Hồ sơ xin cấp mới thẻ Apec ở Đồng Nai năm 2024

Đồng Nai là một tỉnh nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí địa lý thuận lợi tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua như: quốc lộ 1A, quốc lộ 20, quốc lộ 51; tuyến đường sắt Bắc – Nam; gần cảng Sài Gòn, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, …đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế trong vùng. Từ đó, việc xuất hiện nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai là một vấn đề dễ hiểu, từ đó dẫn đến việc doanh nhân Đồng Nai thường xuyên đi lại công tác ở nước ngoài.

Thẻ APEC là một loại giấy tờ được xem là “giấy thông hành” cho các doanh nhân nhằm mục đích tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí trong việc đi lại giữa các nước. Sau đây là toàn bộ bài viết về Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC ở Đồng Nai năm 2024 của Công ty Luật CIS.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là thẻ doanh nhân APEC, thẻ ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ trong các quốc gia khối APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khối Apec với những mục đích:

– Thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ;

– Tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) gồm 21 nước. Trong đó có 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC, trừ Mỹ và Canada. Thẻ APEC có tác dụng thay thế visa đi đến 19 nước bao gồm: Úc (AUS), Chile (CHL), New Zealand (NZL), Trung Quốc (CHN), Hồng Kông (HKG), Nhật Bản (JPN), Hàn Quốc (KOR), Đài Loan (TWN), Thái Lan (–THA), Malaysia (MYS), Indonesia (IDN), Nga (RUS), Singapore (SGP), Philippines (PHL), Brunei (BRN), Papua New Guinea (PNG), Peru (PER), Mexico (MEX) và Việt Nam (VNM).

the-doanh-nhan-apec
Thẻ doanh nhân APEC (hay còn gọi là thẻ ABTC)

2. Ai được cấp thẻ APEC ở Đồng Nai năm 2024

Tại Việt Nam nói chung và địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng, thẻ APEC chỉ được cấp cho những người là doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và Luật Đầu tư tại tỉnh Đồng Nai và giữ các chức vụ quản lý, bao gồm:

– Chủ của doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH, công ty hợp danh;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;

– Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

– Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;

– Các chức danh tương đương khác.

Chúng ta có thể thấy các chức danh trên là những chức danh có vai trò quan trọng, chủ chốt quyết định các hoạt động kinh doanh của công ty – những người có nhu cầu thường xuyên thay mặt công ty gặp gỡ, làm việc với các đối tác.  Điều này cũng phù hợp với mục đích của chương trình thẻ APEC của các quốc gia.

3. Lợi ích khi sử dụng thẻ APEC

Thẻ APEC mang lại cho doanh nhân những lợi ích sau đây:

Một là, thẻ APEC được miễn visa đi 19 nước thuộc khối APEC với thời hạn sử dụng là 05 năm. Điều này giúp cho doanh nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Thay vì muốn đi từng nước, doanh nhân phải tiến hành xin cấp thị thực để nhập cảnh vào quốc gia đó, nhưng nếu có tấm thẻ APEC, doanh nhân có thể dễ dàng đi lại các nước trong khối APEC trong suốt thời hạn thẻ không giới hạn số lần sử dụng mà không phải xin visa cho từng lần.

Hai là, có thể đi công tác nước ngoài bất kỳ lúc nào và thủ tục kèm theo cũng rất đơn giản. Điều này giúp cải thiện được hiệu suất công việc của doanh nhân bởi lẽ trên thực tế, những “chuyến công tác đột xuất” là điều khó tránh, do vậy nếu có thẻ APEC trong tay, doanh nhân có thể dễ dàng di chuyển mà không cần mất thời gian xin và đợi để được cấp visa.

Ba là, luôn là khách VIP tại các cửa khẩu hải quan vì nếu có thẻ APEC, doanh nhân sở hữu thẻ sẽ được có lối đi riêng, không cần phải mất thời gian chờ đợi.

Bốn là, giúp cho hồ sơ của mình được sáng giá hơn trong việc xin visa đến những quốc gia khác như Mỹ, Anh, Canada, v.v bởi lẽ để được cấp thẻ APEC đòi hỏi doanh nhân phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định mà pháp luật đặt ra. Do đó, nếu sở hữu tấm thẻ APEC thì việc xin visa đến những quốc gia đang phát triển (những quốc gia không nằm trong khối APEC) cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Thêm vào đó, điều này cũng giúp cho doanh nhân củng cố và ngày càng tăng độ uy tín của mình trên thị trường đa quốc gia.

Năm là, thúc đẩy hoạt động đầu tư kinh doanh được phát triển hơn nhờ vào những tiện ích mà thẻ APEC mang lại, gián tiếp làm tăng quan hệ hội nhập quốc tế giữa các quốc gia trong khối APEC nói chung và đối với các doanh nhân của Việt Nam nói riêng.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện xin cấp mới thẻ APEC ở Đồng Nai năm 2024

Các điều kiện để được cấp thẻ APEC đối với doanh nhân tại Đồng Nai được chia làm 02 nhóm như sau:

(i) Đối với doanh nhân tại tỉnh Đồng Nai xin cấp thẻ bao gồm:

– Là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

– Là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec và giữ các vị trí quản lý nêu tại mục 2.

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh.

– Có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm kể từ ngày hộ chiếu được cấp.

– Có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các quốc gia khối APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại, đầu tư, đàm phán, v.v trong khối các quốc gia của APEC.

(ii) Đối với Công ty tại tỉnh Đồng Nai bao gồm:

– Đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên;

– Chấp hành đúngquy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.

