Thủ tục xin cấp thẻ APEC năm 2023

Nhờ quá trình hội nhập kinh tế phát triển mạnh mẽ ở nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực ngoại thương mà nhu cầu đi công tác ở nước ngoài ngày càng tăng. Để đơn giản hóa việc xin visa, đặc biệt khi đi công tác ở các nước thuộc khối APEC, thì việc sở hữu thẻ APEC là một giải pháp hiệu quả. Thẻ APEC cho phép chúng ta tự do đi lại trong các nước thuộc khối APEC mà không cần xin visa.

Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ giúp bạn tìm hiểu về các hồ sơ, thủ tục xin cấp thẻ APEC năm 2023.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ ABTC – APEC Business Travel Card) là một loại giấy tờ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC, để giúp doanh nhân thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ và tham gia các sự kiện kinh tế tại các quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của khối APEC, cụ thể bao gồm 19 nước: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

Khi sử dụng thẻ APEC, Doanh nhân có thể nhập cảnh và xuất cảnh tại các quốc gia và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ mà không cần phải xin visa hay các giấy tờ nhập cảnh khác. Việc sở hữu thẻ APEC sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho Doanh nhân thường xuyên đi công tác nước ngoài.

thu-tuc-xin-cap-the-apec

2. Thẻ APEC có lợi ích gì?

Thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nhân khi công tác ở nước ngoài như:

Miễn thị thực (miễn visa) khi nhập cảnh và xuất cảnh qua 19 quốc gia trong khối APEC bao gồm: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

Tiết kiệm chi phí và thời gian: Doanh nhân chỉ cần làm thủ tục một lần và được cấp thẻ APEC có thời hạn sử dụng đến 05 năm, đặc biệt, thẻ APEC không giới hạn số lần xuất nhập cảnh đi các nước APEC. Như vậy, có thể thấy, so với việc phải xin visa cho từng lần thì thẻ APEC thực sự là một giải pháp tối ưu cho các chuyến công tác thường xuyên của Doanh nhân.

– Không phải làm thủ tục lưu trú đi đến các nước thành viên APEC. Thời gian lưu trú bằng Thẻ APEC tối đa đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh (quy định cụ thể tùy từng quốc gia).

– Thẻ APEC là một lợi thế khi Doanh nhân nộp hồ sơ xin visa đến các nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada, …

3. Chức danh được làm thẻ APEC?

Doanh nhân được cấp thẻ APEC phải làm việc trong các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật và đảm nhiệm các chức vụ sau đây trong Công ty:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;

– Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;

– Kế toán trưởng;

– Trưởng phòng;

– Trưởng chi nhánh.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC

Quy chế cấp thẻ APEC do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định những nguyên tắc, điều kiện chung và từng tỉnh thành, tùy thuộc vào tình hình kinh tế và quản lý, sẽ ban hành quy chế cho phép sử dụng thẻ APEC để quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin cấp thẻ APEC áp dụng cho tỉnh của mình, theo đó, điều kiện xin cấp thẻ APEC thường quy định 02 nhóm điều kiện đối với doanh nhân và Công ty đề nghị cấp thẻ.

∗ Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân bao gồm:

a) Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Doanh nhân có hộ chiếu còn thời hạn sử dụng ít nhất là 05 năm kể từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC;

c) Doanh nhân giữ các chức danh quản lý thuộc đối tượng xin cấp thẻ APEC theo quy định tại Mục 3;

d) Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội;

e) Doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi công tác tới các quốc gia thuộc khối APEC để để hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.

∗ Nhóm điều kiện đối với Công ty bao gồm:

a) Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư vàdịch vụ với các công ty, doanh nghiệp ở các nước thành viên thuộc các nền kinh tế APEC.

b) Công ty chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, hải quan,…

c) Công ty có doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có kim ngạch xuất nhập khẩu theo quy định cụ thể của từng địa phương.

