Hướng dẫn xin cấp thẻ Apec ở TP.HCM

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC) là một tấm thẻ đặc quyền do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối Apec cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình để tạo điều kiện thuận lợi cho họ tự do đi lại trong 19 quốc gia thuộc khối APEC, thuận tiện trong việc hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các quốc gia.

TP.HCM là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước, các hoạt động hợp tác, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài phát triển rất mạnh. Do đó nhu cầu của các Doanh nhân tại TP.HCM đi công tác nước ngoài là rất lớn.

Vậy, Thẻ APEC là gì? Điều kiện và Thủ tục xin cấp thẻ APEC ở TP. Hồ Chí Minh như thế nào?

Trong bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ Hướng dẫn chi tiết cách xin cấp thẻ Apec ở Tp. Hồ Chí Minh.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam. Do đó, thẻ APEC được xem như là chìa khóa vàng mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài tại các nước trong khối APEC.

xin-cap-the-apec-tai-tphcm

2. Điều kiện xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM

Để được cấp Thẻ APEC, Doanh nhân đang làm việc tại Công ty có trụ sở ở TP.HCM phải đáp ứng hai nhóm điều kiện: một là nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ; hai là nhóm điều kiện đối với Công ty.

♦ Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  1. Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên. Điều này có nghĩa, người nước ngoài không thể xin cấp thẻ APEC tại Việt Nam.
  2. Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  3. Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  4. Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có nhu cầu đi lại thường xuyên tới các quốc gia khối APEC, để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại trong khu vực APEC.

♦ Nhóm điều kiện đối với Công ty tại TP.HCM bao gồm:

  1. Công ty phải có doanh thu đạt tối thiểu 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.
  2. Trong năm gần nhất, Công ty có ký và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ với các đối tác thuộc các quốc gia trong khối APEC.
  3. Công ty chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thương mại và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

3. Thủ tục xin cấp thẻ APEC như thế nào?

Để được cấp thẻ APEC, bạn phải thực hiện 2 giai đoạn như sau:

♦ Giai đoạn 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Tại giai đoạn này UBND TP.HCM sẽ tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, 6 cơ quan bao gồm Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Công thương thành phố.

Dựa trên ý kiến của 6 cơ quan trên, UBND TP.HCM sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

♦ Giai đoạn 2: Sau khi có chấp thuận của UBND TP.HCM, bạn phải nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

quy-trinh-cap-the-apec

4. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC gồm những gì?

Tương ứng với hai giai đoạn như đề cập tại Mục 3 ở trên, Hồ sơ từng giai đoạn gồm:

♦ Hồ sơ Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM gồm có:

  1. Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);
  2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  3. Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại,…;
  4. Hộ chiếu của Doanh nhân;
  5. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  6. Hợp đồng lao động của Doanh nhân;
  7. Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;
  8. Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

♦ Hồ sơ Giai đoạn 2 Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh gồm:

  1. Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);
  2. Hộ chiếu của Doanh nhân;
  3. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  4. Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TPHCM;
  5. Hồ sơ pháp nhân của công ty.

5. Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở đâu?

Tại mỗi giai đoạn, hồ sơ xin cấp thẻ APEC được nộp tại các cơ quan khác nhau:

Giai đoạn 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Các bạn lưu ý KHÔNG nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND thành phố mà nộp ở các cơ quan chuyên môn được UBND thành phố phân công làm đầu mối phụ trách tiếp nhận và xử lý hồ sơ APEC, cụ thể là:

  • Nếu công ty của bạn đặt ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM.
  • Nếu công ty của bạn nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất, thì bạn nộp hồ sơ tại Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM.
  • Nếu công ty của bạn đặt trong Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM.

Giai đoạn 2: Sau khi có quyết định của UBND TP.HCM chấp thuận cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, bạn nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để Cục hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

xin-cap-the-apec-tai-tphcm

6. Thẻ APEC có thời hạn bao lâu?

Theo quy định, thẻ APEC có giá trị sử dụng trong vòng 5 NĂM kể từ ngày cấp.

7. Tại sao nên có thẻ APEC?

Khi bạn sở hữu Thẻ APEC, bạn sẽ được:

  • Miễn Visa đi 19 nước bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
  • Nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với xin VISA.
  • Chủ động sắp xếp được thời gian và công việc khi muốn xuất ngoại đột xuất mà không cần phải xin VISA.
  • Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu và không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia.
  • Thời hạn sử dụng lâu dài, lên đến 5 năm.
  • Được ưu tiên xem xét khi xin VISA đi Mỹ hoặc Canada.

8. Thẻ APEC đi được bao nhiêu nước?

Doanh nhân có Thẻ APEC đi được 19 nước trong khối APEC thời gian của từng lần lưu trú:

  1. Trung Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  2. Hồng Kông (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  3. Đài Loan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  4. Hàn Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  5. Nhật Bản (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  6. Úc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  7. Nga (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày).
  8. Singapore (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  9. Indonesia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  10. Malaysia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  11. Thái Lan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  12. Philippines (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày).
  13. New Zealand (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  14. Mexicô (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  15. Chile (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  16. Brunei (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  17. Peru (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  18. Papua New Guinea (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  19. Việt Nam (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).

9. Những vấn đề thường gặp khi xin cấp thẻ APEC

♦ Trong giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM:

Giai đoạn này được xem là giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất vì đây là giai đoạn UBND TP.HCM thẩm định tình trạng của doanh nghiệp có đáp ứng điều kiện xin cấp thẻ APEC hay không. 06 cơ quan ban ngành nêu tại Mục 4 có trách nhiệm kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật của Doanh nhân và Công ty xin cấp thẻ, đồng thời xác minh năng lực của Công ty thông qua kiểm tra hồ sơ hoặc xác minh trên thực tế hoạt động của Công ty.

Những vấn đề mà các Doanh nhân và Công ty xin cấp thẻ APEC thường gặp nhất trong giai đoạn này là:

  • Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.
  • Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC.
  • Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm phổ biến là: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…

Do đó, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

♦ Trong giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Hồ sơ tại giai đoạn này là để xin ý kiến từ các nước thành viên khối APEC, tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối, không chấp thuận cấp thẻ APEC cho Doanh nhân vì lý do:

  • Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.
  • Tùy theo quy định pháp luật của các quốc gia, Doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC thì có thể sẽ bị từ chối cấp mới thẻ APEC.

10. Dịch vụ làm thẻ APEC của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về việc xin cấp thẻ APEC ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn có vướng mắc về Hướng dẫn xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn