Điều kiện làm thẻ Apec tại Bình Dương

Bình Dương là một trong các tỉnh khu vực miền Nam tập trung nhiều khu công nghiệp thu hút đầu tư và cơ hội hợp tác từ nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia trong khối APEC. Do đó, việc sở hữu một chiếc thẻ APEC sẽ mang lại nhiều thuận lợi đối với các Doanh nhân Bình Dương thường xuyên triển khai các kế hoạch công tác để mở rộng kinh doanh, hợp tác, mở rộng thị trường cung cấp sản phẩm và dịch vụ tại các quốc gia trong khối APEC.

Vậy, lợi ích của Thẻ APEC là gì? Điều kiện và thủ tục xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương như thế nào?

Các thắc mắc của bạn về thẻ APEC tại Bình Dương sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC hay Thẻ Doanh nhân APEC) là loại giấy tờ do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Do đó, thẻ APEC được xem như là giải pháp tối ưu nhất mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài thường xuyên tại các nước trong khối APEC.

dieu-kien-lam-the-apec-tai-binh-duong

2. Ai được làm thẻ APEC tại Bình Dương?

Doanh nhân xin cấp thẻ APEC phải thuộc một trong các chức danh sau đây trong Công ty:

  1. Chủ doanh nghiệp đối với Doanh nghiệp tư nhân;
  2. Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với Công ty TNHH;
  3. Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với Công ty cổ phần;
  4. Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  5. Kế toán trưởng;
  6. Trưởng phòng;
  7. Trưởng chi nhánh.

3. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương

Để được cấp Thẻ APEC, Doanh nhân đang làm việc tại Công ty có trụ sở ở Bình Dương phải đáp ứng hai nhóm điều kiện: một là nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ; hai là nhóm điều kiện đối với Công ty.

* Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
  • Doanh nhân đó là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các quốc gia khối APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại trong khu vực APEC.

* Nhóm điều kiện đối với Công ty tại tỉnh Bình Dương bao gồm:

  • Công ty có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hoặc doanh thu sản xuất kinh doanh đạt tối thiểu 5 tỉ đồng trong năm gần nhất.
  • Công ty có năng lực sản xuất kinh doanh hoặc đã hợp tác, thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC, thể hiện thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ.
  • Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.
Ghi chú: Trường hợp Công ty vi phạm quy định pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội, hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC của Công ty sẽ bị ngưng xem xét trong vòng 06 tháng kể từ ngày đơn vị bị phát hiện vi phạm.

4. Thủ tục xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương như thế nào?

Để được cấp thẻ APEC, bạn phải thực hiện 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Tại giai đoạn này UBND tỉnh Bình Dương sẽ tổng hợp ý kiến của 7 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân, 7 cơ quan bao gồm Công an tỉnh, Sở Công Thương, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore nếu Công ty của bạn đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp này).

Và dựa trên ý kiến của 7 cơ quan trên, UBND tỉnh Bình Dương sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

Giai đoạn 2: Sau khi có chấp thuận của UBND tỉnh, bạn phải nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

dieu-kien-lam-the-apec-tai-binh-duong
Quy trình xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương

5. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương gồm những gì?

Tương ứng với hai giai đoạn như đề cập tại Mục 4 ở trên, Hồ sơ từng giai đoạn gồm:

* Hồ sơ Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương gồm có:

  1. Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);
  2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  3. Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 01 năm kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;
  4. Hộ chiếu của Doanh nhân;
  5. Quyết định bổ nhiệm chức vụ hoặc Hợp đồng lao động;
  6. Sổ Bảo hiểm xã hội; đối với trường hợp doanh nhân là chủ sở hữu của doanh nghiệp hoặc không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định thì nộp kèm bản sao Thông báo đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và Bản cam kết của Công ty;
  7. Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

* Hồ sơ Giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh gồm:

  1. Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);
  2. Hộ chiếu của Doanh nhân;
  3. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  4. Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Bình Dương;
  5. Hồ sơ pháp nhân của công ty.

6. Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở đâu?

Tại mỗi giai đoạn, hồ sơ xin cấp thẻ APEC được nộp tại các cơ quan khác nhau:

Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Các bạn lưu ý KHÔNG nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND tỉnh Bình Dương mà nộp tại quầy Sở Ngoại vụ – Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương. Sở Ngoại vụ là cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh Bình Dương phân công làm đầu mối phụ trách tiếp nhận và xử lý hồ sơ APEC.

Giai đoạn 2: Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, bạn nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

7. Những câu hỏi thường gặp về thẻ APEC

a. Thẻ APEC có tác dụng gì?

Thẻ APEC là một tấm thẻ thông hành quyền năng mang đến nhiều lợi ích cho Doanh nhân sở hữu thẻ bao gồm:

  • Miễn Visa đi 19 nước bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
  • Nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với xin visa.
  • Chủ động sắp xếp được thời gian và công việc khi muốn xuất ngoại đột xuất mà không cần phải xin visa.
  • Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu và không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia.
  • Thời hạn sử dụng lâu dài, lên đến 5 năm.
  • Được ưu tiên xem xét khi xin visa đi Mỹ hoặc Canada.

b. Thẻ APEC có thời hạn bao lâu?

Theo quy định, thẻ APEC có giá trị sử dụng trong vòng 5 NĂM kể từ ngày cấp, hết thời hạn 5 năm, bạn phải thực hiện thủ tục gia hạn Thẻ APEC.

c. Thẻ APEC đi được bao nhiêu nước?

Doanh nhân có Thẻ APEC đi được 19 nước trong khối kinh tế APEC và thời gian của từng lần lưu trú là:

(1) Trung Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(2) Hồng Kông (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(3) Đài Loan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(4) Hàn Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(5) Nhật Bản (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(6) Úc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(7) Nga (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày)

(8) Singapore (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(9) Indonesia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(10) Malaysia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(11) Thái Lan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(12) Philippines (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày)

(13) New Zealand (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(14) Mexico (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(15) Chile (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(16) Brunei (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(17) Peru (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(18) Papua New Guinea (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(19) Việt Nam (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

dieu-kien-lam-the-apec-tai-binh-duong

d. Lệ phí nhà nước xin cấp thẻ APEC là bao nhiêu?

Lệ phí nhà nước xin cấp thẻ APEC là 1.200.000 đồng/thẻ.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Bình Dương của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương. Nếu bạn có vướng mắc về Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn