Không được làm giày có đế màu đỏ vì Christian Louboutin đã đăng ký độc quyền

Thương hiệu giày nổi tiếng của Pháp Christian Louboutin lôi cuốn phái đẹp với những mẫu giày cao gót với đế màu đỏ. Các tín đồ thời trang bị lôi cuốn bởi những đôi giày cao gót này của Louboutin hàng thế kỷ qua và không ngại khi chi ra một số tiền khá lớn để sở hữu chúng. Bởi lẽ, theo họ mẫu giày đế đỏ của Christian Louboutin là kết tinh của những mẫu mực trong từng đường nét và thiết kế.

Christian Louboutin giay de do

Xuất hiện trên thị trường vào những năm 90 của thế kỷ trước, những đôi giày cao gót với đế màu đỏ của Christian Louboutin vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt trên các sàn diễn thời trang trên toàn thế giới. Ông Louboutin coi dấu hiệu đế màu đỏ trên từng thiết kế của giày Christian Louboutin là một chữ ký của mình trên bất kỳ sản phẩm và là dấu hiệu đặc trưng nhất để khách hàng có thể nhận biết sản phẩm đến từ thương hiệu Christian Louboutin. Để bảo vệ cho nhãn hiệu “giày đế đỏ” của mình, Christian Louboutin đã đăng ký ở Bỉ, Hà Lan và Luxembourg nhãn hiệu “màu đỏ (Pantone 18 1663TP) được áp dụng cho đế giày”.

Christian Louboutin giay de do

Vừa qua, tòa án tối cao của Liên minh châu Âu đã xử lý vụ kiện liên quan đến tranh chấp nhãn hiệu đối với mẫu giày đế đỏ này giữa Christian Louboutin và Van Haren, một công ty Hà Lan có các cửa hàng bán lẻ đang bán giày phụ nữ cao gót có giá phải chăng với đế đỏ. Luật sư cho ông Louboutin tuyên bố rằng đôi giày được bán bởi Van Haren, nằm ở Đại lộ thứ năm (Fifth Avenue) do hãng Halle Berry sản xuất. Theo đó, Christian Louboutin cáo buộc Van Haren đã có hành vi vi phạm nhãn hiệu giày dép của thương hiệu giày đế đỏ của mình và yêu cầu Van Haren phải tạm thời ngừng sản xuất và bán dòng giày với mẫu thiết kế đế đỏ.

Tại phiên tòa ông Maciej Szpunar, đại diện Tòa án cho rằng loại đế đỏ của ông Louboutin không phải là một thực thể riêng biệt về hình dạng giày cao gót nên nó không thể được đăng ký nhãn hiệu theo luật Liên minh châu Âu. Ngoài ra, ông cũng lập luận cho rằng, loại đế đỏ của ông Louboutin có thể bị từ chối bảo hộ nhãn hiệu, gửi vụ việc trở lại tòa án Hà Lan để xem xét.

Liên quan về vấn đề bảo hộ nhãn hiệu đối với màu sắc áp dụng trên sản phẩm như trường hợp của Christian Louboutin thì hiện nay theo Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể. Cụ thể, theo Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009):

Điều 72. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

  1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
  2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác”.

Theo quy định hiện hành, pháp luật chỉ áp dụng cơ chế bảo hộ nhãn hiệu đối với những nhãn hiệu truyền thống dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó. Việc màu sắc thể hiện trên sản phẩm vẫn chưa có cơ sở để áp dụng cho việc đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam.

Tác giả: Trần Yến Nhi (CIS Law Firm)

(Nguồn: Elizabeth Paton – The New York Times)