Từ World Cup năm 1966, linh vật bắt đầu xuất hiện tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Với thiết kế đáng yêu và năng động, các linh vật không đơn thuần là biểu tượng cho một mùa giải, mà còn là những nhân vật ngộ nghĩnh thể hiện rõ nét văn hóa đặc trưng của quốc gia đăng cai. Cùng CIS Law Firm điểm qua 14 linh vật đã đi vào lịch sử World Cup nhé.
Willie, Anh 1966. Giải vô địch bóng đá thế giới 1966 là giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 8 được tổ chức tại Anh. Linh vật của mùa World cup 1996 là chú sư tử Willie, một biểu tượng đặc trưng của Anh, mặc chiếc áo thi đấu hình lá cờ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland với dòng chữ “World Cup”.
Juanito, Mexico 1970. Linh vật kỳ Worl Cup này là một cậu bé đang mặc đồng phục thi đấu của đội tuyển bóng đá quốc gia Mexico và đội nón sombrero với dòng chữ “Mexico 70”. Tên thân mật của cậu bé là “Juan”, một cái tên phổ biến trong tiếng Tây Ban Nha.
Tip và Tap, Tây Đức 1974. Hai chú bé Tip và Tap tươi vui trong bộ áo đồng phục của đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Đức với dòng chữ WM (theo tiếng Đức Weltmeisterschaft nghĩa là World Cup) và con số 74.
Gauchito, Argentina 1978 Với biểu tượng Gauchito mang nét đặc trưng riêng biệt của đất nước Argentina. Đó là một cậu bé mặc trang phục thi đấu số 8 của đội tuyển nước chủ nhà với chiếc mũ với dòng chữ “Argentina 78”, khăn choàng cổ và roi da của cậu là trang phục đặc trưng của những người chăn bò (gaucho) ở Argentina.
Naranjito, Tây Ban Nha 1982. Linh vật của World Cup 1982 là hình tượng quả cam, một loại trái cây đặc trưng của Tây Ban Nha, với trang phục của Đội tuyển bóng đá quốc gia này. Tên của quả cam xuất phát từ Naranja trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “quả cam”, cùng với tiếp vị ngữ thân mật “-ito”.
Pique, Mexico 1986. Linh vật lần này tiếp tục là trái cây. Trái ớt Pique, một trái ớt jalapenõ, loại gia vị đặc thù trong ẩm thực Mexico. Pique được bắt nguồn từ Picante trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “ớt” và “cay”. Hình ảnh quả ớt được cách điệu với ria mép, đội chiếc mũ Sombrero đặc trưng của Mexico.
Ciao, Italia 1990. Linh vật Ciao là cầu thủ hình cây gậy, với đầu là trái banh và thân là lá cờ. Ciao chính là câu chào theo tiếng Italia. Bài hát chính thức Un’estate italiana (thường được gọi với các tên Mùa hè Italia) do ca sĩ Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện với giai điệu nhẹ nhàng, tươi vui đã làm thổn thức nhiều thế hệ yêu bóng đá.
Striker, USA 1994. Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 15 được tổ chức tại Mỹ. Linh vật của mùa World Cup này là một chú chó Striker với trang phục cầu thủ bóng đá ba màu đỏ, trắng, xanh đặc trưng của quốc kỳ xứ sở cờ hoa và dòng chữ “USA 94”.
Footix, Pháp 1998. Footix được đặt tên theo từ kết hợp của “Football” (bóng đá) và tiếp vị ngữ “-ix” từ Astérix, một nhân vật hoạt hình nổi tiếng. Chú gà trống Footix màu xanh dương giống như màu áo của Đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp với dòng chữ “France 98” trên ngực.
Ato, Kaz và Nik, Hàn Quốc – Nhật Bản 2002. Ba linh vật được tạo với dáng vẻ hiện đại, cuốn hút với các màu sắc rực rỡ: cam, tím và xanh. Ato (vàng) tượng trưng cho một huấn luyện viên dũng cảm, khao khát chiến thắng bằng lối chơi fair-play. Nik (xanh) là tiền đạo số 1: Đại diện cho những cầu thủ có kỹ thuật khéo léo, năng động, nhạy cảm, chơi hào hoa. Kaz (tím) là tiền đạo số 2: Mẫu cầu thủ nóng nảy, luôn thực hiện hành động mà không suy nghĩ kỹ. Tiền đạo này muốn giành mọi chiến thắng trong thời gian ngắn nhất. Theo Interbrand Co, đội bóng tưởng tượng này chơi một môn thể thao có tên là Atmoball và tại địa điểm được gọi là Atmozone.
Goleo VI, Đức 2006. Linh vật lần này là chú sư tử mặc áo thi đấu của Đội tuyển bóng đá quốc gia Đức với số áo 06 và trái bóng Pille biết nói, nói đến líu lo trời đất. Đây có thể xem là cặp đôi một trời một vực, như Asterix và Obelisk, hay Laurel và Hardy, nhưng họ không thể tách rời nhau vì cùng chia sẻ đam mê đá bóng và sẽ mang đến một đêm hội – như Goleo gọi, là “đêm hội lớn nhất thế giới”.
Zakumi, Nam Phi 2010. Báo hoa mai Zakumi với mái tóc màu xanh lá cây là linh vật của World Cup 2010. “Za” là tên miền của Nam Phi, còn “Kumi” là số 10 trong nhiều thứ tiếng châu Phi thể hiện con số năm mà quốc gia này chờ đợi để có được vinh dự đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này. Chú báo Zakumi cũng là biểu tượng cho sự hiếu khách, lòng nhiệt thành của nước chủ nhà Nam Phi.
Fuleco, Brasil 2014. Linh vật chính thức của World Cup 2014 là một con thú thuộc loài Tatu thường được tìm thấy tại khu vực Đông Bắc Brasil và có tên trong Sách đỏ. Fuleco là một từ ghép của các từ Futebol (bóng đá) và Ecologia (sinh thái). Fuleco đã được chọn bởi hơn 1,7 triệu người hâm mộ bóng đá thể hiện thông điệp các vấn đề về môi trường, sinh thái và thể thao đã trở nên phổ biến đối với các đội bóng đá trên toàn thế giới.
Zabivaka, Nga 2018 Chú sói Zabivaka với hình dáng rất dễ thương và năng động. Zabivaka trong tiếng Nga có nghĩa là “người ghi bàn”. Chú sói này sẽ không đơn thuần là ‘hoạt náo viên’ cho các trận cầu lịch sử, mà bản thân Zabivaka sẽ trở thành ngôi sao cho mùa giải này bởi hơn 1 triệu người đã bầu cử cho chú trong cuộc bình chọn linh vật. Chú đã đánh bại hai đối thủ nặng kí khác là mèo và hổ để trở thành linh vật thứ 14 bước vào lịch sử FIFA World Cup.
Theo cơ sở dữ liệu đăng ký trademark do Tổ chức sở hữu trí tuệ (WIPO) lưu trữ thì 14 hình tượng linh vật này đều đã được đăng ký độc quyền bởi FIFA – Liên đoàn Bóng đá Thế giới ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Điều đó cho thấy rằng: logo là một trong những thành tố quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị của bất kỳ tổ chức nào vì chúng cho phép nhận diện, xúc tiến và chứng nhận các hàng hoá/dịch vụ của họ trên thị trường và phân biệt rõ so với sản phẩm/dịch vụ của tổ chức này với sản phẩm/dịch vụ của tổ chức khác, nói đơn giản: chỉ có duy nhất FIFA mới được quyền sử dụng hình tượng 14 linh vật này cho danh mục sản phẩm/dịch vụ mà FIFA đăng ký bảo hộ.
Tác giả: Trần Thị Hồng Anh (CIS Law Firm)
(Nguồn: tổng hợp.)