Cách đăng ký bảo hộ thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm du lịch, ẩm thực

Các video chia sẻ trải nghiệm thực tế về những chuyến đi, địa điểm, văn hóa, ẩm thực v.v… đang là hoạt động phổ biến và đem lại nhiều thu nhập cho các youtuber Việt Nam.

Theo thống kê của Phòng Sở hữu trí tuệ – Công ty Luật CIS, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng youtuber tiến hành đăng ký bảo vệ thương hiệu kênh Youtube tăng đột biến. Đặc biệt là sau hàng loạt vụ tranh chấp thương hiệu kênh Youtube nổi tiếng như Tam Mao TV, Mixi Gaming, Pew Pew

Trong bài viết này, Phòng Sở hữu trí tuệ – Công ty Luật CIS sẽ giới thiệu và hướng dẫn cho các bạn youtuber cách để tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm thực tế và những điểm cần lưu ý để tăng khả năng thành công.

1. Đăng ký thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm du lịch, ẩm thực là gì?

Đăng ký thương hiệu kênh Youtube chuyên về trải nghiệm thực tế (du lịch, ẩm thực, thử thách sinh tồn,…) là việc bạn làm hồ sơ để thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền cho Tên gọi hoặc Logo dùng để nhận diện kênh youtube của bạn với các kênh youtube của người khác.

Rất nhiều kênh youtube trải nghiệm được nhiều người biết đến đã đăng ký thương hiệu như:

Nhãn hiệu Chủ nhãn hiệu Nhóm đăng ký
 

Lê Hoàng Nam Sản xuất phim trừ phim quảng cáo; nhiếp ảnh; cung cấp video trực tuyến, không tải xuống được…

Quảng cáo; sản xuất phim quảng cáo…

 

Nguyễn Anh Khoa Cung cấp video trực tuyến, không tải xuống được; biên tập video…

Dịch vụ quán ăn uống; …

Quảng cáo; marketing; …

Hướng dẫn khách du lịch; …

Quần áo…

 

Phạm Trần Nhật Minh Dịch vụ giải trí; dịch vụ trường quay; sản xuất phim trên băng hình, video (trừ phim quảng cáo); …

Quảng cáo; marketing; sản xuất phim quảng cáo;…

 

Hoàng Minh Tuấn Sản xuất phim, trừ phim quảng cáo; sản xuất nhạc; dịch vụ nhiếp ảnh…

Quảng cáo dùng cho mục đích thương mại; …

2. Vì sao cần đăng ký thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm du lịch, ẩm thực

– Thứ nhất, thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm du lịch, ẩm thực chỉ được bảo vệ khi thương hiệu đó đã đăng ký và được cấp Văn bằng bảo hộ. Như vậy, nếu không đăng ký thì không được bảo vệ;

– Thứ hai, nếu kênh youtube trải nghiệm du lịch, ẩm thực có sử dụng thương hiệu nhưng không đăng ký thì ai cũng có thể lấy tên hoặc logo này để sử dụng, gây ra sự nhầm lẫn cho khán giả và ảnh hưởng đến sự nhận diện của kênh, đặc biệt là kênh đã có uy tín và có lượt xem nhiều.

– Thứ ba, nếu đăng ký và được cấp Văn bằng bảo hộ thì chủ kênh youtube chính chủ sẽ có quyền ngăn cấm người khác sử dụng thương hiệu kênh Youtube tương tự, nhầm lẫn với thương hiệu kênh Youtube của mình.

 

– Thứ tư, nếu chính chủ không đăng ký bảo hộ Thương hiệu cho kênh youtube của mình thì rất có thể, đối thủ cạnh tranh hoặc bất kỳ người nào cũng có thể NHANH TAY đăng ký thương hiệu đó, nhằm mục đích chiếm đoạt, cấm ngược lại, không cho chính chủ sử dụng và ép buộc mua lại với giá cao. Tình trạng này đang rất phổ biến.

Tóm lại, việc tạo kênh youtube theo chính sách của youtube là chưa đủ, để được bảo hộ thương hiệu kênh Youtube chuyên về trải nghiệm du lịch, ẩm thực thực tế, bạn cần nhanh chóng tiến hành đăng ký bảo hộ tên kênh youtube tại cơ quan nhà nước theo quy định.

3. Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm du lịch, ẩm thực

Hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm du lịch, ẩm thực cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị:

– 2 tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu;

– 5 mẫu thương hiệu là tên gọi hoặc logo dùng để nhận diện kênh youtube của bạn.

Sau đó, bạn nộp hồ sơ đến Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KHCN theo một trong hai cách sau:

Cách 1: Nộp tại trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ hoặc các Văn phòng đại diện tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Cách 2: Nộp thông qua tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp như Công ty Luật CIS. Tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp là tổ chức dịch vụ Sở hữu trí tuệ chuyên nghiệp, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy phép và ghi nhận trong hệ thống quản lý của Cục. Theo đó, bạn chỉ cần ký Giấy ủy quyền, mọi giấy tờ và giao dịch với Cục Sở hữu trí tuệ sẽ do tổ chức này chủ động thực hiện.

Lưu ý: Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu là một thủ tục đặc thù, việc tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ của một nhãn hiệu là vô cùng phức tạp và đòi hỏi có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu, vì vậy, bạn nên tham vấn ý kiến từ Luật sư có chuyên môn trong lĩnh vực thương hiệu, bản quyền để tra cứu, tư vấn khả năng bảo hộ cụ thể cho bạn trong từng trường hợp.

4. Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu kênh youtube trải nghiệm du lịch ẩm thực của Công ty Luật CIS

Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:

  • Tra cứu thông tin liên quan đến thương hiệu kênh Youtube;
  • Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu kênh Youtube;
  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu kênh Youtube;
  • Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu kênh Youtube;
  • Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu kênh Youtube;
  • Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu kênh Youtube;
  • Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu kênh Youtube;
  • Quản lý hồ sơ đăng ký thương hiệu đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký.

Để được tư vấn, hỗ trợ đăng ký bản quyền thương hiệu kênh Youtube trải nghiệm du lịch ẩm thực, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vn  – sohuutritue@cis.vn