Đăng ký Thương hiệu quán nhậu và một số lưu ý

Việt Nam được coi là quốc gia tiêu thụ bia rượu nhiều nhất Đông Nam Á và thứ 2 trên thế giới chỉ sau Ấn Độ. Người Việt có thể “nhậu” vì bất kỳ lí do gì, “ăn nhậu” cũng dường như đang trở thành một nét văn hóa của người Việt.

Quán nhậu được mở ra với mạng lưới dày đặc ở khắp các con đường và ngỏ hẻm, từ bình dân tới sang trọng, từ kinh doanh nhỏ lẻ cho đến dạng chuỗi chuyên nghiệp để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam, thậm chí là nhu cầu “nhậu” 24/24

dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau

Trong thời buổi người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn ngày nay, một sản phẩm “tốt hơn” không còn là ưu thế nữa.

Tiêu chí lựa chọn của thực khách không còn đơn giản chỉ là món ăn ngon hoặc giá tiền rẻ mà hiện nay đang dần thiên nhiều về trải nghiệm, như là: bày trí không gian bên trong quán, quan cảnh bên ngoài quán, phong cách phục vụ của quán,… đặc biệt là danh tiếng, uy tín của quán thông qua đánh giá và sự ủng hộ của khách hàng. Tất cả những tiêu chí này được gói gọn lại tạo nên “thương hiệu” của quán đó, chỉ cần hẹn nhau ở quán tên đó là các “chiến hữu” sẽ biết và tập hợp lại đúng chỗ.

Theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ, tên quán nhậu được gọi là “nhãn hiệu” dùng trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, một số tên gọi quán nhậu độc đáo như:

dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau
Đặt tên quán nhậu hay, mang phong cách kiếm hiệp, thu hút thực khách
dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau
Tên quán độc và lạ đặt theo tên chủ quán cực kỳ dễ nhớ
dang-ky-thuong-hieu-quan-nha
Tên quán nhậu ấn tượng, khác biệt được đặt theo tên đặc sản của quán
dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau
Tên quán độc và lạ, đơn giản và cực kỳ dễ nhớ

RẤT NHIỀU QUÁN NHẬU CÓ TÊN GỌI GIỐNG NHAU

Với số lượng quán nhậu quá nhiều như hiện nay thì việc trùng tên hoặc tên gần giống nhau lại càng lúc xuất hiện nhiều và đang trở thành nỗi “ám ảnh” cho các chủ quán nhậu và thực khách, vì:

  • Khách hàng không biết chính xác quán nào để đến, đã có trường hợp 2 quán nhậu cùng tên ở cùng một con đường hoặc kế bên nhau.
  • Khách hàng đến nhầm quán có chất lượng kém, làm ảnh hưởng uy tín của quán nhậu “chính gốc
  • Chủ quán phải mất nhiều công sức để “đánh dấu” quán của mình để khách hàng nhận biết, như là dùng các từ “CHÍNH GỐC”, “KHÔNG CHI NHÁNH”, “”… nhưng đối thủ cạnh tranh cũng có nhiều chiêu trò để gây nhầm lẫn cho khách hàng (khách hàng phải làm sao khi cả hai quán đều ghi là “CHÍNH GỐC”?)
  • Khi một quán cùng tên ở cùng địa bàn bị vấn đề gì (như bị phạt, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm bị vi phạm, vi phạm pháp luật, người dùng đánh giá xấu trên mạng xã hội…) thì những quán có tên gọi giống như vậy cũng có khả năng “họa vô đơn chí”.

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC BẢO VỆ TÊN GỌI QUÁN NHẬU?

Theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ, tên gọi/logo muốn được pháp luật bảo vệ, được độc quyền sử dụng và ngăn cấm người khác dùng tên gọi/logo trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn trong lĩnh vực tương tự thì chủ sở hữu tên gọi/logo cần hoàn tất thủ tục “đăng ký nhãn hiệu” tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Một số quán nhậu đã đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu: (Theo dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ công bố)

Mẫu đăng ký

Chủ sở hữu

Lĩnh vực đăng ký

Tình trạng

 

dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau

Nguyễn Thị Hồng Yến Dịch vụ khách sạn; nhà hàng ăn uống; quán ăn tự phục vụ; quán cà phê; quán rượu; quán bia. Ngày nộp đơn: 03/10/2014

Ngày cấp bằng: 29/12/2016

 

dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau

Phạm Cao Phú Kinh doanh dịch vụ ăn uống (các món ăn, bia, nước giải khát). Ngày nộp đơn: 24/9/2003

Ngày cấp bằng: 12/11/2004

 

dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau

Trương Tuấn nghĩa Nhà hàng ăn uống, quán ăn và dịch vụ ăn uống. Ngày nộp đơn: 22/07/2013

Ngày cấp bằng: 10/12/2014

 

dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau

Nguyễn Văn Tuấn Dịch vụ nhà hàng ăn uống; nhà hàng lẩu, lẩu nướng; dịch vụ nhà hàng ăn uống tự phục vụ; dịch vụ cung cấp thức ăn, đồ uống do nhà hàng thực hiện; dịch vụ quán ăn tự phục vụ; dịch vụ căng tin. Ngày nộp đơn: 27/02/2019

Quyết định chấp nhận đơn: 8/4/2019

 

dang-ky-thuong-hieu-quan-nhau

Nguyễn Đức Thanh Dịch vụ lữ hành; hướng dẫn du lịch; vận chuyển đường bộ (bằng xe tải, phương tiện vận tải nhẹ, xe taxi, xe máy, xe ôtô thuê, xe buýt); hộ tống khách du lịch.

Dịch vụ cung cấp đồ ăn và thức uống (do nhà hàng cung cấp); dịch vụ khách sạn; dịch vụ đặt chỗ khách sạn; dịch vụ quầy rượu; dịch vụ quán giải khát và quán ăn tự phục vụ.

Ngày nộp đơn: 26/06/2006

Ngày cấp bằng:

10/07/2008

HẬU QUẢ CỦA VIỆC KHÔNG ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU QUÁN NHẬU

  • Phải đổi tên: Trong trường hợp bạn không đăng ký nhãn hiệu nếu có tranh chấp xảy ra thì cơ sở kinh doanh của bạn hoàn toàn gặp bất lợi, thậm chí phải đổi tên nếu không muốn bị kiện về hành vi xâm phạm nhãn hiệu, thương hiệu.
  • Không thể độc quyền sử dụng nhãn hiệu: Không đăng ký nhãn hiệu đồng nghĩa với việc không có cơ sở công nhận những quyền lợi độc quyền cho người sử dụng nhãn hiệu về danh tiếng lẫn quyền tài sản.
  • Bất lợi trong các chiến dịch tiếp thị thương hiệu: Nếu cơ sở kinh doanh của bạn không đăng ký nhãn hiệu, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cơ sở kinh doanh của bạn đã phần nào hạn chế sự ảnh hưởng tới khách hàng qua các kênh phương tiện truyền thông.
  • Thiếu cơ sở pháp lý quan trọng trong giải quyết tranh chấp: Trước mỗi tranh chấp, bạn cần đưa ra những cơ sở, tài liệu thuyết phục chứng minh cho quyền lợi hợp pháp của bạn đối với nhãn hiệu đang tranh chấp. Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ là một cơ sở quan trọng trong việc xác định ai là chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu đó. Vậy nên, nếu bạn không đăng ký nhãn hiệu, đối thủ sẽ có ưu thế trong cuộc tranh chấp quyền sở hữu.

Chưa kể nguyên tắc trong đăng ký thương hiệu, ai nộp đơn đầu tiên sẽ được ưu tiên. Đối với cùng một nhãn hiệu, bạn có thể là người tạo lập ra chúng, nhưng một khi đối thủ bằng thủ đoạn nào đó có được nhãn hiệu đó và đăng ký bảo hộ sớm hơn bạn thì khả năng “trắng tay” trong tranh chấp khá cao.

  • Đánh mất niềm tin ở khách hàng: Nếu bạn có bằng chứng chứng minh về quyền sở hữu cũng như được pháp luật bảo hộ thì khách hàng lúc này sẽ mạnh dạn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đó vì ít nhất cũng có cơ sở đảm bảo chất lượng.

ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU QUÁN NHẬU CẦN LƯU Ý GÌ?

  • Nhãn hiệu đăng ký cho quán nhậu phải không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước; biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;…
  • Nhãn hiệu cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Những trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt như là: từ ngữ/hình vẽ chỉ về lĩnh vực cung cấp dịch vụ nhà hàng, quán nhậu như “Restaurant”, “Nhà hàng”, “Quán nhậu”,…hoặc hình nhà hàng, dĩa đồ ăn, cốc bia hay bàn nhậu,…
  • Nhãn hiệu không được trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của bất kỳ chủ thể nào đã đăng ký trước. Việc kiểm tra này cần được thực hiện bởi Tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong quá trình xác minh, đánh giá và lên phương án giải quyết nếu phát hiện có khả năng tương tự với nhãn hiệu của chủ thể khác.

Về thủ tục và quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu quán nhậu, bạn có thể tham khảo ở đây.

Công ty Luật HD Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ nêu trên, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ.

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8580028 3911 8581

Email: info@cis.vn

 

Tác giả: Lê Ngọc Anh (CIS Law Firm)