Thủ tục để Việt Kiều làm việc (lao động) tại Việt Nam

Việt kiều là thuật ngữ để chỉ người Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài, họ có thể đang mang quốc tịch Việt Nam hoặc/và quốc tịch nước ngoài. Hiện nay có khá nhiều Kiều bào sau thời gian sinh sống ở nước ngoài, được nhập quốc tịch nước ngoài, nay có dự định quay trở lại Việt Nam làm việc. Vậy Việt kiều muốn trở về Việt Nam làm việc cần phải làm thủ tục gì để được cư trú và làm việc hợp pháp?

Câu hỏi: Xin chào Luật sư Công ty Luật CIS, tôi có một vấn đề thắc mắc muốn nhờ Luật sư tư vấn cho tôi như sau:

Tôi là Việt kiều Mỹ. Hiện tôi đang muốn về Việt Nam thường trú lâu dài làm việc vị trí Trưởng phòng Marketing cho 1 công ty tại Việt Nam. Hiện tôi còn giữ Giấy khai sinh Việt Nam, có mẹ ruột đang ở tại TP. HCM. Nhờ Luật sư tư vấn cho tôi các thủ tục để tôi có thể ở lâu dài tại Việt Nam và tôi có phải xin Giấy phép lao động hay không? Xin chân thành cảm ơn!

Giải đáp: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty Luật CIS. Luật sư giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

  • Bộ luật lao động năm 2019;
  • Luật Quốc tịch năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014;
  • Luật cư trú năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2013.

2. Thủ tục để Việt kiều thường trú lâu dài tại Việt Nam – Hồi hương

Đối với câu hỏi: Bạn cần làm gì để được thường trú lâu dài ở Việt Nam?

Theo quy định Việt Nam hiện hành, người đã từng có quốc tịch Việt Nam khi có nhu cầu trở lại, nhập quốc tịch Việt Nam thì không phải từ bỏ quốc tịch nước ngoài, trừ một số quốc gia không cho phép đa quốc tịch.

Tin đáng mừng là nước Mỹ là quốc gia cho phép đa quốc tịch, do đó, bạn cần làm thủ tục Đăng ký thường trú (hồi hương) hay còn gọi là thủ tục đăng ký song tịch để được thường trú lâu dài tại Việt Nam. Kết quả thủ tục này cho phép bạn được giữ quốc tịch Mỹ đồng thời được công nhận là công dân Việt Nam và hưởng mọi quyền lợi như công dân Việt Nam. Bạn được cấp Căn cước công dân Việt Nam, Passport Việt Nam và nhập hộ khẩu thường trú tại Việt Nam hợp pháp.

Việt Kiều muốn thực hiện thủ tục Hồi hương cần đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Việt kiều phải có giấy tờ chứng minh mình đã từng có quốc tịch Việt Nam;
  2. Việt kiều phải có giấy tờ chứng minh có chỗ ở hợp pháp tại Việt Nam.

Thông tin bạn cung cấp chưa đủ để đánh giá rằng bạn đã đủ điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký song tịch hay chưa? Để Luật sư đánh giá, bạn cần cung cấp giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu Mỹ;
  • Giấy khai sinh Việt Nam;
  • Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam cũ hoặc sổ hộ khẩu (nếu có)

Và thông tin về người bảo lãnh (mẹ ruột của bạn), gồm:

  • Chứng minh nhân dân và hộ khẩu người bảo lãnh;
  • Giấy tờ nhà đất của người bảo lãnh nơi Việt kiều sẽ đăng ký thường trú

Với kinh nghiệm đã hỗ trợ rất nhiều Việt kiều làm thủ tục đăng ký song tịch (Hồi hương), thì những khó khăn thường gặp nhất đối với Việt Kiều là không đủ giấy tờ chứng minh mình từng mang quốc tịch Việt Nam. Đối với khó khăn này, thì tùy trường hợp cụ thể, Luật sư sẽ hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện.

Vấn đề thứ hai, là đa phần Việt kiều khi nhập quốc tịch nước ngoài đều mang một tên mới, khác với tên Tiếng Việt, do đó, quá trình thực hiện thủ tục song tịch, Luật sư sẽ hướng dẫn Việt kiều để có thể cung cấp thông tin và giải trình để hồ sơ được chấp thuận.

Ngoài ra, nếu Việt kiều tự thực hiện thủ tục này, với thành phần hồ sơ nhiều và phức tạp, Việt kiều có thể gặp khó khăn khi chuẩn bị và các vấn đề liên quan đến việc giải trình về nơi cư trú ở Việt Nam, và có thể sẽ mất rất nhiều thời gian đi lại của Việt kiều cũng như người thân mà đã bảo lãnh họ.

Vấn đề tiếp theo là thời gian giải quyết thực tế của Cục Quản lý xuất nhập cảnh về việc đăng ký thường trú tại Việt Nam khá dài, từ 4 – 6 tháng. Do vậy, thông qua Công ty Luật, Việt kiều có thể nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ và kịp thời cung cấp bổ sung các giấy tờ, tài liệu khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Xem thêm video tư vấn đăng ký song tịch, đăng ký thường trú cho Việt Kiều

3. Thủ tục để Việt kiều làm việc tại Việt Nam:

Đối với câu hỏi: Bạn có phải xin Giấy phép lao động khi về Việt Nam làm việc hay không?

Như đã phân tích tại mục 2 Thủ tục để Việt kiều thường trú lâu dài tại Việt Nam – Hồi hương, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện thủ tục này, bạn sẽ được xem như 1 công dân Việt Nam, được làm việc tại Việt Nam mà không phải xin Giấy phép lao động.

Ngược lại, nếu bạn không đủ điều kiện thực hiện thủ tục đăng ký song tịch – hồi hương, trường hợp này bạn phải xin Giấy phép lao động để làm việc hợp pháp tại Việt Nam.

♦ Về thủ tục xin cấp Giấy phép lao động:

Theo quy định, tất cả người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đều phải có giấy phép lao động, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Một số trường hợp người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động gồm:

  • Người nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên góp vốn của công ty trách nhiệm hữu hạn có giá trị góp vốn từ 3 tỷ đồng trở lên;
  • Người nước ngoài là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần có giá trị góp vốn từ 3 tỷ đồng trở lên;
  • Người nước ngoài vào Việt Nam làm việc tại vị trí nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật có thời gian làm việc dưới 30 ngày và không quá 03 lần trong 01 năm.
  • ..v..v

Những trường hợp không phải xin giấy phép lao động như trên thì phải thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Quy trình xin cấp GPLĐ cho người nước ngoài gồm 2 bước:

Bước 1: Giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của doanh nghiệp, công ty Việt Nam.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp GPLĐ

Sau khi có được chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, Công ty bạn nộp 01 bộ hồ sơ xin cấp GPLĐ đến Sở LĐTBXH, bao gồm:

  1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động
  2. Văn bản chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài
  3. Các giấy tờ của người nước ngoài như:
  • Văn bản, giấy tờ chứng minh là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật và một số nghề, công việc khác.
  • Giấy khám sức khỏe
  • Phiếu lý lịch tư pháp
  • 02 ảnh màu
  • Bản sao hộ chiếu chứng thực
  • …v.v

Xem thông tin chi tiết về Thủ tục cấp Giấy phép lao động tại đây

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết, giải đáp thắc mắc, xin vui lòng liên hệ với luật sư tư vấn qua:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 028.3911.8581 – Email: info@cis.vn