Lưu ý: Theo quy định ở mỗi tỉnh thành, thì điều kiện xin cấp thẻ APEC có thể khác nhau. Nếu có nhu cầu biết thêm thông tin về điều kiện xin cấp thẻ APEC tại từng tỉnh thành, xin vui lòng liên hệ với Luật sư Công ty Luật CIS để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

5. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC

Quy trình xin cấp thẻ APEC gồm 2 bước, theo đó, trong từng bước, hồ sơ nộp sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

a) Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh

Để xin được quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh, chúng ta cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  1. Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC;
  2. Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, …;
  3. Hộ chiếu của doanh nhân;
  4. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  5. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;
  6. Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của doanh nhân;
  7. Hợp đồng lao động của doanh nhân;
  8. Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

b) Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Sau khi hoàn tất công việc ở Bước 1 mà kết quả nhận được là Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh, chúng ta qua Bước 2. Ở bước này, chúng ta cần chuẩn bị các loại giấy tờ, tài liệu gồm:

  1. Tờ khai đề nghị cấp thẻ;
  2. 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;
  3. Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;
  4. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;
  5. Hộ chiếu của doanh nhân;
  6. Hồ sơ pháp nhân của công ty.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Thủ tục xin cấp thẻ APEC

Thủ tục xin cấp thẻ APEC được thực hiện qua 02 bước sau:

Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC

Chúng ta nộp hồ sơ đã chuẩn bị ở Bước 1 như hướng dẫn ở Mục 5, theo đó, chúng ta nộp bộ hồ sơ đó tại UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan nhà nước được UBND cấp tỉnh chỉ định tại địa phương nơi công ty chúng ta có trụ sở chính.

Tại giai đoạn này, UBND cấp tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến từ các cơ quan ban ngành về việc chấp hành pháp luật của doanh nhân và công ty. Các cơ quan thường được lấy ý kiến bao gồm Công an, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương… (tùy theo quy định của từng tỉnh thành, các cơ quan ban ngành mà UBND tỉnh lấy ý kiến về hồ sơ xin cấp thẻ APEC có thể khác nhau).

Dựa trên ý kiến của các cơ quan này, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định liệu doanh nhân của công ty có đáp ứng điều kiện để được sử dụng Thẻ APEC hay không.

Kết quả của Bước 1 này là “Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh” nếu hồ sơ đáp ứng điều kiện hoặc thông báo không cho phép sử dụng thẻ apec nếu hồ sơ không đáp ứng điều kiện.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau khi có Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh, chúng ta tiếp tục nộp hồ sơ xin cấp thẻ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Khi nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ ở Bước 2 như hướng dẫn ở Mục 5, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ lấy ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

Kết quả của Bước 2 này là Thẻ APEC được cấp cho Doanh nhân với đủ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC.

cac-buoc-xin-cap-the-apec
Thủ tục xin cấp thẻ APEC

7. Thời gian xin cấp thẻ APEC

Tổng thời gian xin cấp thẻ apec là 6-8 tháng, cụ thể:

– Thời gian xin Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh ở Bước 1 là 3-4 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Thời gian xin sử dụng thẻ APEC phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan.

Bên cạnh đó, công ty và doanh nhân phải theo dõi liên tục trạng thái của hồ sơ để kịp thời cập nhật, bổ sung, giải trình theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ.

Các cơ quan Nhà nước có thể liên hệ nhằm xác định hay kiểm tra tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của công ty hoặc doanh nhân ngay thời điểm xét duyệt hồ sơ cấp thẻ.

– Thời gian xin cấp thẻ apec ở Bước 2 theo quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian thực tế phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC. Thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 3- 4 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, thời gian trung bình xin cấp thẻ APEC cả hai giai đoạn ít nhất là 6- 8 tháng.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC của Công ty Luật CIS

Công ty Luật CIS tự hào có bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC và đã hỗ trợ cho nhiều đối tác sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Sử dụng dịch vụ của Công ty Luật CIS mang đến nhiều lợi ích, bao gồm:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Thủ tục xin cấp thẻ APEC năm 2023. Nếu bạn có vướng mắc về Thủ tục xin cấp thẻ APEC năm 2023 hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916568101
Email: info@cis.vn