Bạn đã từng nghe đến Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (gọi tắt là APEC) mà Việt Nam là thành viên? Diễn đàn này mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam và các nước thành viên. Vậy bạn có biết một trong các chương trình khuyến khích đầu tư phát triển của Diễn đàn APEC là thẻ APEC?
Thẻ APEC chính là giải pháp tối ưu nhất dành cho các Doanh nhân thường xuyên đi công tác các nước thuộc khối APEC. Hãy cùng tìm hiểu về Thủ tục xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM – trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam trong bài viết này.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC (hay còn gọi là thẻ doanh nhân APEC, thẻ ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của các nước và vùng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của nước mình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại đến những quốc gia và vùng lãnh thổ những nước khác trong khối Apec, cho mục đích hợp tác kinh tế, kinh doanh, tham dự hội thảo…
Nói đơn giản, thẻ APEC là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
Có thể nói, thẻ APEC là một tấm thẻ thông hành quyền năng cho các Doanh nhân có nhu cầu đi lại thường xuyên trong các nước khối APEC.
2. Thẻ APEC có lợi ích gì?
Nếu bạn còn băn khoăn thẻ APEC có thật sự cần thiết, hãy cùng xem qua những quyền lợi mà chiếc thẻ quyền lực này đem lại:
– Được miễn visa nhập cảnh vào 19 nước được in trên mặt sau của thẻ APEC, bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
– Tiết kiệm thời gian và chi phí xin visa nhập cảnh: Doanh nhân chỉ cần một lần thực hiện thủ tục xin cấp thẻ, thẻ APEC được cấp có thời hạn đến 05 năm.
– Chủ động sắp xếp được thời gian và công việc: Với thời gian sử dụng lâu dài và không bị giới hạn số lần nhập cảnh, Doanh nhân không phải bận tâm về thủ tục xin visa mà chỉ cần sắp xếp kế hoạch công tác, hành lý, vé máy bay và đi công tác.
– Được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh vào các nước của khối APEC và không phải làm thủ tục lưu trú ở các nước này. Doanh nhân sử dụng thẻ APEC được lưu trú tại các nước trong khối APEC từ 60 đến 90 ngày.
– Không tốn phí duy trì hàng năm.
– Tăng uy tín: Doanh nhân có thẻ APEC sẽ được ưu tiên xem xét khi xin visa các nước như Mỹ, Canada…
3. Chức danh được làm thẻ APEC ở TP.HCM
Để được cấp thẻ APEC, doanh nhân xin cấp thẻ phải là người giữ các chức danh quản lý trong các doanh nghiệp tại TP.HCM, bao gồm:
- Chủ doanh nghiệp tư nhân;
- Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
- Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
- Kế toán trưởng;
- Trưởng phòng;
- Trưởng chi nhánh.
4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM
Theo quy chế cấp thẻ APEC tại TP. HCM, Doanh nhân đang làm việc tại Công ty có trụ sở ở TP.HCM phải đáp ứng hai nhóm điều kiện:
∗ Nhóm điều kiện đầu tiên: Điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ, bao gồm:
– Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự;
– Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và thuộc nhóm chức danh được cấp thẻ APEC theo quy định tại mục 3;
– Hộ chiếu của doanh nhân còn thời hạn ít nhất 05 năm;
– Tham gia đóng bảo hiểm xã hội trừ trường hợp không bắt buộc phải tham gia Bảo hiểm xã hội theo quy định;
– Doanh nhân xin cấp thẻ thường xuyên đi lại đến các nước khối thẻ APEC.
∗ Nhóm điều kiện thứ hai: Điều kiện đối với Công ty, bao gồm:
– Công ty có doanh thu tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.
– Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác khối thẻ APEC (có ký và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ);
– Công ty phải tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh về lao động, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thương mại và các nội dung khác mà pháp luật có quy định;
5. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM
Thủ tục xin cấp thẻ APEC ở các tỉnh thành nói chung và TP.HCM nói riêng đều trải qua 02 giai đoạn với thành phần hồ sơ từng giai đoạn như sau:
∗ Hồ sơ Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM. Hồ sơ gồm có:
- Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, …;
- Hộ chiếu của Doanh nhân;
- Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
- Hợp đồng lao động của Doanh nhân;
- Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;
- Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.
∗ Hồ sơ Giai đoạn 2 – Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh. Hồ sơ gồm:
- Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);
- Hộ chiếu của Doanh nhân;
- Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
- Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TPHCM;
- Hồ sơ pháp nhân của công ty.
6. Thủ tục xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM
Như đã đề cập, để được cấp thẻ apec, quy trình làm thẻ apec trải qua 02 giai đoạn, bao gồm:
∗ Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.
Ở giai đoạn này, có những nội dung quan trọng sau cần lưu ý:
– Chuẩn bị và nộp hồ sơ:
Chúng ta chuẩn bị bộ hồ sơ xin phép sử dụng Thẻ APEC theo mục 5 của giai đoạn 1 và nộp tại:
+ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM: nếu công ty của chúng ta đặt ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao.
+ Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM: nếu công ty của chúng ta nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất.
+ Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM: nếu công ty của chúng ta đặt trong Khu công nghệ cao.
– Giải quyết hồ sơ:
Sau khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của Công ty, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ hỏi ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân bao gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cuối cùng là Sở Công thương thành phố.
Sau đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tổng hợp ý kiến của các sở ban ngành nêu trên và trình UBND TP.HCM xem xét, đánh giá. UBND TP.HCM sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân xin cấp thẻ được sử dụng Thẻ APEC hay không.
∗ Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh
Sau khi nhận được quyết định của UBND Tp.HCM về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ apec, chúng ta thực hiện các công việc theo quy trình sau:
– Chuẩn bị và nộp hồ sơ:
Chúng ta chuẩn bị bộ hồ sơ xin Thẻ APEC theo mục 5 của giai đoạn 2 và nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
– Giải quyết hồ sơ:
Sau khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của Công ty, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Nước nào chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho Doanh nhân.
7. Thời gian xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM
Thời gian xin cấp thẻ APEC ở Tp. HCM là tổng thời gian của 2 giai đoạn, cụ thể:
∗ Thời gian giải quyết Giai đoạn 1:
Như đã đề cập ở mục 6, giai đoạn này cần tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan ban ngành để ra văn bản chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC. Để có cơ sở trả lời thì các cơ quan ngành này có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân. Do đó, thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân trong quá trình hoạt động.
Thời gian trung bình để UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận cho Doanh nhân Công ty được sử dụng Thẻ APEC là từ 2-4 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ.
∗ Thời gian giải quyết Giai đoạn 2:
Theo quy định hiện hành, thời hạn hỏi ý kiến 18 nước khối APEC không quá 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên trên thực tế, thời gian cấp thẻ phụ thuộc vào sự phản hồi của các nước APEC.
Tùy tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, chính sách xuất nhập cảnh của quốc gia tại tùng thời điểm mà các quốc gia trả lời hồ sơ xin cấp thẻ APEC nhanh hay chậm. Thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3 – 4 tháng.
Như vậy, thời gian trung bình xin cấp thẻ APEC đến khi có kết quả cuối cùng là từ 4 – 6 tháng. Trong thời gian này, Công ty và Doanh nhân phải liên tục theo dõi hồ sơ để cập nhật, bổ sung, giải trình hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ.
8. Dịch vụ làm thẻ APEC ở TP.HCM của Công ty Luật CIS
Hồ sơ xin cấp thẻ APEC phải trải qua quá trình kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng của các cơ quan nhà nước trong một thời gian khá dài. Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào khi đã hỗ trợ cho nhiều khách hàng thành công sở hữu chiếc chiếc thẻ này.
Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC tại Công ty Luật CIS:
– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.
– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về việc xin cấp thẻ APEC ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn có vướng mắc về Hướng dẫn xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn