Thủ tục làm thẻ Apec ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong thời buổi hoạt động ngoại thương diễn ra mạnh mẽ, thẻ Apec nổi lên như một công cụ hỗ trợ không thể thiếu đối với mỗi doanh nhân và gần như doanh nhân nào cũng mong muốn sở hữu cho mình chiếc thẻ quyền lực ấy.

Thông qua bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS muốn giới thiệu đến bạn đọc thủ tục làm thẻ Apec ở Bà Rịa – Vũng Tàu.

1. Thẻ Apec là gì?

Thẻ Apec hay Thẻ doanh nhân Apec hay Thẻ ABTC (viết tắt của chữ The Apec Business Travel Card) là một loại visa đặc biệt dành riêng cho doanh nhân, cho phép doanh nhân sở hữu nó tự do đi lại qua 19 quốc gia thành viên, vùng lãnh thổ thuộc khối Apec bao gồm: Úc, Brunây, Chilê, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Công, Inđônêxia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mêhicô, Niu Dilân, Papua Niu Ghinê, Philippines, Singapo, Thái Lan, Việt Nam, Nga, Pêru.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh là cơ quan quản lý thẻ Apec ở Việt Nam, thẻ Apec có hai loại là thẻ cứng và thẻ điện tử, doanh nhân được phép chọn cấp thẻ cứng hoặc thẻ điện tử sau khi hoàn tất thủ tục xin cấp thẻ.

business-travel-card

2. Những ai được cấp thẻ Apec

Doanh nhân Việt Nam công tác tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và đang giữ một trong các chức danh sau đây, thì thuộc đối tượng được cấp thẻ Apec:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
  • Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp;
  • Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

3. Điều kiện làm thẻ Apec ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Để được cấp thẻ Apec ở Bà Rịa – Vũng Tàu, doanh nhân và doanh nghiệp nơi doanh nhân đang công tác cần đáp ứng các nhóm điều kiện sau:

∗ Nhóm điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:

  • Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.
  • Là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự.
  • chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động (có hợp đồng lao động đã giao kết không xác định thời hạn) có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị sử dụng thẻ ABTC tối thiểu là 12 (mười hai) tháng với các chức danh mà Công ty Luật đề cập tại Mục 2 của bài viết này.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
  • Thường xuyên được công ty cử đi công tác tới các nền kinh tế thành viên ABTC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC.
  • Không thuộc trường hợp bị cấm, hạn chế xuất nhập cảnh.

∗ Nhóm điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang công tác:

  • Doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam có tham gia trực tiếp đến việc thương thảo và ký kết hợp đồng với các đối tác của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên thuộc APEC đã tham gia chương trình thẻ ABTC.
  • Doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, các nghĩa vụ đối với nhà nước (thuế, các nghĩa vụ tài chính khác) và nghĩa vụ đối với người lao động.
  • Có phát sinh doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm gần nhất.
  • Có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC.

dich-vu-lam-the-apec

4. Thủ tục làm thẻ Apec ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Thủ tục làm thẻ Apec ở Bà Rịa – Vũng Tàu bao gồm 02 giai đoạn và có các bước cụ thể sau:

♦ Giai đoạn 1: Xin văn bản chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ Apec do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp. Ở giai đoạn này:

  • Doanh nhân cần chuẩn bị bộ hồ sơ (xem cụ thể ở Mục 5 bài viết này) xin phép UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép sử dụng thẻ Apec, sau đó nộp đến Sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, Sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ thẩm định và xử lý hồ sơ, đồng thời gửi văn bản hỏi ý kiến các cơ quan ban ngành bao gồm: Công an, Cục Hải quan, Cục Thuế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Sau khi có đủ các ý kiến của các cơ quan ban ngành, Sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ chuyển hồ sơ cho UBND tỉnh. Dựa vào ý kiến của các cơ quan ban ngành, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ ra văn bản cho phép hoặc từ chối cho phép doanh nhân sử dụng thẻ Apec.

♦ Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

  • Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, doanh nhân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp thẻ (xem cụ thể ở Mục 5) để nộp cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
  • Sau khi nhận bộ hồ sơ đầy đủ Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiến hành gửi văn bản hỏi ý kiến của 18 quốc gia thành viên khối Apec
  • Kết thúc giai đoạn hỏi ý kiến, doanh nhân đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ cứng hoặc nếu đăng ký thẻ điện tử, tài khoản và mật khẩu sẽ được gửi đến email của doanh nhân.

5. Hồ sơ xin cấp thẻ Apec tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Hồ sơ xin cấp thẻ Apec tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm các giấy tờ, tài liệu sau, tương ứng với từng giai đoạn đã nêu ở Mục 4, cụ thể:

♦ Ở Giai đoạn 1 doanh nhân cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau:

  • Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu (Tải mẫu CV01);
  • Bản sao (có chứng thực) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý của doanh nghiệp;
  • Bản sao một bộ Hợp đồng ngoại thương, bộ hợp đồng liên doanh, bộ hợp đồng hợp tác kinh doanh, bộ hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC. Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;
  • Bản sao hộ chiếu;
  • Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ;
  • Bản sao Hợp đồng lao động;
  • Phiếu lý lịch tư pháp còn thời hạn sử dụng của các doanh nhân xin sử dụng thẻ APEC có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (nếu có);
  • Báo cáo về tình hình doanh nghiệp của doanh nhân Việt Nam đề nghị được xét cho sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC.

♦ Ở Giai đoạn 2 thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ theo mẫu (Tải mẫu X06);
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;
  • Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);
  • Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Thời hạn của thẻ Apec

Thẻ Apec được cấp có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp và được phép thực hiện gia hạn một lần với điều kiện thẻ gần hết hạn.

7. Dịch vụ làm thẻ Apec trọn gói:

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại Bà Rịa – Vũng Tàu, giá cả cạnh tranh, uy tín;
  • Nhiều kinh nghiệmquan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là thông tin về thủ tục xin cấp thẻ tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục xin cấp thẻ tại Bà Rịa – Vũng Tàu hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916 568 101

Email: info@cis.vn

dich-vu-tu-van-dau-tu

8. Một số câu hỏi thường gặp:

a) Thẻ Apec có đi du lịch được không?

  • Theo quy định, thẻ Apec được cấp cho doanh nhân chỉ với mục đích hỗ trợ doanh nhân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các hoạt động ngoại thương, phục vụ cho việc phát triển kinh tế đất nước, không phục vụ cho nhu cầu cá nhân của doanh nhân.
  • Vậy nên Cục Quản lý xuất nhập cảnh quản lý việc đi lại của doanh nhân bằng thẻ Apec, nếu phát hiện trường hợp sử dụng thẻ vào mục đích cá nhân, Cục sẽ lập tức thu hồi và hủy thẻ của doanh nhân đó.

b) Thẻ Apec có đi Mỹ được không?

Mỹ cũng là thành viên thuộc khối Apec nhưng Mỹ không tham gia chương trình thẻ Apec, do đó việc có thẻ Apec sẽ không giúp doanh nhân được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Mỹ. Tuy nhiên, nếu có thẻ Apec việc xin visa Mỹ của doanh nhân sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều do thuộc diện ưu tiên.

c) Phí làm thẻ Apec là bao nhiêu?

Theo quy định của pháp luật, phí, lệ phí nhà nước làm thẻ Apec là 1.200.000 VNĐ/01 thẻ

d) Thẻ Apec có làm online được không?

Hiện nay một số tỉnh thành đã số hóa việc nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec giai đoạn 1 thông qua hình thức trực tuyến, tuy nhiên vẫn chưa thể số hóa hoàn toàn tất cả quy trình xin cấp thẻ. Do đó, trong thời điểm hiện tại doanh nhân làm thủ tục xin cấp thẻ Apec vẫn cần phải thực hiện trực tiếp tại cơ quan nhà nước.