Đăng ký bảo hộ tên gọi Fanpage Facebook

Ngày nay, cùng với sự lớn mạnh không ngừng của khoa học công nghệ, cư dân mạng hẳn không còn quá xa lạ với các trang mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên Internet, đặc biệt là Facebook. Những con số ấn tượng về tỷ lệ người sử dụng tài khoản mạng xã hội này trong thời gian qua là số liệu cụ thể nhất cho thấy sức tăng trưởng và tính ứng dụng ngày càng rộng rãi của nó. Tại hội thảo Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp cuối năm 2018 vừa qua, đại diện Facebook đã đưa ra những con số khiến nhiều người ngạc nhiên: Tại Việt Nam, mỗi ngày có 42 triệu người sử dụng Facebook, chưa kể hàng triệu người dùng các mạng xã hội khác.

Việc sử dụng mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng của người dùng Việt trong thời đại công nghệ số hiện nay không đơn thuần chỉ nhằm mục đích giải trí, nó đang dần trở thành một “công cụ” hữu hiệu để quảng bá hình ảnh, tiếp cận khách hàng hay kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ… do chủ tài khoản cung cấp. Những Fanpage, Group Facebook… ra đời ngày càng nhiều như là một xu hướng tất yếu của tính thương mại hóa dựa trên cơ sở các trang mạng xã hội.

Một số Group, Fanpage thu hút hàng triệu lượt thích và theo dõi:

fanpage-facebook

Đối lập với sự bùng nổ về mặt số lượng và chất lượng của các “công cụ” nói trên, việc đăng ký bảo hộ tên gọi trang Fanpage hay Group Facebook hiện nay vẫn còn khá mới mẻ và có phần chưa được chú trọng. Thực trạng cho thấy, đã có nhiều cá nhân, tổ chức có hành vi tạo ra những Group, Fanpage giả mạo có nội dung tương tự lợi dụng uy tín để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ không chính thống làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của chính chủ.

Một trong những vụ việc khá điển hình gây xôn xao dư luận thời gian gần đây đó là tranh chấp sở hữu tên gọi kênh Facebook “Otofun” giữa Công ty OTV Media và ông Nguyễn Mạnh Thắng. Vụ việc xảy ra khi Công ty OTV Media (đơn vị quản lý của Otofun) cáo buộc ông Thắng (nguyên Tổng Giám đốc) khi rời khỏi công ty mà không bàn giao lại 02 Groups Facebook là OtofunChợ trời Otofun cho OTV Media. Ông Thắng cho rằng, nhóm Facebook này do ông lập ra từ tài khoản cá nhân mà không hề có bất kỳ chỉ đạo, văn bản hay ủng hộ từ phía Công ty, nên OTV không có bất cứ lý do, chứng cứ nào để chứng minh nó là tài sản riêng của OTV. Nhìn chung, đây là chuyện chưa có tiền lệ và khá mới mẻ tại Việt Nam, nên không dễ để xử lý tranh chấp, cần chờ đợi kết luận cuối cùng từ phía cơ quan có thẩm quyền.

fanpage-facebook

Vấn đề cốt lõi của những tranh chấp trên xoay quanh việc xác định chủ sở hữu kênh truyền thông hay tài khoản mạng xã hội. Do vậy, việc đăng ký bảo hộ tên gọi Fanpage/ Group facebook hay các công cụ mạng xã hội nói chung trong bối cảnh công nghệ hiện nay càng trở nên quan trọng và cần thiết.

Ý nghĩa của việc đăng ký bảo hộ tên gọi Fanpage/Group Facebook:

  • Chủ tài khoản có cơ sở pháp lý vững chắc xác nhận quyền sở hữu hợp pháp đối với Group, Fanpage của mình;
  • Quyền độc quyền sử dụng và sở hữu, từ đó bảo vệ Group, Fanpage cá nhân/tổ chức trước các trường hợp giả mạo hoặc vi phạm bản quyền;
  • Ngăn cấm các hành vi sử dụng phương tiện trùng, tương tự, gây nhầm lẫn ảnh hưởng tiêu cực tên gọi đã đăng ký. Nếu xảy ra trường hợp trên, chủ tài khoản hoàn toàn có cơ sở báo cáo hành vi vi phạm nhãn hiệu thương mại để Facebook thiết lập cơ chế khóa/ chặn tài khoản vi phạm

FANPAGE FACEBOOK VI PHẠM THƯƠNG HIỆU SẼ BỊ KHÓA

fanpage-facebook

Chính sách của Facebook về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Một số Fanpage/Group đã “nhanh chóng” đăng ký bảo hộ:

Thương hiệu Chủ sở hữu Lĩnh vực đăng ký chính Tình trạng
 

Công ty cổ phần BEAT Việt Nam Dịch vụ quảng cáo; dịch vụ giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông; dịch vụ cung cấp thông tin truyền thông.

