Điều kiện làm thẻ Apec tại Đồng Nai

Công ty của bạn đang mở rộng kế hoạch kinh doanh, hợp tác với các đối tác thuộc khối APEC? Bạn là chủ công ty hoặc đang giữ vị trí quản lý tại công ty mà thường xuyên phải đi công tác nước ngoài? Bạn có biết một loại thẻ thông hành có thể giúp bạn đi lại trong các nước APEC mà không cần phải xin visa?

Vâng, đó chính là thẻ APEC.

Vậy, Thẻ APEC là gì? Điều kiện và thủ tục xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai như thế nào?

Trong bài viết này, Công ty Luật sẽ hướng dẫn điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai cho bạn.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC hay Thẻ Doanh nhân APEC) là loại giấy tờ do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Do đó, thẻ APEC được xem như là giải pháp tối ưu nhất mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài thường xuyên tại các nước trong khối APEC.

dieu-kien-lam-the-apec-tai-dong-nai

2. Ai được làm thẻ APEC tại Đồng Nai?

Doanh nhân xin cấp thẻ APEC phải thuộc một trong các chức danh sau đây trong Công ty:

  1. Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  2. Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
  3. Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
  4. Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  5. Kế toán trưởng;
  6. Trưởng phòng;
  7. Trưởng chi nhánh.

3. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai

Để được cấp Thẻ APEC, Doanh nhân đang làm việc tại Công ty có trụ sở ở Đồng Nai phải đáp ứng hai nhóm điều kiện: một là nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ; hai là nhóm điều kiện đối với Công ty.

* Nhóm điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
  • Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại các Công ty theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn đã có thời gian làm việc tại Công ty trước khi nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tối thiểu là 12 tháng và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các nước thành viên khối APEC.
  • Doanh nhân không vi phạm pháp luật, không thuộc diện bị cấm xuất cảnh, chưa được xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

* Nhóm điều kiện đối với Công ty tại tỉnh Đồng Nai bao gồm:

– Công ty đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Có các hoạt động ký kết hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ đối với đối tác nước ngoài, vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
  • Tham gia các đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại các nước trong khối APEC;
  • Đã tham dự hội nghị, hội thảo, hội chợ và mục đích kinh tế khác tại các nước trong khối APEC từ 02 lần trong 01 năm trở lên.

– Công ty chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.

4. Thủ tục xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai như thế nào?

Để được cấp thẻ APEC, bạn phải thực hiện 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Tại giai đoạn này UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổng hợp ý kiến của 5 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân, 5 cơ quan bao gồm Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh (hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh nếu Công ty đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp).

Và dựa trên ý kiến của 5 cơ quan trên, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

Giai đoạn 2: Sau khi có chấp thuận của UBND tỉnh, bạn phải nộp hồ sơ lên Cục Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

dieu-kien-lam-the-apec-tai-dong-nai
Quy trình xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai

5. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai gồm những gì?

Tương ứng với hai giai đoạn như đề cập tại Mục 4 ở trên, Hồ sơ từng giai đoạn gồm:

* Hồ sơ Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh đồng Nai gồm có:

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 02 năm kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán. Hoặc các giấy tờ chứng minh có tham gia đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; đã tham dự hội nghị, hội thảo, hội chợ và mục đích kinh tế khác của các nước trong khối APEC.
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân (trừ chủ doanh nghiệp);
  • Hợp đồng lao động của Doanh nhân (trừ chủ doanh nghiệp);
  • Giấy tờ về kết quả đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp tháng gần nhất của Công ty.
  • Giấy tờ về việc Doanh nhân tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Công ty hoặc Bản cam kết của Công ty trong trường hợp Doanh nhân là chủ doanh nghiệp hoặc không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định.
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

* Hồ sơ Giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh gồm:

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Đồng Nai;
  • Hồ sơ pháp nhân của công ty.

6. Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở đâu?

Tại mỗi giai đoạn, hồ sơ xin cấp thẻ APEC được nộp tại các cơ quan khác nhau:

Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Các bạn lưu ý KHÔNG nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND tỉnh mà nộp ở các cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh phân công làm đầu mối phụ trách tiếp nhận và xử lý hồ sơ APEC, cụ thể là Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai.

Giai đoạn 2: Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, bạn nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

7. Những câu hỏi thường gặp về thẻ APEC

a. Thẻ APEC có tác dụng gì?

Thẻ APEC là một tấm thẻ thông hành mang đến nhiều lợi ích cho Doanh nhân sở hữu thẻ bao gồm:

  • Miễn Visa đi 19 nước bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
  • Nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với xin visa.
  • Chủ động sắp xếp được thời gian và công việc khi muốn xuất ngoại đột xuất mà không cần phải xin visa.
  • Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu và không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia.
  • Thời hạn sử dụng lâu dài, lên đến 5 năm.
  • Được ưu tiên xem xét khi xin visa đi Mỹ hoặc Canada.

b. Thẻ APEC có thời hạn bao lâu?

Theo quy định, thẻ APEC có giá trị sử dụng trong vòng 5 NĂM kể từ ngày cấp, hết thời hạn sử dụng bạn phải thực hiện thủ tục gia hạn thẻ APEC.

c. Thẻ APEC đi được bao nhiêu nước?

Doanh nhân có Thẻ APEC đi được 19 nước trong khối kinh tế APEC và thời gian của từng lần lưu trú là:

(1) Trung Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(2) Hồng Kông (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(3) Đài Loan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(4) Hàn Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(5) Nhật Bản (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(6) Úc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(7) Nga (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày)

(8) Singapore (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(9) Indonesia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(10) Malaysia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(11) Thái Lan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(12) Philippines (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày)

(13) New Zealand (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(14) Mexico (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(15) Chile (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(16) Brunei (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(17) Peru (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(18) Papua New Guinea (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(19) Việt Nam (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

dieu-kien-lam-the-apec-tai-dong-nai

d. Lệ phí nhà nước xin cấp thẻ APEC là bao nhiêu?

Lệ phí nhà nước xin cấp thẻ APEC là 1.200.000 đồng/thẻ.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Đồng Nai của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về việc xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai. Nếu bạn có vướng mắc về Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn