Hướng dẫn gia hạn thẻ Apec năm 2023

Thẻ APEC hay thẻ ABTC có tên đầy đủ là Thẻ đi loại doanh nhân APEC (tên tiếng Anh là APEC Business Travel Card). Nếu bạn đã từng sử dụng thẻ APEC thì chắc chắn bạn biết được những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại khi xuất nhập cảnh, nên nhiều người ví thẻ APEC như “chìa khóa vàng” của doanh nhân trong việc đi công tác ngoài.

Nếu thẻ APEC của bạn sắp hết hạn và bạn muốn tiếp tục sử dụng chiếc thẻ ưu việt này, hãy tham khảo chi tiết về thủ tục gia hạn thẻ APEC năm 2023 trong bài viết này.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để cho phép doanh nhận đó được tự do đi lại đến các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình khi thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác.

Người mang thẻ APEC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương bao gồm 21 nước, tuy nhiên chỉ có 19 nước tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC. Do đó, thẻ APEC cho phép người mang thẻ được đi đến 19 nước bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC được xem là giải pháp tối ưu nhất mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài thường xuyên tại các nước trong khối APEC.

2. Thẻ APEC được sử dụng trong bao lâu?

Theo quy định, thẻ APEC có giá trị sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp.

Bạn có thể xem dòng thông tin Expiry Date trên mặt trước của thẻ APEC để biết thời hạn sử dụng của thẻ.

thoi-han-su-dung-the-apec

3. Tại sao nên gia hạn sử dụng thẻ APEC?

Doanh nhân sở hữu thẻ APEC được hưởng các quyền lợi sau:

– Miễn Visa đi 19 nước trong khối APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Chỉ một thủ tục xin thẻ Apec mà được cấp “visa” của 19 nước, như vậy, doanh nhân và công ty tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí nếu xin visa riêng lẻ, cụ thể: phải mất thời gian chuẩn bị hồ sơ và có mặt ở Đại sứ quán/ Lãnh sứ quán để phỏng vấn đối với từng nước xin visa, phải trả phí cấp visa đối với từng nước xin visa.

– Không giới hạn số lần sử dụng thẻ trong thời hạn 05 năm: Visa thông thường gồm visa nhập cảnh 1 lần và visa nhập cảnh nhiều lần, cho dù được nhập cảnh nhiều lần thì cũng ít có loại visa nào có thời hạn đến 05 năm. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của thẻ APEC.

– Luôn là khách VIP tại cửa khẩu hải quan: Có lối đi riêng tại sân bay, không phải xếp hàng chờ đợi và được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh.

– Có thẻ Apec – một trong những cách khẳng định uy tín, đẳng cấp của bản thân.

– Được ưu tiên xem xét khi xin visa đi Mỹ hoặc Canada.

4. Điều kiện gia hạn thẻ APEC

Theo quy định hiện hành, thẻ APEC là loại thẻ KHÔNG ĐƯỢC GIA HẠN.

Khi thẻ APEC đã hết hạn và bạn có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ để xuất cảnh thì bạn phải làm thủ tục xin cấp mới Thẻ APEC.

Để được cấp Thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân xin cấp thẻ cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

Đối với Công ty:

– Công ty có năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác, thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC, thể hiện thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ.

– Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

Đối với doanh nhân:

– Doanh nhân phải từ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự.

– Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý trong Công ty từ cấp trưởng phòng trở lên.

– Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.

– Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.

– Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên APEC.

– Không thuộc các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh quy định của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Trên đây chỉ là điều kiện chung để được xét cho phép sử dụng thẻ APEC. Tùy từng tỉnh thành sẽ ban hành quy chế riêng biệt phù hợp với chính sách phát triển của tỉnh thành đó. Do đó, điều kiện xin cấp thẻ APEC ở từng tỉnh thành sẽ khác nhau.

dich-vu-lam-the-apec

5. Thủ tục gia hạn thẻ APEC

Như đã đề cập ở trên, khi hết hạn thẻ APEC, bạn phải thực hiện thủ tục xin cấp thẻ mới. Thủ tục xin cấp thẻ APEC mới thực hiện qua 02 giai đoạn như sau:

♦ Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh.

Chun b và np h sơ:

1./ Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC;

2./ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3./ Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại,…;

4./ Hộ chiếu của Doanh nhân;

5./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

6./ Hợp đồng lao động của Doanh nhân;

7./ Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;

8./ Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

∗ Nơi nộp hồ sơ:

Công ty chuẩn bị bồ hồ sơ giai đoạn 1 như trên và nộp hồ sơ tại UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan nhà nước được UBND cấp tỉnh chỉ định để tiếp nhận hồ sơ nơi mà Công ty đặt trụ sở. Số lượng bộ hồ sơ tùy thuộc vào quy định của mỗi tỉnh thành.

Gii quyết hồ sơ:

Tại giai đoạn này, UBND cấp tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến của các cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, như: Công an, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương (Các cơ quan ban ngành cho ý kiến về hồ sơ xin cấp thẻ APEC có thể thay đổi tùy theo quy định riêng mỗi tỉnh thành).

Dựa trên ý kiến của các cơ quan này, UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

Thời gian xử lý hồ sơ phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan. Thời gian trung bình để Công ty có được kết quả ở bước này là khoảng 1-4 tháng kể từ khi nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ. Trong khoảng thời gian này, công ty và Doanh nhân cần theo dõi quá trình xử lý hồ sơ để kịp thời bổ sung giấy tờ, tài liệu cần thiết theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

♦ Giai đoạn 2: Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Chun b và np h sơ:

1./ Tờ khai đề nghị cấp thẻ;

2./ Hộ chiếu của Doanh nhân;

3./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

4./ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh;

5./ Hồ sơ pháp nhân của công ty.

6./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

∗ Nơi nộp hồ sơ:

Sau khi có chấp thuận của UBND cấp tỉnh, Doanh nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp thẻ APEC giai đoạn 2 như trên và trực tiếp nộp hồ sơ, nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

(1) Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Trụ sở tại Hà Nội
Địa chỉ: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội

(2) Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Cơ quan đại diện tại TP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Q1, TP. Hồ Chí Minh

Gii quyết h sơ:

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Quốc gia nào phản hồi đồng ý hồ sơ sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho Doanh nhân.

Thời gian xin ý kiến 18 nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC theo quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của công ty. Tuy nhiên, thời gian thực tế phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC. Tùy vào chính sách xuất nhập cảnh hoặc tình trạng kinh tế xã hội của quốc gia đó mà họ có thể trả lời nhanh hay chậm.

Thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 3- 4 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.

6. Những lưu ý khi xin gia hạn thẻ APEC

Vì đây là chương trình hỗ trợ đi lại cho doanh nhân của các quốc gia tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu á_ Thái bình dương, nên thẻ apec có những tính năng ưu việt, mang lại rất nhiều thuận lợi cho người đứng tên trên thẻ, do đó, thẻ phải được cấp đúng đối tượng và việc sử dụng thẻ đúng mục đích. Chính vì lý do này, cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra và thẩm định hồ sơ rất chặt chẽ.

Vậy nên, khi chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn thẻ APEC, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Mỗi tỉnh thành sẽ có quy định riêng về điều kiện cấp thẻ APEC và quy định này có thể thay đổi so với lần cấp thẻ trước đó của bạn, do đó, bạn cần kiểm tra tất cả các điều kiện xin cấp Thẻ APEC theo quy định hiện hành trước khi nộp hồ sơ để đảm bảo hồ sơ của mình đủ điều kiện, phòng tránh tốn chi phí, thời gian.

– Để đảm bảo việc sử dụng thẻ APEC đúng quy định và mục đích đề ra thì các tỉnh thành đang có xu hướng “siết chặt” điều kiện cấp thẻ, họ sẽ xem xét hồ sơ thật kỹ để đánh giá doanh nhân có thực sự có nhu cầu sử dụng thẻ hay không.

– Công ty phải chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như có hợp đồng ngoại thương với các quốc gia khối APEC và các giấy tờ chứng từ thực hiện hợp đồng…

– Doanh nhân và Công ty cần kiểm tra lại tình hình hoạt động, chấp hành pháp luật và khắc phục kịp thời các vi phạm (nếu có). Chẳng hạn như vi phạm về thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan,…

– Bạn cần phải theo dõi liên tục quá trình xử lý hồ sơ xin cấp thẻ để cập nhật và nộp bổ sung kịp thời tài liệu bổ sung khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước.Quá thời hạn bổ sung, giải trình thì hồ sơ có thể bị từ chối.

– Ngoài ra, trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin cấp thẻ APEC, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ cho công ty bạn để xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân xin cấp thẻ.

Nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tìm một đơn vị có nhiều kinh nghiệm để họ đánh giá và tham vấn thêm cho bạn.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Dịch vụ gia hạn thẻ APEC của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp Thẻ APEC, CIS Law Firm tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại CIS Law Firm:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm Thẻ APEC trọn góigiá cả cạnh tranh.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm Thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng Thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đâu là bài viết chi tiết về Hướng dẫn gia hạn thẻ APEC năm 2023. Nếu bạn còn thắc mắc về điều kiện, thủ tục trong quá trình gia hạnThẻ APEC, hoặc đơn giản là bạn không có thời gian để tự mình xin gia hạn Thẻ APEC thì bạn có thể liên hệ đến:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 028.3911.8581 – Email: info@cis.vn