Thẻ ABTC rất phù hợp và cần thiết đối với những người thường xuyên đi công tác quốc tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nó miễn visa, đơn giản quy trình nhập cảnh, có khu vực ưu tiên làm thủ tục tại sân bay, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí. Với doanh nhân sở hữu thẻ ABTC thì việc xuất nhập cảnh, công tác nước ngoài dễ dàng hơn bao giờ hết.
Bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin giới thiệu quan trọng và cập nhật nhất về Thẻ ABTC – Thẻ dành cho doanh nhân tại Việt Nam.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Thẻ ABTC là gì?
Thẻ ABTC hay còn được gọi là thẻ APEC – APEC Business Travel Card, là một loại giấy thông hành đặc biệt, một loại visa thương mại, do cơ quan có thẩm quyền cấp cho các doanh nhân của các nước thành viên thuộc khối APEC, cho phép các thương nhân sở hữu nó được tự do đi lại để thực hiện các hoạt động kinh doanh trong khối APEC.
Tại Việt Nam, cơ quan cấp thẻ ABTC cho doanh nhân là Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Thẻ ABTC hiện nay có hai loại là thẻ cứng và thẻ điện tử, doanh nhân được phép chọn cấp loại thẻ phù hợp với nhu cầu cá nhân sau khi hoàn tất thủ tục xin cấp thẻ. Khi sở hữu được tấm thẻ ABTC, doanh nhân sẽ được hưởng những lợi ích sau đây:
- Được miễn thủ tục xin visa nhập cảnh vào 19 nước thuộc khối APEC và có thể lưu trú lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.
- Có thể nhập cảnh vào các nước trong khối APEC mà không bị giới hạn số lần trong thời hạn hiệu lực của thẻ.
- Doanh nhân được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh và có lối đi riêng tại các sân bay.
- Thẻ có hiệu lực lên đến 5 năm kể từ ngày cấp, mang lại sự thuận tiện dài hạn cho việc đi lại.
- Thuận lợi hơn trong việc hợp tác kinh doanh, giao lưu thương mại, đầu tư quốc tế giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khối APEC với nhau.
Có thể hiểu đơn giản, Thẻ ABTC là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của từng quốc gia, nền kinh tế thành viên Khối APEC cấp cho doanh nhân của nước mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác trong Khối.

2. Thẻ ABTC đi được những nước nào?
Thẻ ABTC được dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (visa) vào 19 nước thành viên, vùng lãnh thổ thuộc Khối APEC, theo đó, Công ty Luật sẽ giới thiệu chi tiết từng quốc gia và thời gian lưu trú cho mỗi lần nhập cảnh, cụ thể:
| STT | Quốc gia, vùng lãnh thổ | Thời gian lưu trú bằng thẻ ABTC |
| 1 | Úc (Australia – AUS) | 90 ngày |
| 2 | Chilê (Chile – CHL) | 90 ngày |
| 3 | New Zealand – NZL | 90 ngày |
| 4 | Trung Quốc (China – CHN) | 60 ngày |
| 5 | Hồng Kông (Hong Kong – HKG) | 60 ngày |
| 6 | Nhật Bản (Japan – JPN) | 90 ngày |
| 7 | Hàn Quốc (Korea – KOR) | 90 ngày |
| 8 | Đài Loan (Chinese Taipei – TWN) | 90 ngày |
| 9 | Thái Lan (Thailand – THA) | 90 ngày |
| 10 | Malaysia – MYS | 60 ngày |
| 11 | Indonesia – IDN | 60 ngày |
| 12 | Nga (Russia – RUS) | từ 14 đến 90 ngày |
| 13 | Singapore – SGP | 60 ngày |
| 14 | Philippines – PHL | 59 ngày |
| 15 | Brunây (Brunei Daussalam – BRN) | 90 ngày |
| 16 | Papua Niu Ghinê (Papua New Guinea – PNG) | 60 ngày |
| 17 | Pêru (Peru – PER) | 90 ngày |
| 18 | Mêxicô (Mexico – MEX) | 90 ngày |
| 19 | Việt Nam (VietNam – VNM) | 60 ngày |
3. Thủ tục xin cấp Thẻ ABTC.
Để được cấp thẻ ABTC, doanh nhân và công ty phải thông qua thủ tục bao gồm 02 giai đoạn và các bước thực hiện như sau:
Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ ABTC. Ở Giai đoạn 1 này, chúng ta cần thực hiện 04 bước sau:
Bước 1: Doanh nhân và công ty cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC. Hồ sơ chi tiết được hướng dẫn tại Mục 4 Bài viết này.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, công ty nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ ABTC trực tiếp đến Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.
Tùy vào mỗi tỉnh thành, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ khác nhau, nội dung này sẽ được quy định tại quy chế xét cho phép sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC của mỗi tỉnh thành, ví dụ, tại Tp. Hồ Chí Minh, hồ sơ xin phép sử dụng thẻ ABTC được nộp tại Sở Tài chính; ở Đồng Nai, Tây Ninh,… hồ sơ xin phép sử dụng thẻ ABTC được nộp tại Sở Ngoại vụ.
Bước 3: Xem xét, giải quyết hồ sơ
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh sẽ chuyển cho các cơ quan thuế, hải quan, bảo hiểm, công an… để xác minh những thông tin về tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, cơ quan tham mưu của UBND cấp tỉnh sẽ gửi thông tin cho các cơ quan khác để xác minh.
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi tổng hợp đủ các ý kiến của các cơ quan ban ngành, cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh sẽ chuyển hồ sơ cho UBND tỉnh. Nếu đủ điều kiện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ ban hành văn bản đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ ABTC.

Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ ABTC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Sau khi nhận được kết quả ở Giai đoạn 1 là văn bản của UBND cấp tỉnh về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC, doanh nhân phải tiếp tục thực hiện thủ tục xin cấp thẻ ABTC, gồm 04 bước sau:
Bước 1: Doanh nhân và công ty cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ ABTC
Hồ sơ chi tiết được hướng dẫn tại Mục 4 Bài viết này.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp và doanh nhân nộp hồ sơ xin cấp thẻ ABTC trực tiếp tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Bước 3: Hỏi ý kiến của 18 quốc gia thành viên khối APEC
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ gửi hồ sơ và hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.
Bước 4: Nhận kết quả
Khi nhận được sự chấp thuận của các quốc gia trong khối APEC, doanh nhân sẽ được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cấp thẻ ABTC. Các quốc gia chấp thuận hồ sơ của doanh nhân sẽ được in tên trên mặt sau của thẻ ABTC.

4. Hồ sơ xin cấp thẻ ABTC
Tương ứng với 02 giai đoạn của thủ tục làm thẻ ABTC như được nêu ở Mục 3, thành phần chi tiết hồ sơ xin thẻ ABTC cũng tương ứng với 02 giai đoạn đó, cụ thể như sau:
- Giai đoạn 1: Hồ sơ xin chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC từ UBND cấp tỉnh
- Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu;
- Báo cáo thuế tổng hợp của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng gần nhất;
- Bản sao có chứng thực bộ hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết với các đối tác APEC có tham gia chương trình thẻ APEC trong 2 năm gần đây. Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch công chứng hoặc chứng thực tiếng Việt kèm theo. Trường hợp không có tham gia hợp đồng thương mại thì phải có giấy tờ chứng minh nhu cầu hợp tác với đối tác APEC có tham gia chương trình thẻ APEC;
- Bản sao có chứng thực Hộ chiếu còn hiệu lực hoặc giấy tờ chứng minh nhu cầu đi lại ngắn hạn của doanh nhân;
- Bản sao có chứng thực Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý của doanh nghiệp;
- Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng;
- Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Giai đoạn 2: Hồ sơ xin cấp thẻ ABTC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh
- Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC theo mẫu, có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp;
- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của UBND cấp tỉnh;
- Văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký theo mẫu;
- Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
5. Văn bản cho phép sử dụng Thẻ ABTC.
Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC (Thẻ Doanh nhân APEC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp, cho phép doanh nhân được sử dụng Thẻ ABTC, làm cơ sở để xin cấp thẻ ABTC. Văn bản này là một phần của hồ sơ xin cấp thẻ ABTC và là cơ sở để các nền kinh tế thành viên khác chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC khi nhập cảnh vào nước họ.
Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC có hiệu lực trong vòng 06 tháng. Vì vậy, sau khi nhận được văn bản này, doanh nhân phải làm thủ tục xin cấp thẻ ABTC. Nếu sau thời gian trên, doanh nhân muốn xin cấp thẻ ABTC thì sẽ phải làm lại từ đầu thủ tục xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC.

6. Tờ khai đề nghị cấp Thẻ ABTC.
Công ty Luật CIS cung cấp cho Bạn đọc mẫu đơn xin cấp lại Thẻ APEC như dưới đây:

7. Dịch vụ làm thẻ ABTC trọn gói.
Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.
Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:
|
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Thẻ ABTC – Thẻ dành cho doanh nhân. Nếu bạn có vướng mắc về Thẻ ABTC hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, Phường Tân Định, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8580 – Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn


