Hướng dẫn xin cấp Apec ở tỉnh Long An

Với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ trong những nằm gần đây, Long An đứng 6/13 các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long và 5/8 tỉnh thành phố trong vùng trọng điểm phía Nam. Cùng với sự phát triển vượt bậc của mình đồng thời tác động từ toàn cầu hóa thì nhu cầu đi lại, công tác nước ngoài từ các doanh nghiệp, doanh nhân tại tỉnh thành này tăng cao.

Vậy, vấn đề đặt ra là làm sao để mỗi xuất cảnh, doanh nhân được thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm nhất, thì câu trả lời là xin cấp Thẻ APEC.

Chúng ta cùng tìm hiểu thủ tục xin cấp thẻ APEC ở tỉnh Long An tại bài viết này.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC hay còn gọi là thẻ Doanh nhân ABTC là một loại giấy tờ thay thế Visa đến các nước tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương gồm 19 nước: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam. Thẻ APEC sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của từng quốc gia cấp cho Doanh nhân nước đó.

Việc sở hữu chiếc thẻ APEC giúp Doanh nhân tự do đi lại tại các quốc gia để thực hiện các hoạt động hợp tác thương mại, đám phán, ký kết, thực hiện hợp đồng, mở rộng cơ hội kinh doanh, tham dự các hội nghị, hội thảo, … mà không bị giới hạn số lần nhập cảnh, ưu tiên thủ tục nhập cảnh,… Và vô số quyền lợi khác nữa được giới thiệu chi tiết ở Mục 2 bên dưới.

Có lẽ nhiều quý bạn đọc sẽ thắc mắc tại sao lại không có Mỹ và Canada trong danh sách trên, vì 2 quốc gia trên chưa tham gia Chương trình sử dụng thẻ này so với các quốc gia thành viên còn lại. Tuy nhiên khi bạn đã có trong tay thẻ APEC thì chuyện xin Visa tại 2 quốc gia trên sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

xin-cap-the-apec-tai-long-an

2. Lợi ích của thẻ APEC

Các quyền lợi mà doanh nhân sẽ được hưởng khi sở hữu thẻ APEC:

– Miễn VISA tại 19 nước thành viên APEC.

Như đã đề cập ở phần trên thì thẻ APEC là thẻ thay thế thị thực (visa), nên quyền lợi đầu tiên mà doanh được hưởng là doanh nhân đi đến 19 nước sau thì không cần phải xin VISA hay làm các thủ tục nào khác: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Đây được xem là giải pháp tối ưu dành cho các doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi công tác hay tham dự các hội nghị, hội thảo tại 19 nước trong khối APEC.

– Thời hạn sử dụng thẻ lâu dài và không giới hạn số lần nhập cảnh.

Nếu trước đây thẻ APEC chỉ có thời hạn 3 năm, thì hiện nay thời hạn sử dụng thẻ đã tăng thêm 2 năm, nghĩa là 5 năm. Bên cạnh đó, doanh nhân khi sở hữu thẻ APEC không bị giới hạn số lần nhập cảnh khi đến các nước trong 19 nước trên.

Một phép so sánh đơn giản giữa việc sử dụng thẻ APEC không giới hạn số lần trong 5 năm và việc phải đi xin visa cho mỗi lần đi là bạn có thể đưa ra quyết định chọn phương án nào ngay.

– Ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Khi sử dụng Thẻ APEC để xuất nhập cảnh, doanh nhân được ưu tiên làm thủ tục tại sân bay, không phải xếp hàng chờ đợi.

Ngoài ra, khi nhập cảnh bằng Thẻ APEC, doanh nhân không cần phải đăng ký lưu trú như trường hợp nhập cảnh bằng visa.

Thời gian lưu trú cho mỗi lần nhập cảnh bằng Thẻ APEC cũng khá dài, theo đó, thời gian lưu trú tại các quốc gia sẽ khác nhau.

+ Thời gian lưu trú có thể lên đến 90 ngày đối với các quốc gia sau đây: Úc, Chile, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Nga, Brunei, Peru và Mexico.

+ Thời gian lưu trú lên đến 60 ngày đối với các quốc gia sau đây: Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines, Papua Niu Ghinea và Việt Nam.

– Ưu tiên xem xét khi xin Visa đến các nước khác.

Mặc dù Mỹ và Canada là thành viên của Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, nhưng 2 quốc gia này lại không tham gia chương trình thẻ APEC, nên khi đến các quốc gia này các bạn sẽ phải làm thủ tục xin VISA như thường. Tuy nhiên khi đã có trong tay chiếc thẻ APEC thì bạn sẽ dễ dàng có VISA của các nước này vì thẻ APEC thể hiện uy tín của Doanh nhân cũng như quy mô hoạt động của doanh nghiệp mà Doanh nhân đang làm việc.

cac-nuoc-thanh-vien-apec

3. Chức danh được làm thẻ APEC ở Long An

Thẻ APEC không được cấp đại trà cho tất cả mọi đối tượng mà được cấp cho các Doanh nhân làm việc trong các doanh nghiệp chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An và giữ các chức danh trong doanh nghiệp bao gồm:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân,
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH, công ty Hợp danh,
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần,
  • Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  • Kế toán trưởng;
  • Trưởng phòng;
  • Trưởng chi nhánh.

4. Điều kiện xin cấp thẻ ở Long An

Có 02 nhóm điều kiện xin cấp thẻ ở Long An bao gồm:

Thứ nhất, nhóm điều kiện đối với Doanh Nhân xin cấp thẻ

Doanh nhân xin cấp thẻ Apec phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

– Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý trong Công ty theo mục 3.

– Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.

– Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ với các nước trong khối APEC.

Thứ hai, nhóm điều kiện đối với Công ty tại tỉnh Long An:

Công ty nơi Doanh nhân xin cấp thẻ APEC làm việc phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

– Công ty có năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác, thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC, thể hiện thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ.

– Công ty không nợ thuế đến thời điểm đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ APEC và không bị xử lý về hành vi trốn thuếtính từ hai năm gần nhất kể từ thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC.

– Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

dich-vu-lam-the-apec

5. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở Long An

Vì là một tấm thẻ quyền năng, một tấm thẻ danh giá trong hoạt động kinh doanh và giúp cho các Doanh nhân đi lại dễ dàng tại các nước APEC cho nên thủ tục, hồ sơ xin cấp thẻ APEC sẽ đòi hỏi cao, khắt khe hơn và phải trải qua 2 giai đoạn cụ thể:

∗ Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An.

Hồ sơ trong giai đoạn 1 bao gồm:

– Văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu).

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ/đầu tư kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;

– Hộ chiếu của Doanh nhân;

– Quyết định bổ nhiệm của Doanh nhân;

– Sổ Bảo hiểm xã hội;

– Văn bản xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp;

– Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

∗ Giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh.

Hồ sơ giai đoạn 2 bao gồm:

– Tờ khai đề nghị Cục quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ APEC (Tải về);

– Hộ chiếu của Doanh nhân;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

6. Thủ tục xin cấp thẻ APEC ở Long An

Tùy vào từng tỉnh, thành phố sẽ có những quy định cụ thể về quy trình cấp thẻ. Đối với Long An để được cấp thẻ APEC thì Doanh nhân và Công ty phải thực hiện đầy đủ và đúng các thủ tục sau đây:

Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An về việc cho phép sử dụng thẻ APEC

Chúng ta sẽ nộp hồ sơ Xin cấp thẻ APEC với đầy đủ thành phần đã được chúng tôi hướng dẫn tại giai đoạn 1 Mục 5 tại Sở Ngoại vụ tỉnh Long An (đây là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Long An được chỉ định tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp thẻ APEC).

Đối với bước này, UBND tỉnh Long An thực hiện việc rà soát điều kiện cấp thẻ đối với Công ty và Doanh nhân với các cơ quan ban ngành (5 cơ quan ban ngành) về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân.

Từ các ý kiến của các cơ quan ban ngành, UBND tỉnh Long An sẽ ra quyết chấp thuận hồ sơ xin cấp thẻ APEC hoặc sẽ từ chối hồ sơ xin cấp thẻ APEC của Công ty hay Doanh nhân.

Bước 2: Nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau khi đã được UBND tỉnh Long An chấp nhận hồ sơ và cho sử dụng thẻ APEC, chúng ta phải chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC đã được hướng dẫn tại gian đoạn 2 Mục 5 và nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đại diện tại Hồ Chí Minh để xin ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Quốc gia nào đồng ý thì tên quốc gia đó sẽ được in lên mặt sau của thẻ APEC được cấp cho bạn.

cac-giai-doan-xin-the-apec-long-an
Hình ảnh: Các giai đoạn xin thẻ Apec tại Long An

7. Thời gian xin cấp thẻ APEC ở Long An

Thủ tục nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC các bạn phải trải qua 2 giai đoạn đã được chúng tôi hướng dẫn tại Mục 6 và từng gian đoạn sẽ có quy định thời gian cụ thể:

∗ Đối với giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An:

Đối với giai đoạn này, thời gian để UBND tỉnh Long An xem xét hồ sơ và ra quyết chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC theo quy định sẽ là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian sẽ tùy thuộc vào nhiều điều kiện khác như dựa vào tính chấp hành pháp luật của các Công ty và Doanh nhân. Vì vậy, luật quy định là thế nhưng trên thực tế thời gian xem xét hồ sơ sẽ kéo dài hơn, trung bình mỗi hồ sơ như vậy kéo dài khoảng 1 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

∗ Đối với giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Theo quy định, việc xin ý kiến từ 18 nước thành viên trong khối APEC là 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên như đã đề cập ở giai đoạn 1 thì việc theo quy định thời gian là vậy, nhưng thực tế thời gian sẽ dài hơn vì không phải nước nào cũng trả lời nhanh. Bên cạnh đó các nước còn xem xét các yếu tố khác như chính sách nhập cảnh, tình trạng kinh tế của quốc gia. Từ đó sẽ xem xét có chấp thuận hay không, trung bình sẽ mất từ 3 – 4 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Để sở hữu chiếc thẻ quyền năng này thì công ty và Doanh nhân phải trải qua trình tự, thủ tục khắt khe và nghiêm khắc đã đề cập như trên.

Để chắn chắn hồ sơ của công ty thành công và tránh mất thời gian, công sức thì lời khuyên của chúng tôi là bạn nên tìm và sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC uy tín.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

8. Dịch vụ làm thẻ APEC ở Long An của công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đội ngũ luật sư chuyên nghiệp cùng với đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình thì chúng tôi đã hỗ trợ cho nhiều đối tác tại các tỉnh, thành miền Nam sở hữu chiếc thẻ này và Long An không là ngoại lệ.

Khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi thì quyền lợi mà các bạn sẽ được hưởng

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi:Tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Hướng dẫn xin cấp thẻ APEC tại Long An 2023. Nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thực hiện xin cấp mới thẻ APEC tại Long An hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582                Hotline: 0916568101
Email: 
info@cis.vn