Doanh nhân đang sở hữu chiếc thẻ APEC vô cùng giá trị, nhưng thẻ chưa hết hạn thì lại thất lạc, mất hay bị hỏng … Đừng lo lắng, Doanh nhân chỉ cần thực hiện thủ tục xin cấp lại thẻ APEC để tiếp tục sử dụng.
Bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ hướng dẫn thủ tục xin cấp lại thẻ APEC tại TP. Hồ Chí Minh.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thẻ APEC là gì?
- 2. Tại sao nên xin cấp lại thẻ APEC?
- 3. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC?
- 4. Hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC ở TPHCM năm 2023
- 5. Thủ tục xin cấp lại thẻ APEC ở TPHCM năm 2023
- 6. Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bao lâu?
- 7. Dịch vụ xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM của Công ty Luật CIS
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình, gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam. Người mang thẻ APEC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.
Do đó, thẻ APEC được xem như là chìa khóa vàng mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài tại các nước trong khối APEC như:
– Chủ động sắp xếp thời gian và công việc khi muốn xuất ngoại đột xuất mà không cần phải xin VISA.
– Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu.
– Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ Apec được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.
– Thời hạn sử dụng lâu dài, lên đến 5 năm.
– Được ưu tiên xem xét khi xin VISA đi Mỹ hoặc Canada.
– Nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn so với xin VISA.
2. Tại sao nên xin cấp lại thẻ APEC?
Như đã đề cập ở trên, Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ được hưởng nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, như: thẻ bị hư hỏng, hay doanh nhân cấp đổi hộ chiếu, …thì thẻ Apec không sử dụng được. Trong trường hợp này, việc cấp lại thẻ APEC giúp việc sử dụng thẻ được liên tục, không bị gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến kế hoạch công việc với đối tác nước ngoài…
Ngoài ra, Doanh nhân xin cấp lại thẻ APEC còn có nhiều thuận lợi hơn so với thủ tục cấp mới thẻ APEC tại TP. Hồ Chí Minh có thể kể đến như:
– Tiết kiệm thời gian cho Doanh nhân vì không phải xin lại văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TP. Hồ Chí Minh.
– Thời gian sử dụng thẻ APEC là 05 năm hoặc được sử dụng theo thời hạn cũ của thẻ APEC được cấp trước đó.
3. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC?
Theo quy định tại Quy chế cấp Thẻ APEC hiện hành, khi thuộc những trường hợp sau đây, Doanh nhân cần làm thủ tục cấp lại thẻ APEC nếu muốn tiếp tục sử dụng:
– Thẻ APEC gần hết giá trị sử dụng nhưng Doanh nhân đề nghị cấp lại;
– Doanh nhân đề nghị bổ sung thêm tên nước trong khối APEC trên thẻ;
– Doanh nhân cấp đổi hộ chiếu mới;
– Doanh nhân đề nghị cấp lại khi bị mất thẻ APEC;
– Doanh nhân đề nghị cấp lại khi bị hỏng thẻ APEC.
Lưu ý: Doanh nhân chỉ được thực hiện thủ tục cấp lại thẻ APEC trong các trường hợp nêu trên nếu thẻ APEC còn giá trị sử dụng và không có sự thay đổi về chức vụ, về cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp so với lần cấp thẻ trước đó.
Trường hợp cấp lại thẻ APEC gần hết giá trị sử dụng chỉ được thực hiện 01 lần.
4. Hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC ở TPHCM năm 2023
Để cấp lại thẻ APEC tại TP. HCM, Doanh nhân cần chuẩn bị bộ hồ sơ theo hướng dẫn và nộp đến cơ quan nêu tại Mục 5, bộ hồ sơ bao gồm:
– Tờ khai đề nghị cấp thẻ APEC (Tải mẫu);
– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
– Căn cứ theo từng trường hợp được nêu ở Mục 03 cần nộp thêm các giấy tờ sau đây:
a) Trường hợp Thẻ APEC gần hết giá trị sử dụng:
– Văn bản xác nhận doanh nhân vẫn giữ nguyên vị trí công tác so với lần cấp thẻ trước đó;
– Thẻ APEC cũ.
b) Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới:
– Bản sao hộ chiếu mới;
– Thẻ APEC cũ.
c) Doanh nhân đề nghị bổ sung thêm tên nước trong khối APEC trên thẻ:
– Thẻ APEC cũ.
d) Doanh nhân bị mất thẻ ABTC:
– Đơn trình báo mất thẻ APEC (Tải mẫu) hoặc văn bản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc đã hủy giá trị sử dụng của thẻ APEC báo mất;
e) Thẻ APEC cứng bị hư hỏng:
– Thẻ APEC cũ.
5. Thủ tục xin cấp lại thẻ APEC ở TPHCM năm 2023
Để xin cấp lại thẻ APEC, chúng ta thực hiện các bước sau:
Bước 1: Doanh nhân chuẩn bị thành phần hồ sơ theo hướng dẫn tại Mục 4 và nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh tại TP.HCM.
Bước 2: Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC do thẻ sắp hết hạn, sau khi nhận hồ sơ của Doanh nhân xin cấp lại Thẻ APEC thì Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ trao đổi dữ liệu nhân sự của Doanh nhân với cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên APEC và thực hiện hủy giá trị sử dụng của thẻ ABTC đã cấp. Sau đó, các nền kinh tế thành viên APEC xét duyệt nhân sự của người đề nghị cấp thẻ. Khi có đủ ý kiến của 19 nước thì Cục sẽ cấp thẻ APEC cho doanh nhân.
Các trường hợp còn lại, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ giải quyết cấp lại thẻ APEC cho doanh nhân mà không phải hỏi ý kiến của các nước APEC.
Lưu ý: Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, ngoài những giấy tờ quy định tại Mục 4, Cục Quản lý xuất nhập cảnh có quyền đề nghị công ty cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu liên quan để xem xét. Nếu quá thời hạn 03 tháng mà công ty, doanh nhân không cung cấp được giấy tờ, tài liệu thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh không giải quyết hồ sơ và yêu cầu công ty, doanh nhân xin lại văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền, tức là phải xin cấp mới thẻ APEC lại từ đầu.
Trường hợp xin cấp lại Thẻ APEC do gần hết giá trị sử dụng, để được cấp lại Thẻ APEC, Doanh nhân và Công ty đều phải đảm bảo tuân thủ, chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.
6. Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bao lâu?
Thẻ APEC sau khi được cấp lại sẽ có thời hạn sử dụng tuỳ thuộc vào từng trường hợp Doanh nhân xin cấp lại, cụ thể:
– Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn 05 năm tính từ ngày cấp lại thẻ trong trường hợp thẻ APEC cũ gần sắp hết giá trị sử dụng.
– Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn bằng với thời hạn còn lại của thẻ cũ trong trường hợp:
- Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới.
- Thẻ APEC bị mất, bị hư hỏng.
- Doanh nhân đề nghị bổ sung tên nước trên thẻ APEC.
7. Dịch vụ xin cấp lại thẻ APEC ở TP.HCM của Công ty Luật CIS
Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp lại thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.
Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:
√ Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%. √ Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh. √ Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước; √ Tư vấn hoàn toàn miễn phí; √ Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng; √ Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên; √ Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí. |
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về việc cấp lại thẻ APEC tại TP.HCM năm 2023. Nếu bạn có vướng mắc về Thủ tục xin cấp lại thẻ APEC tại TP.HCM hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn