Hướng dẫn cách xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM

Thẻ APEC là loại giấy tờ thay thế visa khi nhập cảnh vào 19 nước thành viên thuộc khối APEC. Trong một số trường hợp, doanh nhân sở hữu thẻ APEC có nhu cầu xin cấp lại thẻ. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể xin cấp lại thẻ APEC và hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC đối với từng trường hợp cụ thể sẽ khác nhau.

Bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS sẽ Hướng dẫn quý bạn đọc cách xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là thẻ ABTC) là một loại thẻ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (visa) khi nhập cảnh vào 19 nền kinh tế thành viên thuộc khối APEC, bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của 19 nền kinh tế thành viên cấp cho doanh nhân mang quốc tịch nước mình và thẻ được sử dụng và có hiệu lực tại 19 nền kinh tế thành viên đó. Tại Việt Nam, thẻ APEC do Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công An) cấp cho doanh nhân mang quốc tịch Việt Nam.

Doanh nhân được cấp thẻ APEC có một số đặc quyền sau khi xuất, nhập cảnh đến các nước thành viên tham gia chương trình thẻ đi lại APEC:

– Miễn VISA khi đến 19 nước kể trên;

– Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu;

– Không phải làm thủ tục lưu trú và thời gian lưu trú lên đến 90 ngày ở một số nước kể trên;

Chính vì vậy, thẻ APEC giúp doanh nhân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn so với từng lần xin VISA để đi công tác nước ngoài. Doanh nhân cũng nhờ vào đó mà chủ động được thời gian của mình hơn.

2. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM?

Theo quy định hiện hành, các trường hợp được xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM bao gồm:

– Cấp lại thẻ APEC do thẻ APEC cũ gần hết giá trị sử dụng;

– Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới;

– Doanh nhân đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ ABTC;

– Doanh nhân bị mất thẻ ABTC cứng hoặc tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử;

– Thẻ ABTC cứng bị hư hỏng.

dich-vu-lam-the-apec

Lưu ý: việc xin cấp lại Thẻ Apec chỉ áp dụng khi doanh nhân không thay đổi về chức vụ, về nơi làm việc (cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp) so với lần cấp thẻ trước đó. Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những nội dung nêu trên, doanh nhân phải thực hiện xin cấp mới thẻ APEC.

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục xin cấp mới thẻ Apec năm 2024

3. Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bao lâu?

Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bằng thời hạn sử dụng của thẻ APEC đã được cấp trước đó, trừ trường hợp xin cấp lại thẻ APEC do gần hết giá trị sử dụng thì thời hạn của thẻ APEC được cấp lại là 05 năm kể từ ngày được cấp lại thẻ APEC.

4. Hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM

Tuỳ thuộc vào trường hợp cấp lại thẻ APEC nêu ở Mục 2 mà hồ sơ xin cấp lại thẻ có một vài điểm khác biệt. Về cơ bản, hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM gồm:

the-apec-het-han

– 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (tải về Mẫu TK06);

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ APEC (tải về Mẫu CV02);

– Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

– Đơn trình báo mất thẻ (trong trường hợp cấp lại thẻ do mất thẻ APEC) (tải về Mẫu TK07)

– Thẻ APEC cứng (trừ trường hợp làm mất thẻ);

– Bản chính văn bản xác nhận doanh nhân vẫn giữ nguyên vị trí công tác so với lần cấp thẻ trước đó và thẻ ABTC cứng nếu có (trường hợp cấp lại thẻ do thẻ cũ gần hết giá trị sử dụng);

– Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu mới (cấp lại thẻ APEC do doanh nhân được cấp hộ chiếu mới).

Trong trường hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh thấy có dấu hiệu nghi vấn, thì ngoài những giấy tờ vừa nêu ở trên, Cục QLXNC có thể yêu cầu doanh nhân, công ty cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu khác để xem xét, theo đó, doanh  nhân, công ty phải cung cấp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày được yêu cầu. Trường hợp doanh nhân, công ty không cung cấp được giấy tờ, tài liệu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an không giải quyết hồ sơ xin cấp lại và yêu cầu doanh nhân xin lại văn bản cho phép sử dụng thẻ Apec của cấp có thẩm quyền.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

5. Các bước xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM

Bước 1: nộp hồ sơ

– Nộp hồ sơ online

Trước tiên, Doanh nhân chuẩn bị hồ sơ như hướng dẫn tại Mục 4 và nộp hồ sơ online tại trang web Dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/, chọn thủ tục hành chính “Cấp lại thẻ ABTC”.

cap-lai-the-abtc

Nộp hồ sơ giấy

Sau khi nộp hồ sơ online thành công và có số biên nhận, Doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ giấy tại Cục quản lý xuất nhập cảnh tại TP.HCM – Bộ Công an. Địa chỉ: 333-335-337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Bước 2: Cục quản lý xuất nhập cảnh giải quyết hồ sơ

– Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC do thẻ sắp hết hạn, sau khi nhận hồ sơ của Doanh nhân xin cấp lại Thẻ APEC, Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ trao đổi dữ liệu nhân sự của Doanh nhân với cơ quan có thẩm quyền của 19 nền kinh tế thành viên thuộc khối APEC và thực hiện hủy giá trị sử dụng của thẻ ABTC đã cấp. Sau đó, các nền kinh tế thành viên APEC xét duyệt nhân sự của người đề nghị cấp thẻ. Khi có đủ ý kiến của 19 nước thì Cục sẽ cấp thẻ APEC cho doanh nhân.

– Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC còn lại mà không phải trường hợp được nêu ở ngay bên trên, Khi nhận hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC, Cục Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết cấp lại thẻ APEC cho doanh nhân mà không phải trao đổi dữ liệu, hỏi ý kiến của 19 nền kinh tế thành viên thuộc khối APEC.

6. Thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM

– Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC do gần hết giá trị sử dụng, thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC được quy định như sau:

+ 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh trao đổi dữ liệu nhân sự của người đề nghị cấp thẻ với cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên APEC và huỷ giá trị sử dụng của thẻ APEC cũ.

+ 21 ngày kể từ ngày trao đổi dữ liệu nhân sự, các nền kinh tế thành viên xét duyệt nhân sự của người được cấp thẻ.

+ 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của tất cả các nền kinh tế thành viên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ ABTC cho người đề nghị.

– Đối với các trường hợp còn lại, thời gian giải quyết là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

7. Dịch vụ xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp lại thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Hướng dẫn cách xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM. Nếu bạn có vướng mắc về Hướng dẫn cách xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn