vướng mắc về Điều kiện làm thẻ APEC năm 2024 hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn