Thủ tục làm thẻ Apec ở Bến Tre

Hiện nay, việc xin thẻ APEC có nhiều thay đổi khiến doanh nhân gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục. Để hỗ trợ các doanh nghiệp và doanh nhân tại Bến Tre hiểu rõ quy trình, Công ty Luật CIS xin giới thiệu thủ tục làm thẻ APEC ở Bến Tre một cách chi tiết trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

1. Thẻ Apec là gì?

Thẻ APEC hay còn được gọi là thẻ ABTC là một loại giấy tờ đặc biệt do cơ quan có thẩm quyền cấp cho các doanh nhân của các nước thành viên thuộc khối APEC để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thực hiện các hoạt động kinh doanh.

visa-doanh-nhan

Hiện nay, chương trình thẻ APEC gồm Việt Nam và 18 quốc gia thành viên như sau: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea.

Những quyền lợi khi sở hữu thẻ APEC:

– Doanh nhân sở hữu thẻ sẽ được ưu tiên khi làm thủ tục nhập cảnh, bao gồm việc sử dụng lối đi riêng dành cho thẻ APEC tại các sân bay.

– Được miễn thủ tục xin visa nhập cảnh vào 19 quốc gia thuộc khối APEC và có thể lưu trú lên đến 90 ngày trong mỗi lần nhập cảnh.

– Được ưu tiên xem xét xin visa Mỹ hoặc Canada.

– Thẻ có giá trị sử dụng trong 5 năm kể từ ngày cấp, mang lại sự thuận tiện dài hạn cho việc đi lại.

– Giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên trong khối APEC dễ dàng hơn.

dich-vu-lam-the-apec

2. Những ai được cấp Thẻ Apec

Người được cấp thẻ APEC là các doanh nhân mang quốc tịch Việt Nam, nắm giữ các chức vụ quan trọng hoặc các chức vụ có liên quan đến vấn đề kinh doanh, dịch vụ, đầu tư, xuất nhập khẩu, thương mại,…trong các doanh nghiệp có trụ sở chính đặt tại Bến Tre, bao gồm các chức danh như:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;

– Chủ tịch công ty;

– Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;

– Các chức danh tương đương khác.

3. Điều kiện làm Thẻ Apec ở Bến Tre

Để được cấp thẻ APEC ở Bến Tre, công ty và doanh nhân cần phải đáp ứng được 02 nhóm điều kiện sau:

*Nhóm điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:

– Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự;

– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại công ty, doanh nghiệp có trụ sở chính ở Bến Tre từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec (chức vụ được đề cập ở Mục 2 Bài viết);

– Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội;

– Doanh nhân có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm;

– Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các nước thành viên khối APEC;

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

*Nhóm điều kiện đối với Công ty tại Bến Tre

Để được cấp thẻ Apec, ngoài điều kiện đối với người xin thẻ (doanh nhân), công ty nơi người xin thẻ làm việc cũng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định. Các điều kiện cụ thể đó là:

– Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;

– Công ty phải có các hoạt động ký kết ký kết hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ đối với đối tác nước ngoài, vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC;

– Công ty phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước;

– Công ty phải chấp hành tốt quy định của pháp luật về BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan;

– Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ trực tiếp với các đối tác thuộc khối APEC (bao gồm 19 nước đã kể tên ở Mục 1);

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

4. Thủ tục làm Thẻ Apec ở Bến Tre

*Giai đoạn 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bến Tre về việc cho phép sử dụng thẻ APEC

Bước 1: Doanh nhân và Công ty cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC (được đề cập chi tiết tại Mục 5 của bài viết)

Bước 2: Nộp hồ sơ

– Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ Apec đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bến Tre (địa chỉ: Tầng G, tòa nhà làm việc các sở ngành tỉnh, Số 126A, đường Nguyễn Thị Định, Tổ 10, Khu phố 2, phường Phú Tân, Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) hoặc nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ “https://dichvucong.bentre.gov.vn/”.

Bước 3: Xem xét, giải quyết hồ sơ

– Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương sẽ chuyển cho các cơ quan thuế, hải quan, bảo hiểm, công an để xác minh việc chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân xin thẻ Apec. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, Sở Công Thương sẽ gửi các cơ quan khác để xác minh.

Bước 4: Nhận kết quả

– Nếu Doanh nhân, Công ty đáp ứng đầy đủ điều kiện theo luật định, đồng thời, giấy tờ, tài liệu cung cấp đầy đủ và hợp lệ, Sở Công Thương sẽ xem xét và trình Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre ban hành văn bản đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ Apec đối với trường hợp đủ điều kiện, hoặc Sở Công Thương có văn bản trả lời đối với trường hợp không đủ điều kiện.

thoi-gian-lam-the-apec

*Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Sau khi nhận được văn bản đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ Apec của Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, doanh nhân tiếp tục thực hiện thủ tục xin cấp thẻ Apec tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh gồm các bước sau:

Bước 1: Doanh nhân và Công ty cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ Apec (thành phần hồ sơ nêu tại Mục 5 của Bài viết).

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, Công ty và Doanh nhân tiến hành nộp tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại địa chỉ 337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bước 3: Hỏi ý kiến của 18 quốc gia thành viên khối APEC

– Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ chuyển hồ sơ hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

Bước 4: Nhận kết quả

– Khi nhận được sự chấp thuận của các nước trong khối APEC, doanh nhân sẽ được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cấp thẻ Apec. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ Apec.

5. Hồ sơ xin cấp Thẻ Apec ở Bến Tre

Tương ứng với 02 giai đoạn của thủ tục làm thẻ Apec ở Bến Tre như vừa nêu ở Mục 4 trên, thành phần hồ sơ xin thẻ Apec cũng tương ứng với 02 giai đoạn đó, cụ thể:

Giai đoạn 1: Hồ sơ xin chấp thuận cho phép sử dụng thẻ ABTC từ UBND tỉnh Bến Tre  

– Bản chính văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec;

– Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec;

– Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ Apec, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện.

– Bản sao Hộ chiếu của doanh nhân;

– Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

– Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng;

– Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Giai đoạn 2: Hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

– Bản chính tờ khai đề nghị cấp thẻ Apec;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ Apec;

– Bản sao Hộ chiếu của doanh nhân;

– Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

– Văn bản đồng ý cho phép doanh nhân thẻ Apec của UBND tỉnh Bến Tre;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

6. Thời hạn của Thẻ Apec

Theo quy định về cấp thẻ APEC mới nhất, thẻ có thời giá trị sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp.

7. Dịch vụ làm Thẻ Apec trọn gói

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh, uy tín.

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí

8. Câu hỏi thường gặp

Thẻ Apec có đi du lịch được không?

Thẻ APEC được cấp nhằm hỗ trợ doanh nhân trong các hoạt động kinh doanh quốc tế, giúp đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của doanh nhân, do đó, doanh nhân không được phép sử dụng cho mục đích cá nhân như du lịch. Cục Quản lý xuất nhập cảnh thực hiện giám sát chặt chẽ việc sử dụng thẻ này. Nếu phát hiện doanh nhân dùng thẻ sai mục đích, thẻ APEC sẽ bị thu hồi ngay lập tức.

Thẻ Apec có đi Mỹ được không?

Mặc dù Mỹ là thành viên của khối APEC nhưng lại không tham gia chương trình thẻ APEC. Do đó, việc sở hữu thẻ APEC sẽ không giúp doanh nhân được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Mỹ. Tuy nhiên, thẻ APEC có thể giúp doanh nhân dễ dàng hơn trong quá trình xin visa Mỹ vì đây là một trong những trường hợp được xem xét trong diện ưu tiên.

Phí làm Thẻ Apec là bao nhiêu?

Theo quy định của pháp luật thì phí, lệ phí làm thẻ APEC là 1.200.000 VNĐ/01 thẻ, và có thể tăng hoặc giảm tùy vào từ thời điểm và tình hình kinh tế đất nước.

Thẻ Apec có làm online được không?

Hiện tại, trên cả nước có một số tỉnh thành đã áp dụng việc nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC giai đoạn 1 dưới hình thức trực tuyến như Bến Tre, Long An, Bình Dương, Đồng Nai,… Tuy nhiên, quy trình cấp thẻ APEC vẫn chưa được số hóa hoàn toàn cho cả hai giai đoạn. Vì vậy, doanh nhân vẫn cần phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước để hoàn tất thủ tục xin cấp thẻ APEC.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về Thủ tục làm Thẻ Apec ở Bến Tre của Công ty Luật CIS. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục xin cấp thẻ APEC ở Bến Tre hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582                 Hotline: 0916 568 101

Email: info@cis.vn