Hướng dẫn hồ sơ lãnh trợ cấp thất nghiệp mới nhất

Ngay từ đầu năm, thì tình hình kinh tế năm 2023 đã được dự đoán là vô cùng khó khăn. Trong gần nửa đầu năm nay, nhiều công ty buộc phải cắt giảm hàng loạt lao động do thiếu hoặc thậm chí là không có đơn hàng. Do đó, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người lao động xếp hàng dài tại Trung tâm dịch vụ việc làm để chờ nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một quyền lợi thiết thực khi đóng bảo hiểm xã hội mà mỗi người lao động chúng ta đều nên biết, được ví như “phao cứu sinh” cho người lao động (NLĐ) khi thất nghiệp. Hãy tìm hiểu thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp năm 2023 trong bài viết sau đây của Công ty Luật.

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ phải đáp ứng 04 điều kiện sau:

Thứ nhất, NLĐ bị mất việc, trừ trường hợp NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc NLĐ đã đủ điều kiện hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng thì không được lãnh trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, NLĐ đáp ứng thời gian đóng BHTN, cụ thể như sau:

– Nếu là Hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn thì phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

ho-so-lanh-tro-cap-that-nghiep

Ví dụ: Năm 2022, bạn làm việc cho công ty A, bạn làm việc được 6 tháng, thì bị mất việc do công ty cắt giảm lao động. Sau sáu tháng thất nghiệp, đầu năm 2023, bạn được nhận vào làm việc tại công ty B. Tuy nhiên, công ty vừa thông báo, công ty cắt giảm lao động và anh chị bị mất việc từ ngày 1/7 năm nay.

Nghĩa là từ đầu năm 2022 đến nay, bạn đã làm việc và đóng BHTN 6 tháng ở công ty A và 6 tháng ở công ty B, tổng cộng là 12 tháng. Vậy khi bị mất việc đợt này, bạn đủ điều kiện về thời gian đóng BHTN, một trong 4 điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Nếu làm việc theo HĐLĐ mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

Thứ ba, NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM ở địa phương trong thời hạn 03 THÁNG từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

Các bạn cần đặc biệt lưu ý đến quy định này, vì trên thực tế có rất nhiều NLĐ quên nộp hồ sơ trong thời hạn này. Nếu quá 3 tháng từ thời điểm bị mất việc mà các bạn mới nộp hồ sơ thì hồ sơ sẽ bị từ chối.

Thứ tư, NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định pháp luật.

Vậy, để nhận được BHTN thì trước tiên, NLĐ bị mất việc, phải đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện vừa nêu. Nếu đáp ứng đủ 4 điều kiện này, thì NLĐ PHẢI nộp hồ sơ xin hưởng BHTN.

2. Hướng dẫn bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023

Để nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp, chúng ta phải nộp hồ sơ xin hưởng, hồ sơ bao gồm:

Thứ nhất là Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu (Tải về).

Xem hướng dẫn cách điền đơn tại đây.

Thứ hai là Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ như: HĐLĐ đã hết hạn; Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ; …

Thứ ba là Sổ BHXH bản chính đã chốt quá trình đóng BHXH.

Thứ tư là 2 ảnh 3 x 4;

Thứ năm là CMND/CCCD của người đi nộp hồ sơ.

dich-vu-lam-the-apec

3. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023

a) Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Thời gian NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp được TÍNH THEO SỐ THÁNG đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

b) Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

NLĐ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Ví dụ: Tháng 05/2023, ông A nghỉ việc sau khi đã báo trước cho công ty theo quy định. Tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2022 của ông A là 5.000.000 đồng/tháng, trong năm 2023 là 6.000.000 đồng/tháng.

Mức lương bình quân trong 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp = (5.000.000 x 2 + 6.000.000 x 4) : 6 = 5.666.666 đồng

Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x 5.666.666 = 3.400.000 đồng/tháng.

Tự tính trợ cấp thất nghiệp: Công thức tính trợ cấp thất nghiệp

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

4. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng NLĐ phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu, trừ 1 số trường hợp đặc biệt như bệnh phải điều trị dài ngày hoặc thai sản. Rất nhiều NLĐ đã quên mất việc đi thông báo dẫn đến bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tải mẫu Thông báo tìm kiếm việc làm tại đây (Tải về).

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

5. Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì cần làm gì?

Nếu đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì không tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Theo đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm, NLĐ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao HĐLĐ mới. Những tháng còn lại chưa hưởng sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916 568 101

Email: info@cis.vn