Dịch vụ giải trí; dịch vụ thông tin giải trí.

– Nộp đơn ngày 10/07/2017

– Đang chờ kết quả thẩm định nội dung

 

Công ty TNHH Vi Mô Bi Mua bán điện thoại di động và linh kiện của chúng; mua bán máy vi tính và linh kiện của chúng; mua bán máy ảnh kỹ thuật số và linh kiện của chúng; mua bán máy nghe nhạc và linh kiện của chúng. Đồng ý bảo hộ ngày 22/05/2018
 

Công ty Cổ phần OTV Rửa xe, sửa chữa xe cộ, trạm phục vụ xe cộ [nạp nhiên liệu và bảo dưỡng], đánh bóng xe cộ, bảo dưỡng và sửa chữa cho động cơ xe cộ, thông tin về sửa chữa.

Bãi đỗ xe, cho thuê xe, vận tải bằng ôtô, cho thuê xe chở khách, vận tải hành khách, vận tải bằng tắc xi, vận tải.

Đồng ý bảo hộ ngày 05/08/2009
 

Công ty cổ phần Dịch vụ Thông tin Trẻ thơ Quảng cáo – Nộp đơn ngày 14/03/2017

– Đang chờ kết quả thẩm định nội dung

 

HONGHOTSHOWBIZ
Võ Xuân Lê Kinh doanh quán cà phê, quán giải khát, nhà hàng ăn uống – Nộp đơn ngày 12/07/2018

– Đang chờ kết quả thẩm định nội dung

 

Võ Xuân Lê Kinh doanh quán cà phê, quán giải khát, nhà hàng ăn uống – Nộp đơn ngày 12/07/2018

– Đang chờ kết quả thẩm định nội dung

 

Nguyễn Khánh Hòa Quảng cáo, đại lý quảng cáo, phổ biến các thông báo quảng cáo, cho thuê không gian quảng cáo, dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên máy tính, quan hệ công chúng – Nộp đơn ngày 24/11/2011

– Đồng ý bảo hộ ngày 24/06/2013

 

Công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến 24H Tuyển dụng nhân sự và sắp xếp việc làm; văn phòng tuyển dụng lao động; dịch vụ môi giới việc làm.

Báo điện tử; phần mềm báo điện tử.

Dàn dựng chương trình phát thanh và truyền hình; dịch vụ giải trí; xuất bản sách; dịch vụ ghi băng đĩa.

– Nộp đơn ngày 09/12/2010

– Đồng ý bảo hộ ngày 13/4/2012

 

Đinh Võ Hoài Phương Sản xuất phim trừ phim quảng cáo; phóng viên ảnh; nhiếp ảnh; trình diễn sân khấu; cung cấp viđeo trực tuyến, không tải về; thực hiện chuyến du lịch có hướng dẫn.

Cho thuê chỗ ở tạm thời; dịch vụ cơ sở lưu trú tạm thời [khách sạn, nhà trọ] ; dịch vụ quán cà phê; dịch vụ quán ăn tự phục vụ; dịch vụ khách sạn ; dịch vụ nhà hàng ăn uống.

Nộp đơn ngày: 19/12/2017

Đang chờ kết quả thẩm định nội dung

Đăng ký bảo hộ tên gọi Fanpage/ Group Facebook cần lưu ý điều gì?

Để đăng ký bảo hộ thành công, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Logo, tên gọi Fanpage/Group đăng ký bảo hộ phải không chứa các dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên cơ quan, tổ chức Nhà nước của Việt Nam và quốc tế…;
  • Logo, tên gọi Fanpage/ Group phải có khả năng phân biệt, không mang tính mô tả về lĩnh vực kinh doanh. Một số trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt (không được độc quyền) như: “Showbiz” (đăng ký cho lĩnh vực giải trí); “Giải trí”, “Food&Travel” (fanpage review ẩm thực, du lịch), “TV”, “Hội thích truyện tranh Manga” (lĩnh vực truyện tranh, câu lạc bộ), “Yêu phim Hàn” (lĩnh vực giải trí, phim ảnh), “IT Clubs” (lĩnh vực tin học, CNTT),..
  • Tên gọi Fanpage/ Group không được trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với dấu hiệu/logo của người khác đã đăng ký trước. Việc kiểm tra này cần được thực hiện bởi Tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong đánh giá và lên phương án giải quyết nếu phát hiện có khả năng tương tự với dấu hiệu/logo của người khác đã đăng ký trước.

Về thủ tục và quy trình đăng ký bảo hộ tên gọi Fanpage/Group, Facebook, bạn có thể tham khảo ở đây.

Tác giả: Chu Trường Giang (CIS Law Firm)

Công ty Luật HD Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ nêu trên, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8580 – 3911 8581

Email: info@cis.vn