Điều kiện đăng ký thường trú ở Hà Nội, TPHCM từ 1/7/2021 có gì mới?

Từ lâu, vấn đề đăng ký thường trú tại Việt Nam cũng như việc đăng ký song tịch luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng Việt Kiều. Chính vì vậy, cộng đồng kiều bào không thể bỏ qua cột mốc ngày 01/07/2021 tức là ngày Luật Cư trú 2020 với nhiều quy định mới sẽ có hiệu lực. Bên cạnh những quy định mới về sổ hộ khẩu, thì những thay đổi lớn về điều kiện nhập hộ khẩu thường trú của các thành phố trực thuộc Trung ương cũng là nội dung quan trọng mà cộng đồng kiều bào cần phải lưu ý. Cụ thể nội dung thay đổi như sau:

Theo Luật Cư trú 2020, đã không còn sự khác nhau trong điều kiện đăng ký thường trú giữa khi đăng ký thường trú tại tỉnh và khi đăng ký thường trú các thành phố trực thuộc Trung ương. Mà thay vào đó chỉ còn một quy định thống nhất về điều kiện đăng ký thường trú tại Điều 20. Thay đổi này đã giảm bớt khó khăn cho người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký thường trú.

Như vậy, kể từ ngày 01/7/2021, người dân cả nước sẽ có chung điều kiện đăng ký thường trú, không phân biệt Hà Nội, Bình Dương… hay các tỉnh khác.

Về điều kiện đăng ký thường trú mới theo Luật Cư trú 2020, Điều 20 quy định rằng công dân chỉ cần có nhà thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại địa điểm đó.

Trong trường hợp chưa có nhà thuộc quyền sở hữu của mình thì công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp khác như về ở với người thân trong gia đình, hoặc có chỗ ở hợp pháp từ việc thuê, mượn, ở nhờ nếu được chủ hộ gia đình và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý cho đăng ký thường trú.

Ngoài ra, công dân còn được đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở; tại cơ sở trợ giúp xã hội hoặc người sinh sống, người làm nghề lưu động trên phương tiện được đăng ký thường trú tại phương tiện đó khi đáp ứng các điều kiện theo Luật cư trú 2020.

Luật cư trú 2020 cũng có quy định về các địa điểm không được đăng ký thường trú mới như chỗ ở nằm trong khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm; chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường; chỗ ở bị tịch thu…và các trường hợp khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quy định hạn chế này không áp dụng trong trường hợp cha, mẹ, vợ, chồng, con về ở cùng nhau.

Xem thêm Video tại đây:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581  – 028 3911 8580
Email: info@cis.vn