– Có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

– Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

5. Các bước xin cấp mới thẻ APEC ở Đồng Nai năm 2024.

Việc xin cấp mới thẻ APEC ở Đồng Nai bao gồm 02 bước sau đây:

Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Công ty và Doanh nhân sẽ chuẩn bị hồ sơ theo mục 6 và nộp hồ sơ tại Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai.

Sau khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Sở Ngoại vụ sẽ kiểm tra về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân bằng cách hỏi ý kiến của 5 cơ quan ban ngành bao gồm Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai nếu Công ty của doanh nhân đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp.

Khi đã nhận được ý kiến của đẩy đủ các ban ngành, Sở Ngoại vụ tổng hợp ý kiến của 5 cơ quan trên để trình UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét chấp thuận cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC hay không.

Nếu Công ty và Doanh nhân đáp ứng được các điều kiện xin sử dụng thẻ APEC, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ ra Văn bản chấp thuận về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận về việc cho phép sử dụng thẻ APEC như bước 1, doanh nhân tiếp tục nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP.HCM. Khi nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, Cục QLXNC sẽ hỏi ý kiến của 18 quốc gia còn lại (không tính Việt Nam) trong khối APEC.

Sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác trong khối APEC, Cục QLXNC sẽ cấp thẻ Apec cho doanh nhân.

Thẻ APEC có các thông tin sau: ảnh chân dung, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, chữ ký, số hộ chiếu, thông tin các nền kinh tế thành viên đồng ý cho nhập cảnh.

6. Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC ở Đồng Nai năm 2024

Thẻ APEC mang lại cho doanh nhân với nhiều lợi ích đáng kể, cũng vì đó hồ sơ để được xin cấp mới thẻ APEC yêu cầu cần phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ bao gồm:

Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Đối với giai đoạn này, doanh nhân cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

1) Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC theo mẫu (Tải mẫu CV01)

2) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3) Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

4) Bản sao hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, vận đơn, thư tín dụng (L/C), tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại, …

5) Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng của doanh nhân;

6) Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

7) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

8) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Doanh nhân chuẩn bị hồ sơ gồm:

1) 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu X06)

2) 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

3) Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu CV02)

4) Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

5) Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

6) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7) Hồ sơ pháp nhân của công ty.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Những khó khăn thường gặp khi xin cấp mới thẻ APEC.

Trên thực tế, thủ tục làm thẻ APEC khá phức tạp và đỏi hỏi cần phải có nhiều thời gian và kiến thức chuyên môn để chuẩn bị. Không những vậy, việc xin cấp thẻ APEC hiện nay cũng không dễ dàng bởi lẽ nếu một trong các giấy tờ hồ sơ có sai sót (dù là nhỏ) thì cũng có nguy cơ bị trả hồ sơ về, do đó, điều này cũng trở thành một trong những vấn đề đáng quan ngại của các doanh nhân khi tự mình xin thẻ.

Những khó khăn thường gặp nhất khi xin cấp thẻ APEC là:

Không biết cách xác định hoặc xác định chưa chính xác đối tượng được cấp thẻ APEC. Trong trường hợp này, người xin thẻ APEC không nắm rõ các điều kiện làm thủ tục xin cấp thẻ APEC dẫn đến hồ sơ bị từ chối nhận gây mất thời gian, công sức, tiền bạc.

– Khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, xử lý giấy tờ làm thẻ Doanh nhân APEC. Hồ sơ xin thẻ APEC yêu cầu nhiều giấy tờ, văn bản theo mẫu quy định như đã đề cập ở mục 6. Nếu là lần đầu thực hiện thủ tục này, bạn chắc chắn sẽ rất bối rối vì số lượng và loại giấy tờ cần chuẩn bị.

– Không theo dõi hồ sơ, không bổ sung giải trình kịp thời theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Không phải Doanh nhân nộp hồ sơ là tự động được phê duyệt mà hồ sơ của Doanh nhân sẽ được nhiều cơ quan ban ngành cùng kiểm tra như đã đề cập trong mục 5. Do đó, việc giải trình, bổ sung hồ sơ là việc có thể xảy ra. Nếu không thực hiện trong thời hạn quy định thì hồ sơ sẽ bị từ chối tiếp tục giải quyết.

– Công ty có vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động nhưng không khắc phục kịp thời.

8. Dịch vụ xin cấp mới thẻ APEC trọn gói ở Đồng Nai

Như đã phân tích ở trên, có thể hiểu, việc tự mình làm thủ tục cấp thẻ APEC đối với doanh nhân thực sự không dễ dàng bởi lẽ tính phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết cao. Từ đó mà Công ty Luật CIS mang trong mình sứ mệnh giúp cho khách hàng sở hữu được tấm thẻ APEC trong tay.

Với chiều sâu của kinh nghiệm, Công ty Luật CIS tự hào trong việc hỗ trợ cho nhiều khách hàng có được tấm thẻ quyền năng này. Cùng với đó, khách hàng sẽ được hưởng những lợi thế khi sử dụng dịch vụ xin cấp thẻ APEC trọn gói tại Đồng Nai của Công ty Luật CIS như sau:

– Tỉ lệ hồ sơ thành công 100%.

– Dịch vụ trọn gói, giá cả cạnh tranh, uy tín.

– Nhiều kinh nghiệmquan hệ tốt với cơ quan Nhà nước.

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí.

– Soạn thảo và nộp hồ sơ nhanh chóng.

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên.

– Dịch vụ hậu mãi chu đáo.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về việc Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC ở Đồng Nai năm 2024. Nếu bạn có vướng mắc về Hồ sơ làm thẻ APEC ở Đồng Nai hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916 568 101

Email: info@cis.vn