Điều kiện làm thẻ APEC tại Long An năm 2024

Hiện nay, thẻ APEC được biết đến là một tấm thẻ quyền năng giúp các doanh nhân có thể đi lại tự do trong 19 nước thuộc khối APEC một cách thuận tiện và dễ dàng để phục vụ cho công việc. Nếu bạn đang là đối tượng có nhu cầu làm thẻ APEC tại Long An, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS!

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC hay còn được gọi là thẻ ABTC (APEC Business Travel Card), là một tấm thẻ quyền năng giúp các Doanh nhân đi lại tự do trong 19 nước thuộc khối APEC như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philipines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC do cơ quan có thẩm quyền của mỗi nước cấp cho công dân nước mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế khác trong khối. Tại Việt Nam, thẻ APEC do Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam cấp cho Doanh nhân Việt Nam là những người có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam và đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thẻ APEC không chỉ là visa đặc quyền khi nhập cảnh vào 19 quốc gia thành viên trong khối APEC mà còn là một tấm thẻ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp, công ty, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các quốc gia thành viên trong khối APEC với nhau.

dieu-kien-lam-the-apec-tai-long-an-2024

2. Thẻ APEC có tác dụng gì?

Sự xuất hiện của thẻ APEC nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân trong 19 nước thuộc khối APEC có thể dễ dàng trao đổi công việc khi di chuyển thuận tiện ở các quốc gia này. Theo thống kê, khi doanh nhân sử dụng thẻ APEC sẽ tiết kiệm hơn 30% chi phí công tác và chủ động hơn về việc sắp xếp thời gian.

Ngoài ra, thẻ APEC còn mang lại nhiều lợi ích sau:

– Công tác tại 19 nước thành viên APEC với thời hạn lưu trú lên tới 90 ngàykhông cần xin VISA;

– Không giới hạn số lần sử dụng trong 05 năm;

– Sử dụng lối đi riêng, ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh tại các sân bay;

– Là một tài liệu có giá trị chứng minh tốt khi xin VISA đến các quốc gia phát triển khác.

Tăng uy tín: Để được cấp thẻ APEC là một quá trình khá dài và phức tạp. Chính vì vậy, khi doanh nhân được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp thẻ APEC, điều này là minh chứng rõ nhất cho uy tín, năng lực pháp luật của doanh nhân, chất lượng cũng như quy mô của doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc.

3. Ai được xin thẻ APEC?

Không phải cá nhân nào cũng là đối tượng được cấp thẻ APEC. Vì để được làm thẻ APEC tại Long An thì phải là những doanh nhân làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập một cách hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam tại Long An, đồng thời người được cấp thẻ phải đáp ứng được các điều kiện để được cấp thẻ APEC và giữ các chức danh quản lý sau:

  • Chủ của doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH, công ty hợp danh;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
  • Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
  • Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;
  • Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;
  • Các chức danh tương đương khác.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Long An năm 2024

Ví tính năng ưu việt của thẻ APEC, để đảm bảo mục đích sử dụng, doanh nhân tại Long An chỉ được cấp thẻ khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

∗ Nhóm điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:

– Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

– Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc là người lao động đang giữ các chức danh nêu tại Mục 3 và làm việc tại các Công ty/doanh nghiệp theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã có thời gian làm việc tại Công ty trước khi nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tối thiểu là 12 tháng.

– Doanh nhân có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.

– Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các nước thành viên khối APEC.

– Doanh nhân không vi phạm pháp luật, không thuộc diện bị cấm xuất cảnh, chưa được xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

∗ Nhóm điều kiện đối với Công ty tại Long An nơi doanh nhân làm việc, công tác:

– Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên;

– Công ty chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.

– Công ty có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

5. Thủ tục xin cấp thẻ APEC tại Long An năm 2024

Sở dĩ nói thẻ APEC làm tăng uy tín của người sở hữu vì để được cấp thẻ APEC thì doanh nhân và Công ty phải đáp ứng rất nhiều điều kiện nêu tại mục 4 và phải trải qua trình tự, thủ tục gồm 02 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An về việc cho phép sử dụng thẻ ABTC

– Chuẩn bị hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC bao gồm:

1) Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC theo mẫu (Tải mẫu CV01)

2) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3) Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

4) Bản sao hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, vận đơn, thư tín dụng (L/C), tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại, …

5) Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng của doanh nhân;

6) Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

7) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

8) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

– Sau đó, nộp hồ sơ tại Sở Ngoại vụ tỉnh Long An.

Sở Ngoại vụ sẽ hỏi ý kiến của 5 cơ quan ban ngành bao gồm Công an tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Cục thuế tỉnh; Sở Công thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh nếu Công ty đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp) về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân.

Khi đã nhận được ý kiến của đẩy đủ các ban ngành, Sở Ngoại vụ tổng hợp ý kiến của 5 cơ quan trên để trình UBND tỉnh Long An quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không. Nếu như Công ty và Doanh nhân đáp ứng được các điều kiện xin sử dụng thẻ APEC, UBND tỉnh Long An sẽ ra Văn bản chấp thuận về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

– Sau khi có văn bản chấp thuận về việc cho phép sử dụng thẻ APEC do UBND tỉnh Long An cấp, bạn chuẩn bị hồ sơ gồm:

1) 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu X06)

2) 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

3) Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu CV02)

4) Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

5) Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

6) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7) Hồ sơ pháp nhân của công ty.

– Sau đó, nộp hồ sơ giai đoạn 2 tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để Cục hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Thời gian xin cấp thẻ APEC tại Long An

∗ Thời gian giải quyết ở giai đoạn 1

Giai đoạn này, Sở ngoại vụ sẽ tổng hợp ý kiến của 5 cơ quan như trình bày ở Phần 5 để trình UBND tỉnh Long An quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng thẻ APEC hay không. Do các cơ quan phải liên hệ, rà soát hồ sơ và kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân. Chính vì vậy, thời gian giải quyết phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

Thông thường thời gian UBND tỉnh Long An ra quyết định chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng thẻ ABTC là 1 – 2 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ.

∗ Thời gian giải quyết ở giai đoạn 2

Thời gian để xin ý kiến 18 quốc gia trong khối APEC được quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của Công ty. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian giải quyết hồ sơ trong giai đoạn này trung bình là khoảng 3 4 tháng vì còn phụ thuộc vào thời gian mà 18 quốc gia thuộc khối APEC đưa ý kiến phản hồi. Khi các nước trong khối APEC chấp thuận thì sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC và cấp cho Doanh nhân để thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú.

7. Lệ phí xin cấp thẻ APEC tại Long An

Căn cứ theo như Quyết định số 09/2023 QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC, khi đáp ứng đủ điều kiện để được cấp thẻ APEC tại Long An, doanh nhân cần phải đóng lệ phí xin cấp thẻ APEC là 1.200.000 VNĐ/01 thẻ.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Long An của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác thành công sở hữu chiếc thẻ này:

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC tại Công ty Luật CIS:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về Điều kiện làm thẻ APEC ở Long An mới nhất. Nếu bạn có vướng mắc về điều kiện làm thẻ APEC ở Long An hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P.Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – Hotline: 0916 568 101

Email: info@cis.vn