Thẻ APEC, hay còn gọi là thẻ đi lại doanh nhân APEC, là một công cụ quan trọng giúp các doanh nhân dễ dàng di chuyển giữa các nền kinh tế thành viên trong khu vực. Đối với các doanh nghiệp tại Tiền Giang, việc sở hữu thẻ APEC không chỉ mang lại lợi ích về thời gian và chi phí khi đi công tác nước ngoài mà còn khẳng định sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để hoàn tất Thủ tục làm thẻ APEC, người nộp đơn cần tuân thủ các quy định và quy trình cụ thể từ cơ quan chức năng. Vậy, điều kiện cần thiết là gì? Thủ tục thực hiện như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ cùng bạn tìm hiểu thủ tục cùng những lưu ý khi làm thẻ Apec ở Tiền Giang.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Thẻ Apec là gì?
Thẻ APEC có tên gọi đầy đủ là Thẻ Doanh nhân ABTC – APEC Business Travel Card. Đây là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam. Doanh nhân được cấp thẻ APEC có thể tự do đi lại trong các quốc gia khối APEC nêu trên, điều này thuận tiện hơn trong việc hợp tác kinh doanh, đầu tư, thương mại giữa các nước trong khối.
Có thể hiểu đơn giản thẻ APEC là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác. Thẻ APEC có hai dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử có giá trị pháp lý như nhau.
2. Những ai được cấp Thẻ Apec
Căn cứ Điều 9 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định đối tượng được xem xét cấp thẻ ABTC bao gồm:
(1) Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:
Các doanh nhân làm việc trong khối doanh nghiệp nhà nước được cấp thẻ Apec là những người giữ các chức vụ sau:
– Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị; Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp, ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;
– Trưởng ban, Phó Trưởng ban Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế;
– Kế toán trưởng, Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.
(2) Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc doanh nghiệp trực thuộc các tổ chức chính trị – xã hội; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
(3) Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam:
– Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị; Chủ tịch công ty; Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;
– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.
(4) Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
(5) Trưởng đại diện, Phó Trưởng đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.
Trong bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ giới thiệu điều kiện, hồ sơ, thủ tục làm thẻ Apec cho các doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật doanh nghiệp có trụ sở hoạt động ở Tiền Giang.
3. Điều kiện làm Thẻ Apec ở Tiền Giang
Điều kiện để được cấp thẻ APEC có phần khó khăn và phức tạp hơn nhiều visa thông thường. Theo đó, để được cấp thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân làm việc ở Tiền Giang xin cấp thẻ cần đáp ứng 02 nhóm điều kiện sau:
∗ Điều kiện đối với công ty nơi doanh nhân xin cấp thẻ làm việc:
Khi xin thẻ apec cho doanh nhân, công ty được yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác với đối tác các nước thành viên khối APEC thông qua các tiêu chí sau:
– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên và chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan.
– Công ty có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác thuộc khối APEC (bao gồm 19 nước đã kể tên ở mục 1).
– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
Các điều kiện này được thể hiện thông qua bộ hồ sơ xin cấp thẻ Apec được nêu ở Mục 5 bên dưới.
∗ Điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:
Khi xin thẻ apec, bên cạnh việc công ty nơi doanh nhân làm việc phải đáp ứng các điều kiện vừa đề cập trên, doanh nhân cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
– Doanh nhân từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;
– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế nêu tại mục 2 tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
– Hộ chiếu của doanh nhân còn hạn sử dụng ít nhất là 5 năm kẻ từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC
– Doanh nhân phải thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối APEC nhằm hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.
– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Các điều kiện này được thể hiện thông qua bộ hồ sơ xin cấp thẻ Apec được nêu ở Mục 5 bên dưới.
4. Thủ tục làm Thẻ Apec ở Tiền Giang
Để được cấp thẻ Apec, doanh nhân và công ty ở Tiền Giang phải thực hiện thủ tục gồm 2 bước như sau:
∗ Bước 1: Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ Apec của UBND Tỉnh Tiền Giang:
Tại Bước này, Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ theo hướng dẫn ở Bước 1 Mục 5 của Bài viết và nộp hồ sơ xin phép sử dụng thẻ Apec tại Sở Công thương tỉnh Tiền Giang. Sau khi nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang sẽ chuyển cho các cơ quan gồm: bảo hiểm xã hội, công an, thuế, hải quan để xác minh những thông tin liên quan đến doanh nghiệp và doanh nhân về việc chấp hành pháp luật.
– Sau khi nhận được kết quả xác minh của các cơ quan liên quan, nếu công ty và doanh nhân không đáp ứng điều kiện để được sử dụng Thẻ Apec, Sở Công thương tỉnh Tiền giang sẽ ra thông báo từ chối hồ sơ. Trường hợp hợp sơ hợp lệ, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ Apec.
∗ Bước 2: Xin cấp thẻ Apec
– Sau khi có công văn cho phép sử dụng Thẻ APEC của UBND Tỉnh Tiền Giang, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn ở Bước 2 Mục 5 của Bài viết và nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh- Bộ Công An.
– Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Cục Xuất nhập cảnh sẽ gửi thông tin đến 18 quốc gia tham gia chương trình Thẻ APEC để xét duyệt hồ sơ.
– Khi hồ sơ có ý kiến trả lời của 18 quốc gia còn lại, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ cấp Thẻ Apec cho doanh nhân.
5. Hồ sơ xin cấp Thẻ Apec ở Tiền Giang
Như đề cập ở Mục 4, thủ tục làm thẻ Apec được thực hiện thành 2 bước: (1) xin văn bản cho phép sử dụng thẻ Apec của UBND tỉnh Tiền Giang, (2) Xin cấp thẻ Apec. Tương ứng với 2 bước này, thành phần hồ sơ nộp cũng khác nhau, cụ thể:
∗ Bước 1: Hồ sơ xin thẻ sử dụng thẻ Apec.
Hồ sơ xin phép sử dụng thẻ Apec được nộp cho Sở Công thương tỉnh Tiền Giang gồm các loại giấy tờ sau:
– Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC;
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao);
– Hợp đồng thương mại của công ty ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ Apec, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán (bản sao);
– Báo cáo tổng hợp kê khai chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC; Văn bản xác nhận của cơ quan thuế và hải quan về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và cá nhân tính đến thời điểm xin cấp thẻ Apec.
– Biên lai nộp thuế của công ty trong thời gian gần nhất;
– Hộ chiếu của Doanh nhân (bản sao có chứng thực còn giá trị sử dụng);
– Quyết định bổ nhiệm chức vụ (bản sao);
– Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng; Bản sao sổ Bảo hiểm xã hội.
– Quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (bản sao);
– Báo cáo doanh thu, báo cáo tình hình thực hiện hạn ngạch xuất nhập khẩu đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
∗ Bước 2: Hồ sơ xin cấp thẻ Apec.
Hồ sơ xin cấp thẻ Apec được nộp cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh gồm các loại giấy tờ sau:
– 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu do Cục Quản lý xuất nhập cảnh ban hành).
– 02 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần (01 ảnh dán vào tờ khai có đóng dấu giáp lai của doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân và 01 ảnh để rời).
– Văn bản cho phép sử dụng thẻ Apec của UBND tỉnh Tiền Giang (kết quả của Bước 1).
– Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do người đại diện theo phép luật của công ty ký.
– Hồ sơ pháp nhân công ty.
– Hộ chiếu của Doanh nhân;
– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
Chú ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ Apec, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp doanh nghiệp cử nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ Apec.
6. Thời hạn của Thẻ Apec
Căn cứ theo Điều 16 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có quy định về thời hạn của thẻ ABTC như sau:
“Thời hạn của thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam
1. Đối với các trường hợp quy định tại Điều 13 và điểm a khoản 1 Điều 14 Quyết định này, thẻ ABTC được cấp có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp. |
Như vậy, thời hạn của thẻ ABTC cấp cho doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp ở Tiền Giang có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp.
7. Dịch vụ làm Thẻ Apec trọn gói
Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.
Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:
– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%; – Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh; – Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước; – Tư vấn hoàn toàn miễn phí; – Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng; – Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên; – Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí. |
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Thủ tục làm Thẻ Apec ở Tiền Giang. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục làm thẻ APEC hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916568101
Email: info@cis.vn