Hướng dẫn thủ tục xin cấp mới thẻ APEC năm 2022

Bạn có biết, doanh nhân của quốc gia thành viên khối APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương) không cần visa khi xuất cảnh, nhập cảnh vào các nước trong Diễn đàn, (trừ Canada và Mỹ) chỉ nhờ vào một loại giấy tờ đặc biệt?

Đó chính là Thẻ doanh nhân ABTC, hay còn gọi là Thẻ APEC. Vậy thủ tục xin cấp thẻ APEC như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC – APEC Business Travel Card) là một loại giấy tờ thị thực đặc biệt do cơ quan có thẩm quyền của các nước khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch của các nước thành viên để tự do đi lại trong các quốc gia khối APEC, thuận tiện trong việc hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các quốc gia.

xin-cap-moi-the-apec-2022
Hình ảnh: Thẻ doanh nhân Apec

2. Ai được cấp thẻ APEC năm 2022?

Người được cấp thẻ Apec phải Doanh nhân làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã đáp ứng các điều kiện theo quy định và phải giữ các chức danh quản lý sau đây trong Công ty:

  1. Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  2. Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
  3. Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
  4. Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  5. Kế toán trưởng;
  6. Trưởng phòng;
  7. Trưởng chi nhánh.

3. Thẻ APEC miễn visa đi những nước nào?

Doanh nhân có Thẻ APEC được miễn visa khi đi đến 19 nước trong khối kinh tế APEC (trừ Mỹ và Canada) với thời gian của từng lần lưu trú như bên dưới và không hạn chế số lần lưu trú trong một năm hoặc trong suốt thời hạn của Thẻ Apec, cụ thể là:

  1. Trung Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  2. Hong Kong (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  3. Đài Loan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  4. Hàn Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  5. Nhật Bản (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  6. Úc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  7. Nga (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày).
  8. Singapore (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  9. Indonesia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  10. Malaysia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  11. Thái Lan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  12. Philippines (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày).
  13. New Zealand (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  14. Mexico (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  15. Chile (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  16. Brunei (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  17. Peru (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  18. Papua New Guinea (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC:60 ngày).
  19. Việt Nam (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
xin-cap-moi-the-apec
Hình ảnh: các nước chấp nhận thẻ Apec

4. Điều kiện xin cấp mới thẻ APEC năm 2022.

Để được cấp thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân xin cấp thẻ cần đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tưvà dịch vụ với các đối tác khối thẻ APEC và chấp hành tốt pháp luật.
  2. Công ty có doanh thusản xuất kinh doanh hoặc có kim ngạch xuất nhập khẩu (tùy từng địa phương, điều kiện về doanh thu hoặc kim ngạch xuất nhập khẩu được quy định khác nhau).
  3. Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hộitheo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.
  4. Doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi lạiđến các nước khối thẻ APEC.
  5. Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 05 năm.
  6. Doanh nhân giữ các chức danh quản lý theo quy định tại Mục 2.
  7. Công ty tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan,…

Lưu ý: Theo quy định, tùy mỗi tỉnh thành mà điều kiện xin cấp thẻ APEC có thể thay đổi. Nếu có nhu cầu biết thêm thông tin về điều kiện xin cấp thẻ APEC tại từng tỉnh thành cụ thể, xin vui lòng liên hệ với Luật sư Công ty Luật CIS để được tư vấn và giải đáp.

5. Các bước xin cấp mới thẻ APEC năm 2022.

Thủ tục xin cấp mới thẻ APEC năm 2022 thực hiện qua 2 bước sau:

Bước 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Bạn nộp hồ sơ Xin cấp thẻ APEC tại UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan nhà nước được UBND cấp tỉnh chỉ định để tiếp nhận hồ sơ nơi mà Công ty bạn đặt trụ sở.

Tại giai đoạn này, UBND cấp tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến của các cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, như: Công an, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương (Tùy theo quy định riêng mỗi tỉnh thành mà các cơ quan ban ngành cho ý kiến về hồ sơ xin cấp thẻ APEC có thể thay đổi).

Dựa trên ý kiến của các cơ quan này, UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

Bước 2: Sau khi có chấp thuận của UBND cấp tỉnh, bạn nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

quy-trinh-xin-cap-the-apec
Hình ảnh: Quy trình xin cấp thẻ Apec

6. Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC năm 2022.

Tương ứng với hai bước như đề cập ở Mục 5, hồ sơ từng bước gồm các tài liệu sau:

a) Hồ sơ bước 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh

Theo quy định, tùy từng tỉnh, thành mà thành phần hồ sơ xin cấp thẻ APEC có thể khác nhau. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC thường bao gồm các giấy tờ sau:

  1. Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC;
  2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  3. Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại,…;
  4. Hộ chiếu của Doanh nhân;
  5. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  6. Hợp đồng lao động của Doanh nhân;
  7. Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;
  8. Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

b) Hồ sơ bước 2 – Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Ở bước này, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  1. Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);
  2. Hộ chiếu của Doanh nhân;
  3. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  4. Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;
  5. Hồ sơ pháp nhân của công ty.

7. Những khó khăn thường gặp khi xin cấp mới thẻ APEC.

Trong quá trình xin cấp mới thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân thường gặp những vấn đề sau:

– Thời gian thực hiện thủ tục xin cấp thẻ APEC khá dài (từ 4-6 tháng). Công ty và Doanh nhân phải liên tục theo dõi hồ sơ để cập nhật, bổ sung, giải trình hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ. Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

– Thành phần hồ sơ xin cấp thẻ APEC tương đối nhiều và phức tạp. Quy chế cấp thẻ APEC của nhiều tỉnh thành đã có sự thay đổi theo hướng “siết chặt” hơn, do đó, việc thẩm định hồ sơ của các cơ quan nhà nước cũng chặt chẽ và khó khăn hơn.

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Chức danh của Doanh nhân xin cấp thẻ APEC không thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC, ví dụ người xin cấp thẻ là Phó Tổng giám đốc.

– Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm phổ biến là: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: Công ty không ký kết, thực hiện hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ trong năm gần nhất; hoặc Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác thuộc các nước trong khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.

8. Dịch vụ xin cấp mới thẻ APEC trọn gói.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Thủ tục xin cấp mới thẻ APEC năm 2022. Nếu bạn có vướng mắc về Thủ tục xin cấp mới thẻ APEC năm 2022 hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916568101
Email: 
info@cis.vn