Nhằm thúc đẩy giao thương kinh tế, các nước thuộc khối APEC đã thống nhất ban hành chương trình thẻ đi lại doanh nhân, theo đó, doanh nhân của các nước này được miễn visa khi nhập cảnh nếu xuất trình Thẻ Apec. Như vậy, nếu doanh nhân ở Long An thường xuyên đi công tác nước ngoài thì bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ giới thiệu về dịch vụ xin cấp thẻ APEC trọn gói tại Long An năm 2025.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ Apec hay còn gọi là Thẻ ABTC (viết tắt của APEC Business Travel Card) là một loại visa đặc biệt được cấp cho doanh nhân, thẻ này cho phép doanh nhân nhập cảnh vào 19 nước thành viên APEC gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam.
Ở nước ta, thẻ Apec do Cục xuất nhập cảnh quản lý và cấp, thẻ có hai dạng gồm: thẻ cứng và thẻ điện tử, cả hai dạng thẻ đều có giá trị pháp lý như nhau và doanh nhân có quyền lựa chọn cấp thẻ APEC cứng hoặc thẻ APEC điện tử.
2. Tại sao Doanh nhân nên có thẻ APEC?
Thẻ APEC không đơn thuần là visa đa quốc gia, mà thẻ Apec còn mang lại nhiều lợi ích cho người sở hữu thẻ, cụ thể:
– Doanh nhân sau khi được cấp thẻ APEC được tự do đi lại qua 19 nước thành viên thuộc khối APEC đã kể trên mà không cần phải xin cấp thị thực (visa).
– Tiết kiệm chi phí và thời gian: vì không phải xin cấp thị thực (visa) mỗi lần đi công tác, do đó doanh nhân đã tiết kiệm được nhiều thời gian chờ đợt duyệt visa cũng như lệ phí cấp visa.
– Thời hạn sử dụng lâu dài lên đến 5 năm đồng thời không giới hạn số lần sử dụng.
– Doanh nhân chủ động sắp xếp lịch trình đi lại cũng như trong các tình huống yêu cầu phải xuất cảnh đột xuất.
– Được ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính như nhập cảnh, …
– Không phải làm thủ tục lưu trú khi nhập cảnh vào 19 quốc gia thuộc khối APEC
– Mỹ và Canada cũng là hai quốc gia thuộc khối APEC, tuy nhiên hai quốc gia này không tham gia vào chương trình thẻ APEC. Mặc dù vậy, doanh nhân sẽ được ưu tiên xem xét khi xin visa đi Mỹ hoặc Canada.
3. Ai được xin thẻ APEC?
Theo quy định của luật hiện hành, các doanh nhân nắm giữ các chức vụ quan trọng hoặc các chức vụ có liên quan đến vấn đề kinh doanh, dịch vụ, đầu tư, xuất nhập khẩu, thương mại, … của doanh nghiệp sẽ thuộc đối tượng được xem xét cấp thẻ APEC, cụ thể người xin thẻ Apec phải thuộc một trong các chức danh sau:
- Chủ doanh nghiệp tư nhân;
- Chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên;
- Thành viên hội đồng quản trị, thành viên hội đồng thành viên;
- Giám đốc, tổng giám đốc;
- Phó giám đốc, phó tổng giám đốc;
- Giám đốc bộ phận; kế toán trưởng hoặc trưởng phòng các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư, …;
- Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;
- Các chức danh tương đương khác.
4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Long An năm 2025
Theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC và Quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét cho phép sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC của tỉnh Long An, doanh nhân muốn xin cấp thẻ Apec tại Long An phải đáp ứng các nhóm điều kiện sau:
♦ Nhóm 1: Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân xin cấp thẻ công tác. Doanh nghiệp được yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác với đối tác các nước thành viên khối APEC, cụ thể:
– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên và có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác thuộc khối APEC (bao gồm 19 nước đã kể tên ở mục 1).
– Công ty phải chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan.
– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
♦ Nhóm 2: Điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:
– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;
– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
– Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội;
– Hộ chiếu của doanh nhân còn hạn sử dụng ít nhất là 5 năm kẻ từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC
– Doanh nhân phải thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối APEC nhằm hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.
– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
5. Thủ tục xin cấp thẻ APEC tại Long An năm 2025
Việc xin cấp thẻ APEC tại Long An về cơ bản được chia làm hai giai đoạn như sau:
∗ Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC (thẻ APEC)
– Tại giai đoạn này doanh nhân cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC theo mẫu (Tải mẫu CV01);
+ Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;
+ Bản sao hợp đồng hoặc hóa đơn chứng từ ngoại thương với 1 nước trong khối APEC thời hạn không quá 02 năm;
+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
+ Báo cáo chi tiết các khoản thuế và bảo hiểm xã hội trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị xin cấp thẻ APEC.
+ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;
+ Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội;
+ Hợp đồng lao động của doanh nhân (nếu doanh nhân đó không phải là thành viên sáng lập hoặc chủ của doanh nghiệp);
+ Trong trường hợp doanh nhân nhờ người nộp hồ sơ hoặc nhờ đại diện làm giúp hồ sơ thì cần phải có giấy ủy quyền.
– Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ tại Sở Ngoại vụ tỉnh Long An. Sở Ngoại vụ tỉnh Long An sẽ tiến hành lấy ý kiến của 5 cơ quan ban ngành về việc chấp hành các quy định pháp luật của doanh nhân bao gồm: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh nếu công ty bạn đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp), và Sở Công thương.
– Kết thúc giai đoạn 1: Sở Ngoại vụ sẽ tổng hợp ý kiến của các sở ban ngành nêu trên và trình UBND tỉnh Long xem xét chấp thuận thuận cho Doanh nhân sử dụng thẻ APEC. Nếu được thông qua, doanh nhân sẽ nhận Quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An và tiếp tục chuyển sang giai đoạn 2.
∗ Giai đoạn 2: Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, doanh nhân phải nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
– Đầu tiên doanh nhân tiếp tục chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để nộp cho Cục, bao gồm:
+ Tờ khai đề nghị cấp thẻ theo mẫu (Tải mẫu X06);
+ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;
+ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An;
+ Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);
+ Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;
+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
– Khi hồ sơ đã đầy đủ, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ ở Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại 337 đường Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
– Sau khi nhận được bộ hồ sơ hoàn chỉnh, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.
– Kết thúc giai đoạn 2: Doanh nhân sẽ nhận được thẻ ABTC của mình. Ở mặt trước là các thông tin cơ bản của doanh nhân và số thẻ APEC còn mặt sau của thẻ sẽ bao gồm số hộ chiếu và có tên các quốc gia chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ.
6. Tại sao nên sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC?
Trong quá trình doanh nhân hoặc công ty tự làm thẻ, vì tính chất và mức độ phức tạp nên có thể sẽ có một vài tình huống phát sinh như:
– Hồ sơ bị thiếu hoặc bị sai;
– Doanh nhân và công ty có thể sẽ bị buộc phải giải trình và chứng minh một số vấn đề:
+ Chứng minh nhu cầu sử dụng thẻ của doanh nhân;
+ Chứng minh năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: việc ký kết, thực hiện hợp đồng ngoại thương, …;
+ Giải trình, chứng minh các vấn đề liên quan đến các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;
+ Chứng minh về việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội;
+ Giải trình về việc không tham gia bảo hiểm xã hội, công ty nợ tiền thuế, vi phạm hải quan, …;
Ngoài ra, do đã phát hiện nhiều trường hợp doanh nhân xin cấp thẻ không nhằm mục đích thực hiện các hoạt động thương mại mà vì mục đích cá nhân như đi du lịch, nghỉ dưỡng, … Do đó, hiện tại các cơ quan có thẩm quyền cũng khó khăn và gắt gao hơn trong việc kiểm tra, xem xét hồ sơ xin cấp thẻ. Chính vì thế, nếu doanh nhân hoặc công ty tự mình xin cấp thẻ sẽ gặp khó khăn hơn bình thường.
Chính vì quá trình cấp thẻ phức tạp từ các khâu chuẩn bị hồ sơ, đến những khâu sau đó, nên đòi hỏi người làm thủ tục xin cấp thẻ cũng phải thật chuyên nghiệp và lành nghề. Do đó, Công ty Luật CIS khuyến khích bạn nên tìm đến các Công ty hoặc Tổ chức chuyên nghiệp trong mảng này để sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức thậm chí là cả chi phí. |
7. Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói của Công ty Luật CIS
Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.
Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:
– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;
– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại Long An, giá cả cạnh tranh, uy tín; – Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước; – Tư vấn hoàn toàn miễn phí; – Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng; – Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên; – Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí. |
Trên đây là thông tin về dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại Long An. Nếu bạn có vướng mắc về dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại Long An hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn