Hướng dẫn thủ tục xin cấp mới thẻ Apec năm 2024

Về nguyên tắc, khi nhập cảnh vào quốc gia khác, chúng ta phải được sự cho phép của quốc gia đó thông qua thủ tục cấp visa. Tuy nhiên, có một số trường hợp, công dân của một số quốc gia được tự do đi lại mà không cần visa, điển hình là các nước thuộc khối Schengen. Việt Nam chúng ta cũng tham gia một Diễn đàn hợp tác kinh tế, mà tại diễn đàn đó, các quốc gia đã xây dựng một chương trình để giúp cho việc giao thương được thuận lợi hơn. Chương trình mà bài viết muốn đề cập là chương trình thẻ doanh nhân APEC.

Bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin về thẻ Apec và Thủ tục xin cấp mới thẻ APEC năm 2024.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC có tên gọi đầy đủ là Thẻ Doanh nhân ABTC – APEC Business Travel Card. Đây là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam. Doanh nhân được cấp thẻ APEC có thể tự do đi lại trong các quốc gia khối APEC nêu trên, điều này thuận tiện hơn trong việc hợp tác kinh doanh, đầu tư, thương mại giữa các nước trong khối.

Thẻ APEC do cơ quan quản lý của mỗi nước cấp cho công dân của nước đó nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của từng nước. Ở nước ta, thẻ APEC do Cục xuất nhập cảnh cấp và quản lý. Thẻ có hai dạng gồm thẻ cứng và thẻ điện tử, cả hai dạng thẻ đều có giá trị pháp lý như nhau.

thu-tuc-xin-cap-moi-the-apec-2024

2. Ai được cấp thẻ APEC năm 2024?

Cá nhân muốn được cấp thẻ APEC phải đáp ứng các điều kiện luật định, đang giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính từ ngày doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC và giữ các chức danh quản lý sau đây trong Công ty

1./ Chủ doanh nghiệp tư nhân;

2./ Chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên;

3./ Thành viên hội đồng quản trị, thành viên hội đồng thành viên;

4./ Giám đốc, tổng giám đốc;

5./ Phó giám đốc, phó tổng giám đốc;

6./ Giám đốc bộ phận; kế toán trưởng hoặc trưởng phòng các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư, …;

7./ Các chức danh tương đương khác.

3. Lợi ích khi sử dụng thẻ APEC

Không chỉ tiện ích trong việc xuất nhập cảnh giữa 19 quốc gia tham gia chương trình thẻ APEC nêu trên, thẻ APEC còn mang đến cho chủ sở hữu những lợi ích ưu việt khác:

– Thời gian lưu trú lên đến 90 ngày:

Doanh nhân nhập cảnh19 nước thành viên APEC bằng thẻ APEC có thể lưu trú tới 90 ngày cho một lần nhập cảnh, cụ thể như sau:

  1. Trung Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  2. Hong Kong (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  3. Đài Loan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  4. Hàn Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  5. Nhật Bản (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  6. Úc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  7. Nga (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày).
  8. Singapore (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  9. Indonesia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  10. Malaysia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).
  11. Thái Lan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  12. Philippines (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày).
  13. New Zealand (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  14. Mexico (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  15. Chile (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  16. Brunei (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  17. Peru (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày).
  18. Papua New Guinea (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC:60 ngày).
  19. Việt Nam (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày).

– Không giới hạn số lần sử dụng thẻ APEC trong thời hạn 05 năm.

– Sử dụng lối đi riêng để thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại các sân bay, không phải làm thủ tục lưu trú khi nhập cảnh bằng thẻ APEC.

– Ưu tiên xem xét khi xin visa đi Mỹ hoặc Canada nếu có thẻ APEC.

cac-nuoc-chap-nhap-the-apec
Hình ảnh các nước chấp nhận thẻ APEC

4. Điều kiện xin cấp mới thẻ APEC năm 2024

Điều kiện để được cấp thẻ APEC có phần khó khăn và phức tạp hơn nhiều visa thông thường. Để được cấp thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân xin cấp thẻ cần đáp ứng 02 nhóm điều kiện sau:

Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân xin cấp thẻ công tác:

Khi xin thẻ apec cho doanh nhân, doanh nghiệp được yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác với đối tác các nước thành viên khối APEC thông qua các tiêu chí sau:

– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên và chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan.

– Công ty có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác thuộc khối APEC (bao gồm 19 nước đã kể tên ở mục 1).

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Các điều kiện này được thể hiện thông qua bộ hồ sơ xin cấp thẻ Apec được nêu ở Mục 5 bên dưới.

Điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:

Khi xin thẻ apec, bên cạnh việc doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc phải đáp ứng các điều kiện vừa đề cập trên, doanh nhân cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

– Doanh nhân từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế nêu tại mục 3 tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

– Hộ chiếu của doanh nhân còn hạn sử dụng ít nhất là 5 năm kẻ từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC

– Doanh nhân phải thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối APEC nhằm hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Các điều kiện này được thể hiện thông qua bộ hồ sơ xin cấp thẻ Apec được nêu ở Mục 5 bên dưới.

dich-vu-lam-the-apec

5. Các bước xin cấp mới thẻ APEC năm 2024

Thủ tục xin cấp mới thẻ APEC năm 2024 thực hiện qua 2 bước

Bước 1: Xin chấp thuận cho phép sử dụng thẻ ABTC từ UBND cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở

1.1 Chuẩn bị hồ sơ

Để thực hiện thủ tục ở bước 1 này, công ty và doanh nhân cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu sau:

a) Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu (Tải mẫu CV01);

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

c) Báo cáo tổng hợp chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phpes sử dụng thẻ ABTC;

d) Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …

e) Bản sao hộ chiếu có chứng thực còn giá trị sử dụng của doanh nhân;

f) Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ;

g) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.

h) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

1.2 Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, công ty nộp hồ sơ đó đến cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công UBND tỉnh.

Ví dụ: tại Thành phố Hồ Chí Minh thì nộp tại Sở Kế Hoạch và Đầu tư, còn ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An là Sở Ngoại vụ.

Sau khi nhận được hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định thì cơ quan chuyên môn hỏi ý kiến cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động của Công ty và doanh nhân như Công an, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Công thương, Cục thuế, Cục hải quan,… để xác minh những thông tin có liên quan. Trên cơ sở xác minh của các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh xem xét quyết định và cấp văn bản đồng ý cho phép sử dụng thẻ hoặc từ chối.

Trường hợp hồ sơ được chấp thuận và được UBND cấp tỉnh cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ apec, công ty tiếp tục thực hiện qua bước 2.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý xuất nhập cảnh

2.1 Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi được UBND tỉnh cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, công ty chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC gồm:

1./ Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải mẫu X06);

2./ Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

3./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

4./ Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);

5./ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;

6./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7./ Hồ sơ pháp nhân của công ty.

2.2 Nộp hồ sơ

Doanh nhân nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau khi Cục quản lý xuất nhập cảnh nhận hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Những khó khăn thường gặp khi xin cấp thẻ APEC

Trong quá trình xin cấp mới thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân thường gặp những vấn đề sau:

– Thời gian thực hiện thủ tục xin cấp thẻ APEC khá dài (từ 4-6 tháng). Công ty và Doanh nhân phải liên tục theo dõi hồ sơ để cập nhật, bổ sung, giải trình hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

– Thành phần hồ sơ xin cấp thẻ APEC tương đối nhiều và phức tạp. Quy chế cấp thẻ APEC mới được áp dụng trên cả nước theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg đã có sự thay đổi theo hướng “siết chặt” hơn, do đó, việc thẩm định hồ sơ của các cơ quan nhà nước cũng chặt chẽ và khó khăn hơn.

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm phổ biến là: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: Công ty không ký kết, thực hiện hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ trong năm gần nhất; hoặc Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác thuộc các nước trong khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.

7. Dịch vụ xin cấp mới thẻ APEC trọn gói

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Hướng dẫn làm thẻ APEC mới năm 2024. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục làm thẻ APEC hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn