Điều kiện làm thẻ Apec tại thành phố Hồ chí minh năm 2024

Các quốc gia ngày càng mở rộng quan hệ kinh tế trong khu vực và thế giới, điều này dẫn đến nhu cầu giao thương của các thương nhân ngày càng cao, điều này có nghĩa nhu cầu đi lại giữa các quốc gia của thương nhân tăng theo. Thông thường, khi muốn nhập cảnh vào một nước khác, chúng ta phải xin cấp visa (thị thực), mỗi lần như thế đều sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc. Nắm bắt được nhu cầu trên, các quốc gia trong khối APEC đã cho ra một loại thẻ là ABTC giúp doanh nhân có thể tự do và thuận lợi hơn trong việc nhập cảnh vào các quốc gia thuộc khối APEC.

Thông qua bài viết dưới đây, Công ty Luật muốn giải đáp cho mọi người các thắc mắc về thẻ APEC: Thẻ APEC là gì? Những đối tượng nào sẽ được xem xét cấp thẻ? Trình tự, thủ tục và điều kiện xin cấp thẻ như thế nào?

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ ABTC, viết tắt của APEC Business Travel Card hay thẻ APEC là một loại visa đặc biệt được cấp cho doanh nhân các nước trong khối APEC dùng để nhập cảnh vào 19 nước thành viên APEC gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New ZeaLand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Cơ quan có thẩm quyền của mỗi quốc gia tham gia chương trình thẻ APEC cấp thẻ APEC cho doanh nhân nước mình nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của mỗi nước. Ở Việt Nam, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh là cơ quan cấp thẻ APEC cho công dân Việt Nam. Theo quy định của luật, thẻ có hai dạng gồm thẻ cứng và thẻ điện tử, cả hai dạng thẻ đều có giá trị pháp lý như nhau:

– Thẻ cứng có dạng hình chữ nhật nằm ngang giống với CCCD, mặt trước thẻ ghi các nội dung như: tên, giới tính, ngày sinh, số thẻ, ngày hết hạn. Mặt sau thẻ có các nội dung gồm: mã số passport, tên viết tắt của các nước cho phép dùng thẻ, …

– Thẻ điện tử là một dạng thẻ được cấp thông qua ứng dụng điện tử ABTC trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng internet. Hiện tại Việt Nam chưa triển khai cấp thẻ APEC dạng này.

dieu-kien-lam-the-apec-tai-tphcm-2024

2. Thẻ APEC có tác dụng gì?

Thẻ APEC được xem là công cụ thúc đẩy giao lưu thương mại, đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân trong khối APEC thuận tiện hơn trong việc di chuyển, lưu trú vì mục đích kinh doanh thương mại, …với những lợi ích ưu việt hơn visa thông thường:

– Như đã đề cấp thẻ APEC cho phép doanh nhân tự do đi lại trong 19 nước thuộc APEC mà không cần phải xin VISA, tức doanh nhân đó sẽ được miễn VISA của toàn bộ 19 nước thuộc khối APEC

Tiết kiệm thời gian và chi phí hơn: Khi có nhu cầu nhập cảnh vào một quốc gia nào đó, chúng ta phải xin visa của nước đó thì mới được phép nhập cảnh. Đối với doanh nhân, một đối tượng thường xuyên công tác nước ngoài, trong một tháng có thể đi 2, 3 thậm chí 4 nước khác nhau, nếu mỗi lần đi là mỗi lần xin visa sẽ rất tốn thời gian và chi phí. Vậy nên thẻ APEC sẽ phần nào giải quyết được vấn đề này, chỉ với một lần xin thẻ sau khi được cấp, doanh nhân có thẻ thoải mái đi công tác mà không cần nghĩ đến vấn đề thị thực.

Thời hạn sử dụng thẻ APEC kéo dài lên đến 5 năm kể từ ngày cấp, lâu hơn nhiều so với visa và không giới hạn số lần sử dụng.

Được ưu tiên xem xét khi xin visa đi các nước phát triển như: Mỹ, Canada, Anh, Thụy Điển, …

– Được ưu tiên các thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu, … và không cần phải làm thủ tục lưu trú khi nhập cảnh vào các quốc gia trong khối APEC.

3. Ai được xin thẻ APEC?

Các đối tượng được cấp thẻ APEC như đã đề cập là doanh nhân và đáp ứng đủ các điều kiện để được cấp thẻ. Đa phần doanh nhân được cấp thẻ thường giữ các chức vụ trọng yếu của doanh nghiệp, có thể kể đến như sau:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;

– Chủ tịch công ty;

– Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

– Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;

– Các chức danh tương đương khác.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM năm 2024

Theo quyết định 09/2023/QĐ – TT quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ APEC, Doanh nhân và Công ty được xem xét cấp thẻ đi lại APEC khi đáp ứng các điều kiện sau:

♦ Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ bao gồm:

– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế nêu ở mục 3 tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

– Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội;

– Hộ chiếu của doanh nhân còn hạn sử dụng ít nhất là 5 năm kẻ từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC;

– Doanh nhân phải thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối APEC nhằm hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

♦ Điều kiện đối với Công ty nơi doanh nhân đang làm việc bao gồm:

– Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;

– Công ty phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

– Công ty có doanh thu tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ đồng trong năm gần nhất;

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

5. Thủ tục xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM năm 2024

Về cơ bản thủ tục làm thẻ APEC tại TP.HCM được chia làm hai giai đoạn:

∗ Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ APEC

– Chuẩn bị hồ sơ:

1) Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC theo mẫu (Tải mẫu CV01)

2) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3) Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

4) Bản sao hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, vận đơn, thư tín dụng (L/C), tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại, …

5) Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng của doanh nhân;

6) Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

7) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

8) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

– Nộp hồ sơ:

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.HCM.

Khi hồ sơ đã được Sở kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tiếp nhận, Sở tiến hành lấy ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về việc chấp hành các quy định pháp luật của doanh nhân bao gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, và Sở Công thương thành phố.

Kết thúc giai đoạn 1, Sở kế hoạch và Đầu tư TP.HCM sẽ dựa vào ý kiến phản hồi về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và doanh nhân sau đó tổng hợp ý kiến của các sở ban ngành nêu trên và trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận thuận cho Doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

∗ Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Do thẻ APEC thuộc quản lý của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, do đó sau khi hoàn thành giai đoạn 1, doanh nhân phải nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh:

– Chuẩn bị hồ sơ:

Đầu tiên doanh nhân chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để nộp cho Cục, bao gồm:

1) 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu X06)

2) 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

3) Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu CV02)

4) Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

5) Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

6) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7) Hồ sơ pháp nhân của công ty.

– Nộp hồ sơ:

Khi hồ sơ đã đầy đủ, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Sau khi nhận được bộ hồ sơ hoàn chỉnh, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

Kết thúc giai đoạn 2: Doanh nhân sẽ nhận được thẻ ABTC của mình. Ở mặt sau của thẻ sẽ có tên các quốc gia chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Thời gian xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM

Thời gian xin cấp thẻ APEC kéo dài từ 5 đến 8 tháng, theo đó, thời gian trong từng giai đoạn như sau:

Thời gian xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ ABTC: từ 2 đến 4 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Thời gian này phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan.

Các cơ quan Nhà nước có thể liên hệ nhằm xác định hay kiểm tra tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của công ty hoặc doanh nhân ngay thời điểm xét duyệt hồ sơ cấp thẻ. Vì vậy, công ty và doanh nhân phải thường xuyên theo dõi, cập nhật trạng thái của hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC để kịp thời cập nhật, bổ sung, giải trình theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ.

Thời gian xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: theo quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ cấp thẻ APEC cho doanh nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian này sẽ phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC. Do đó, thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 3 đến 4 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.

7. Lệ phí xin cấp thẻ APEC

Theo quy định hiện hành, lệ phí xin cấp thẻ APEC là:

– Lệ phí xin cấp mới thẻ APEC: 1.200.000 đồng/01 thẻ.

– Lệ phí xin cấp lại thẻ APEC: 1.000.000 đồng/01 thẻ.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại TP.HCM của Công ty Luật CIS

Công ty Luật CIS tự hào có bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC và đã hỗ trợ cho nhiều đối tác sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Sử dụng dịch vụ của Công ty Luật CIS mang đến nhiều lợi ích, bao gồm:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Điều kiện làm thẻ APEC tại TP.HCM năm 2024. Nếu bạn có vướng mắc về Quy trình làm thẻ APEC tại TP.HCM hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn