Con nhận tiền lì xì Tết, cha mẹ lấy có phạm luật?

Lì xì ngày Tết là phong tục không thể thiếu của người dân Việt Nam với ý nghĩa chúc may mắn đầu năm, và Tết âm lịch Nhâm Dần năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

Khi đến thăm nhà nhau vào dịp Tết, nếu gặp trẻ nhỏ thì người lớn thường sẽ tặng các phong bao lì xì, gọi là “mừng tuổi”, và thông thường sau dịp Tết cha mẹ sẽ nói với trẻ là để cha mẹ giữ cho.

Một số ý kiến cho rằng, tiền lì xì phải thuộc quyền quản lý riêng của con trẻ do người lớn cho con trẻ mà không phải cho cha mẹ.

Tuy nhiên, ý kiến ngược lại cho rằng: vì con trẻ là người phụ thuộc cha mẹ, cha mẹ có nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con trẻ cho đến khi đủ tuổi thành niên, nên tài sản của con cái sẽ do cha mẹ quản lý.

Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, cha mẹ giữ tiền lì xì của con cái thì có được không?

Mời các bạn cùng xem câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Con cái có được tự giữ tiền lì xì không?

Khoản 1 Điều 75 Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định như sau:

Điều 75. Quyền có tài sản riêng của con

1. Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con.

Như vậy, con cái có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng này có thể là được thừa kế, được tặng cho, thu nhập hợp pháp khác.

Đối với tiền lì xì hay tiền được tặng cho riêng thì theo quy định, khoản tiền này sẽ được coi là tài sản riêng của trẻ.

Điều 76 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về việc quản lý tài sản riêng của con cái như sau:

Điều 76. Quản lý tài sản riêng của con

1. Con từ đủ 15 tuổi trở lên có thể tự mình quản lý tài sản riêng hoặc nhờ cha mẹ quản lý.

2. Tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự do cha mẹ quản lý. Cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý tài sản riêng của con. Tài sản riêng của con do cha mẹ hoặc người khác quản lý được giao lại cho con khi con từ đủ 15 tuổi trở lên hoặc khi con khôi phục năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp cha mẹ và con có thỏa thuận khác.

3. Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp con đang được người khác giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự; người tặng cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

4. Trong trường hợp cha mẹ đang quản lý tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự mà con được giao cho người khác giám hộ thì tài sản riêng của con được giao lại cho người giám hộ quản lý theo quy định của Bộ luật dân sự.

Như vậy:

+ Nếu con dưới 15 tuổi hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì tài sản của con sẽ do cha mẹ hoặc người khác được ủy quyền của cha mẹ quản lý cho đến khi đủ 15 tuổi hoặc khôi phục lại năng lực hành vi dân sự.

+ Nếu con từ đủ 15 tuổi trở lên có thể tự mình quản lý hoặc nhờ cha mẹ quản lý.

2. Cha mẹ lấy tiền lì xì Tết của con có phạm luật không?

Như đã đề cập ở Mục 1 nêu trên, theo quy định tại Điều 76 Luật Hôn nhân và Gia đình, tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự là do cha mẹ quản lý. Cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý tài sản riêng của con.

Tài sản riêng của con do cha mẹ hoặc người khác quản lý được giao lại cho con khi con từ đủ 15 tuổi trở lên hoặc khi con khôi phục năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp cha mẹ và con có thỏa thuận khác.

Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp con đang được người khác giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự; người tặng cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cha mẹ đang quản lý tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự mà con được giao cho người khác giám hộ thì tài sản riêng của con được giao lại cho người giám hộ quản lý theo quy định của Bộ luật dân sự

Theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, thì hành vi chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng.

Điều 58. Hành vi bạo lực về kinh tế

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

1. Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình.

Thực tế cha mẹ giữ hộ tiền lì xì cho con vì muốn tiết kiệm cho con, để tránh con tiêu xài hoang phí hoặc để dành mua những vật dụng cần thiết cho con như sách vở, đồng phục, phương tiện đi học,… tất cả đều vì lợi ích tốt nhất cho con, rất hiếm trường hợp cha mẹ cố ý chiếm đoạt tiền lì xì của con mà vì dụng ý xấu.

Tuy nhiên các bậc phụ huynh cần biết rõ quy định này, đối chiếu với tình trạng thực tế của gia đình mình để biết mình có đang vi phạm quy định pháp luật hay không để tránh gặp vấn đề về pháp lý.

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CÔNG TY LUẬT CIS

109 Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
028 38257196 – 0938 548 101
Email: info@cis.vn