Sau khi đã nắm rõ điều kiện và đối tượng được xin cấp thẻ APEC, nội dung tiếp theo và cũng là quan trọng nhất là chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC. Đây chính là “rào cản” lớn khiến nhiều doanh nghiệp, doanh nhân bị trả hồ sơ, bởi thành phần giấy tờ rất nhiều và yêu cầu khắt khe về tính pháp lý, sự thống nhất, minh bạch.
Như đã giới thiệu ở Bài viết đầu tiên thuộc chuỗi bài viết này “TỰ LÀM THẺ APEC – DỄ HAY KHÓ?”, quy trình làm thẻ APEC trải qua 2 giai đoạn bắt buộc:
- Giai đoạn 1: xin văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở.
- Giai đoạn 2: xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Tương ứng với từng giai đoạn, thành phần hồ sơ nộp cũng khác nhau, cụ thể.
1. Hồ sơ xin văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC (Giai đoạn 1)
Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình làm Thẻ APEC. Thành phần Hồ sơ xin văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC gồm các giấy tờ, tài liệu sau:
- Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm về nhân sự (theo mẫu) – Bản chính;
- Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;
- Hợp đồng thương mại của công ty ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện_ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực.
Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải dịch công chứng hoặc chứng thực sang tiếng Việt.
- Hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực.
Trường hợp bản sao không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.
- Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân – Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực.
Trường hợp bản sao không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
- Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.
Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo.
Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp;
- Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC (Giai đoạn 2)
Sau khi nhận được văn bản của UBND tỉnh cho phép doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, công ty tiếp tục thực hiện Giai đoạn 2: xin cấp thẻ APEC.
Thành phần Hồ sơ xin cấp thẻ APEC gồm các giấy tờ, tài liệu sau:
- Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (theo mẫu TK06), có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp;
- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
- Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký (theo mẫu CV02);
- Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền;
- Hồ sơ pháp nhân công ty.

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, ngoài những giấy tờ nêu trên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đề nghị doanh nghiệp cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu liên quan để xem xét.
Có thể thấy, hồ sơ xin thẻ APEC không chỉ phức tạp về số lượng tài liệu mà còn khó ở chỗ phải chứng minh đầy đủ, đồng bộ, hợp pháp giữa doanh nghiệp và doanh nhân. Chỉ cần một điểm chưa thống nhất (ví dụ: chức danh trên quyết định bổ nhiệm và giấy phép kinh doanh không khớp), hồ sơ có thể bị trả lại ngay từ bước đầu tiên.
Do đó, việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC đòi hỏi sự cẩn trọng, am hiểu quy định pháp luật, và kinh nghiệm xử lý thực tế. Đây cũng chính là lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn tìm đến đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp để tránh rủi ro.
Ở Phần 4, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào chi tiết: Hồ sơ làm thẻ APEC gồm những gì? – một bước quan trọng để doanh nhân chuẩn bị đầy đủ, chính xác trước khi nộp hồ sơ.
Nếu bạn là doanh nhân cần Thẻ APEC để mở rộng hợp tác quốc tế, hãy để Công ty Luật CIS trở thành đối tác tin cậy, giúp bạn đi nhanh hơn và chắc chắn hơn trên con đường kinh doanh.
Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, đảm bảo hồ sơ chính xác, nhanh chóng. Liên hệ ngay Công ty Luật CIS để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ làm thẻ APEC hiệu quả, giúp doanh nhân chinh phục mọi cơ hội kinh doanh quốc tế!
CÔNG TY LUẬT CIS
Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Tân Định, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101
Email: info@cis.vn

