Thủ tục làm thẻ Apec ở Bình Phước

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thẻ Apec đã trở thành một công cụ hữu hiệu giúp doanh nhân Việt Nam có thể dễ dàng di chuyển giữa các quốc gia trong khối Apec. Sự gia tăng nhanh chóng của doanh nhân làm thẻ Apec ở Bình Phước phản ánh nhu cầu kết nối và mở rộng cơ hội kinh doanh.

Trong bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục làm thẻ Apec ở Bình Phước, giúp bạn đọc nắm rõ quy trình và chuẩn bị hồ sơ một cách hiệu quả.

1. Thẻ Apec là gì?

Thẻ Apec hay Thẻ ABTC (viết tắt của APEC Business Travel Card) là một loại thẻ đặc biệt dành cho doanh nhân, cho phép họ di chuyển tự do giữa 19 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên của khối APEC. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ Apec này bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Úc, Brunei, Chile, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Nga và Peru. Sau khi được các nước thành viên nêu trên chấp thuận cho phép nhập cảnh, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam sẽ tiến hành cấp thẻ Apec cho các doanh nhân đủ điều kiện.

thu-tuc-lam-the-apec-o-binh-phuoc

2. Những ai được cấp thẻ Apec

Doanh nhân Việt Nam công tác tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp trên địa bàn tỉnh Bình Phước và đang giữ một trong các chức danh sau đây, thì thuộc đối tượng được cấp thẻ Apec:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
  • Chủ tịch công ty;
  • Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó tổng giám đốc hoặc Phó giám đốc doanh nghiệp;
  • Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;
  • Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.

3. Điều kiện làm Thẻ Apec ở Bình Phước

Để có thể làm thẻ Apec ở Bình Phước, doanh nhân và công ty doanh nhân đang làm việc phải đáp ứng các nhóm điều kiện sau:

3.1 Nhóm điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:

  • Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ APEC.
  • Là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động (có hợp đồng lao động đã giao kết không xác định thời hạn) có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị sử dụng thẻ APEC tối thiểu là 12 (mười hai) tháng với các chức danh mà Công ty Luật đề cập tại Mục 2 của bài viết này.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
  • Thường xuyên được công ty cử đi công tác tới các nền kinh tế thành viên APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC.
  • Không thuộc trường hợp bị cấm, hạn chế xuất nhập cảnh.

dich-vu-lam-the-apec

3.2 Nhóm điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang công tác:

  • Doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam có hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các đối tác của các nước nền kinh tế thành viên có tham gia chương trình thẻ APEC.
  • Doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, các nghĩa vụ đối với nhà nước (thuế, các nghĩa vụ tài chính khác) và nghĩa vụ đối với người lao động.
  • Có phát sinh doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm gần nhất.
  • Có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ APEC.

4. Thủ tục làm Thẻ Apec ở Bình Phước

Thủ tục làm thẻ Apec ở Bình Phước bao gồm 02 giai đoạn và gồm các bước cụ thể sau:

∗ Giai đoạn 1: Xin văn bản chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC do UBND tỉnh Bình Phước cấp. Ở giai đoạn này:

  • Doanh nhân cần chuẩn bị bộ hồ sơ (xem cụ thể ở Mục 5 bài viết này) xin phép UBND tỉnh Bình Phước cho phép sử dụng thẻ Apec, sau đó nộp đến Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Phước.
  • Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Phước có trách nhiệm chuyển cho các cơ quan Thuế, Hải quan, Bảo hiểm, Công an để xác minh những thông tin liên quan đến doanh nghiệp và doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Phước gửi các cơ quan khác để xác minh.
  • Kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị từ Sở ngoại vụ tỉnh Bình Phước, các cơ quan Thuế, Hải quan, Bảo hiểm, Công an có văn bản trả lời về kết quả xác minh, nếu không có văn bản trả lời thì coi như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về việc này. Trong trường hợp phát sinh phải xác minh nhiều nơi thì các cơ quan Thuế, Hải quan, Bảo hiểm, Công an có văn bản trao đổi với cơ quan Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Phước, để gia hạn thời gian trả lời kết quả xác minh, thời gian gia hạn không quá 15 ngày.
  • Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Phước xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành văn bản đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ Apec đối với trường hợp đủ điều kiện hoặc có văn bản trả lời đối với trường hợp không đủ điều kiện.

∗ Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ Apec tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

  • Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Phước đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ Apec, doanh nhân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp thẻ (xem cụ thể ở mục 5) để nộp cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
  • Sau khi nhận bộ hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiến hành gửi văn bản hỏi ý kiến của 18 quốc gia thành viên khối Apec.
  • Kết thúc giai đoạn hỏi ý kiến, doanh nhân đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ cứng hoặc nếu đăng ký thẻ điện tử, tài khoản và mật khẩu sẽ được gửi đến email của doanh nhân.

5. Hồ sơ xin cấp Thẻ Apec tỉnh Bình Phước

Hồ sơ xin cấp thẻ Apec tỉnh Bình Phước gồm các giấy tờ, tài liệu sau, tương ứng với từng giai đoạn đã nêu ở Mục 4, cụ thể:

∗ Giai đoạn 1: Xin văn bản chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC do UBND tỉnh Bình Phước cấp.

Ở giai đoạn này, doanh nhân cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau:

  • Bản chính văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm về nhân sự theo mẫu (Tải mẫu CV01).
  • Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC.
  • Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng báo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.
  • Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Bản sao hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện. Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải dịch công chứng hoặc chứng thực sang tiếng Việt. Trường hợp chưa có hợp đồng thương mại thì phải có giấy tờ chứng minh nhu cầu hợp tác với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC.
  • Bản sao hộ chiếu của doanh nhân.
  • Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân.

∗ Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ Apec tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Ở giai đoạn này, doanh nhân cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau:

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ theo mẫu (Theo mẫu).
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.
  • Văn bản đề nghị cấp thẻ Apec do lãnh đạo của công ty ký (theo mẫu).
  • Bản sao hộ chiếu của doanh nhân.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ Apec của UBND tỉnh Bình Phước.

6. Thời hạn của Thẻ Apec

Thẻ Apec được cấp có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp và được phép thực hiện gia hạn một lần với điều kiện thẻ Apec đã được cấp vẫn còn giá trị sử dụng.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Dịch vụ làm Thẻ Apec trọn gói:

Công ty Luật CIS tự hào có bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC và đã hỗ trợ cho nhiều đối tác sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Sử dụng dịch vụ của Công ty Luật CIS mang đến nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về thủ tục làm thẻ Apec ở Bình Phước. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục làm thẻ Apec ở Bình Phước hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn