Hướng dẫn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu qua đường bưu điện

Trước đây Công ty Luật đã đăng tải bài viết Thủ tục đăng ký nhãn hiệu năm 2021 và nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc với thắc mắc là có những cách thức nào để nộp đơn đăng ký hay trong tình hình dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp và cơ quan đăng ký họ không tiếp nhận đơn trực tiếp, vậy phải làm sao? Hay có bạn gửi yêu cầu hỏi là bạn đang ở tỉnh, xa văn phòng của Cục Sở hữu trí tuệ thì có nộp đơn qua đường bưu điện được không?

Câu trả lời là hoàn toàn bạn có thể nộp đơn đăng ký qua đường bưu điện mà không cần phải đến trực tiếp văn phòng đại diện của Cục hay trụ sở của Cục. Trong bài viết này, CIS sẽ hướng dẫn cho các bạn cách thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu qua đường bưu điện. Nếu bạn nào chưa hiểu về thủ tục đăng ký nhãn hiệu là như thế nào, các bạn có thể tìm hiểu tại đây.

Để có thể nộp đơn đăng ký qua đường bưu điện, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • 2 tờ khai đăng ký nhãn hiệu điền đầy đủ thông tin theo mẫu
  • 5 mẫu nhãn hiệu
  • Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí qua ngân hàng cho Cục

Sau đó bạn chỉ cần đóng gói thư và chuyển đến văn phòng đại diện của Cục SHTT nơi gần bạn nhất. Văn phòng Cục sẽ gửi trả lại cho bạn tờ khai đăng ký đã có số đơn, dấu nhận đơn và biên lai nộp phí, lệ phí, … cho người nộp đơn qua đường bưu điện theo địa chỉ mà bạn đã nêu.

Tuy nhiên, khi nộp đơn qua đường bưu điện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm đơn đăng ký thì rất dễ sai sót trong phần mô tả nhãn hiệu, phân nhóm đăng ký. Bởi vì nộp qua đường bưu điện nên không có chuyên viên tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra hướng dẫn ngay như bạn nộp trực tiếp. Từ đó đơn của bạn có thể bị từ chối hình thức và kéo dài thời gian xử lý đơn.
  • Bạn hãy chuẩn bị đơn nhãn hiệu của mình thật kĩ trước khi nộp, cụ thể là cần TRA CỨU về khả năng trùng, tương tự nhầm lẫn với thương hiệu nào của người khác đã nộp đơn trước. Việc tra cứu này cần được thực hiện bởi Tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong đánh giá và lên phương án giải quyết nếu phát hiện có khả năng tương tự với thương hiệu của người khác.
  • Hơn nữa, nếu bạn nộp qua đường bưu điện thì phải bắt buộc tự theo dõi tình trạng đơn vì hầu hết các thông báo của Cục đều có ấn định thời hạn để chủ đơn trả lời, nếu chủ đơn không trả lời hoặc trả lời không thuyết phục thì Cục sẽ ra Quyết định từ chối bảo hộ nhãn hiệu. Việc này sẽ không xảy ra nếu bạn ủy quyền cho đơn vị Đại diện Sở hữu công nghiệp để thực hiện đăng ký cho bạn vì Đại diện Sở hữu công nghiệp sẽ trực tiếp theo dõi tình trạng đơn cho bạn và có trách nhiệm thông báo tình trạng hồ sơ cho bạn biết, bạn không cần phải theo dõi gì nữa.
  • Như đã đề cập ở trên, sau khi bạn nộp hồ sơ qua đường bưu điện, Văn phòng Cục sẽ gửi trả về cho bạn Tờ khai đăng ký có số đơn, dấu nhận đơn ghi ngày nhận đơn và biên lai đóng phí, lệ phí đăng ký. Vì vậy, không phải cứ nộp qua bưu điện có biên nhận của bưu cục là xong đâu nhé, mà phải có tài liệu Cục gửi về thì mới coi là đã nộp xong.

Bài viết đến đây là hết, hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích được gửi đến bạn đọc.

Công ty Luật HD Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ nhãn hiệu, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: sohuutritue@cis.vn