Điều kiện làm thẻ Apec mới nhất

Bạn mất rất nhiều thời gian, công sức, chi phí để xin cấp visa cho mỗi lần đi công tác mà lại không chắc chắn được thành công.

Một vài lần Bạn phải trì hoãn kế hoạch cho chuyến công tác nước ngoài vì vấn đề visa!

Hãy chấm dứt tình trạng này bằng việc sở hữu ngay cho mình một tấm thẻ thông hành quyền năng thay thế visa đi 19 nước APEC: đó chính là Thẻ APEC.

Vậy, điều kiện và thủ tục xin cấp thẻ APEC như thế nào? Thời hạn sử dụng thẻ bao lâu?

Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC hay Thẻ Doanh nhân APEC) là loại giấy tờ do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình, dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Vậy nên, thẻ APEC được xem như là giải pháp tối ưu nhất mang đến nhiều thuận lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài thường xuyên tại các nước trong khối APEC.

dieu-kien-lam-the-apec-moi-nhat

II. Ai được làm thẻ APEC?

Theo quy định mới nhất, Doanh nhân xin cấp thẻ APEC phải thuộc một trong các chức danh sau đây trong Công ty:

  1. Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  2. Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
  3. Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
  4. Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  5. Kế toán trưởng;
  6. Trưởng phòng;
  7. Trưởng chi nhánh.

III. Điều kiện xin cấp thẻ APEC

Theo quy định mới nhất, để được cấp thẻ APEC, Công ty phải chứng minh năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác với Công ty thuộc các nước là thành viên khối APEC và Doanh nhân phải chứng minh nhu cầu đi lại để thỏa thuận, ký kết và thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quy định mỗi tỉnh thành ban hành Quy chế quy định những điều kiện cụ thể áp dụng chung cho Doanh nghiệp và Doanh nhân trên địa bản tỉnh mình.

Như vậy, để được cấp Thẻ APEC, Doanh nhân và Công ty phải đáp ứng hai nhóm điều kiện: một là nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ; hai là nhóm điều kiện đối với Công ty.

Chúng tôi trình bày dưới đây chi tiết điều kiện xin cấp thẻ APEC tại một số tỉnh thành.

1. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM

*  Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên.
  • Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có nhu cầu thường xuyên đi tới các quốc gia khối APEC, để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại trong khu vực APEC.

*  Nhóm điều kiện đối với Công ty bao gồm:

  • Công ty phải có doanh thu đạt tối thiểu 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.
  • Trong năm gần nhất, Công ty có ký và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ với các đối tác thuộc các quốc gia trong khối APEC.
  • Công ty chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thương mại và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

2. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Bình Dương

*  Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên.
  • Doanh nhân là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các quốc gia khối APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại trong khu vực APEC.

*  Nhóm điều kiện đối với Công ty bao gồm:

  • Công ty có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hoặc doanh thu sản xuất kinh doanh đạt tối thiểu 5 tỉ đồng trong năm gần nhất.
  • Công ty có năng lực sản xuất kinh doanh hoặc đã hợp tác, thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC, thể hiện thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ.
  • Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

3. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai

* Nhóm điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên.
  • Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại các Công ty theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn đã có thời gian làm việc tại Công ty trước khi nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tối thiểu là 12 tháng và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các nước thành viên khối APEC.
  • Doanh nhân không vi phạm pháp luật, không thuộc diện bị cấm xuất cảnh, chưa được xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

*  Nhóm điều kiện đối với Công ty bao gồm:

– Công ty đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Có các hoạt động ký kết hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ đối với đối tác nước ngoài, vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
  • Tham gia các đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại các nước trong khối APEC;
  • Đã tham dự hội nghị, hội thảo, hội chợ và mục đích kinh tế khác tại các nước trong khối APEC từ 02 lần trong 01 năm trở lên.

– Công ty chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.

4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại Long An

*  Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý trong Công ty từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ với các nước trong khối APEC.

*  Nhóm điều kiện đối với Công ty bao gồm:

  • Công ty có năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác, thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC, thể hiện thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ.
  • Công ty không nợ thuế đến thời điểm đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ APEC và không bị xử lý về hành vi trốn thuế tính từ hai năm gần nhất kể từ thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC.
  • Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

IV. Thủ tục xin cấp thẻ APEC như thế nào?

Để được cấp thẻ APEC, bạn phải thực hiện 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Bạn nộp hồ sơ Xin cấp thẻ Apec tại UBND tỉnh hoặc cơ quan nhà nước được UBND tỉnh chỉ định để tiếp nhận hồ sơ nơi mà Công ty bạn đặt trụ sở như Hướng dẫn tại Mục VI.

Tại giai đoạn này, UBND tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến của các cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, như: Công an, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương.

Và dựa trên ý kiến của các cơ quan này, UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

Giai đoạn 2: Sau khi có chấp thuận của UBND cấp tỉnh, bạn phải nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

dieu-kien-lam-the-apec-moi-nhat
Quy trình xin cấp thẻ APEC

V. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC gồm những gì?

* Hồ sơ Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND.

Như đã đề cập ở trên, mỗi tỉnh, thành sẽ có quy chế quy định về điều kiện, hồ sơ xin cấp thẻ APEC, do đó, ở Giai đoạn 1 này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết hồ sơ tại một số tỉnh, thành, cụ thể:

1. Hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC tại TP.HCM

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại,…;
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  • Hợp đồng lao động của Doanh nhân;
  • Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

2. Hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC tại Bình Dương

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 01 năm kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ hoặc Hợp đồng lao động;
  • Sổ Bảo hiểm xã hội; đối với trường hợp doanh nhân là chủ sở hữu của doanh nghiệp hoặc không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định thì nộp kèm bản sao Thông báo đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và Bản cam kết của Công ty;
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

3. Hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC tại Đồng Nai

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về)
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 02 năm kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán. Hoặc các giấy tờ chứng minh có tham gia đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; đã tham dự hội nghị, hội thảo, hội chợ và mục đích kinh tế khác của các nước trong khối APEC.
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân (trừ chủ doanh nghiệp);
  • Hợp đồng lao động của Doanh nhân (trừ chủ doanh nghiệp);
  • Giấy tờ về kết quả đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp tháng gần nhất của Công ty.
  • Giấy tờ về việc Doanh nhân tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Công ty hoặc Bản cam kết của Công ty trong trường hợp Doanh nhân là chủ doanh nghiệp hoặc không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định.
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

4. Hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC tại Long An

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ/đầu tư kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm của Doanh nhân;
  • Sổ Bảo hiểm xã hội;
  • Văn bản xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp;
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

*  Hồ sơ Giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau khi có chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng Thẻ Apec, bạn chuẩn bị hồ sơ như dưới đây để nộp đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, gồm:

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;
  • Hồ sơ pháp nhân của công ty.

VI. Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở đâu?

Giai đoạn 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Các bạn lưu ý KHÔNG nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND tỉnh mà nộp ở các cơ quan chuyên môn được UBND cấp tỉnh phân công làm đầu mối phụ trách tiếp nhận và xử lý hồ sơ APEC, cụ thể là:

  • Nếu công ty của bạn đặt ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại các Sở chuyên môn được UBND cấp tỉnh phân công.
  • Nếu công ty của bạn nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất, thì bạn nộp hồ sơ tại Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp của Tỉnh/Thành phố.
  • Nếu công ty của bạn đặt trong Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao của Tỉnh/Thành phố.

Hướng dẫn nơi nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại một số tỉnh thành, cụ thể:

Giai đoạn 2: Sau khi có quyết định của UBND cấp tỉnh chấp thuận cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, bạn nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia khối APEC.

VII. Những câu hỏi thường gặp về thẻ APEC

1. Thẻ APEC có tác dụng gì?

Thẻ APEC là một tấm thẻ thông hành mang đến nhiều thuận lợi cho Doanh nhân, bao gồm:

  • Miễn Visa đi 19 nước bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
  • Nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với xin visa.
  • Chủ động sắp xếp được thời gian và công việc khi muốn xuất ngoại đột xuất mà không cần phải xin visa.
  • Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu và không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia.
  • Thời hạn sử dụng lâu dài, lên đến 5 năm.
  • Được ưu tiên xem xét khi xin visa đi Mỹ hoặc Canada.

2. Thẻ APEC có thời hạn bao lâu?

Theo quy định, thẻ APEC có giá trị sử dụng trong vòng 5 NĂM kể từ ngày cấp, hết thời hạn sử dụng, bạn phải thực hiện thủ tục gia hạn thẻ APEC.

3. Thẻ APEC đi được bao nhiêu nước?

Doanh nhân có Thẻ APEC đi được 19 nước trong khối kinh tế APEC và thời gian của từng lần lưu trú là:

(1) Trung Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(2) Hồng Kông (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(3) Đài Loan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(4) Hàn Quốc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(5) Nhật Bản (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(6) Úc (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(7) Nga (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày)

(8) Singapore (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(9) Indonesia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(10) Malaysia (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(11) Thái Lan (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(12) Philippines (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày)

(13) New Zealand (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(14) Mexico (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(15) Chile (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(16) Brunei (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(17) Peru (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày)

(18) Papua New Guinea (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

(19) Việt Nam (thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày)

dieu-kien-lam-the-apec-moi-nhat

4. Lệ phí nhà nước xin cấp thẻ APEC là bao nhiêu?

Lệ phí nhà nước xin cấp thẻ APEC là 1.200.000 đồng/thẻ.

VIII. Dịch vụ làm thẻ APEC của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh, uy tín.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

dieu-kien-lam-the-apec-moi-nhat

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về điều kiện xin cấp thẻ APEC mới nhất. Nếu bạn có vướng mắc về Điều kiện xin cấp thẻ APEC hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn