Thủ tục làm thẻ Apec ở Lâm Đồng

Các doanh nhân ở Lâm Đồng làm thẻ APEC không chỉ để thuận lợi trong quá trình di chuyển, mà còn để tận dụng những cơ hội kinh doanh. Với thẻ APEC, doanh nhân có thể tham dự các hội nghị, triển lãm, các sự kiện quốc tế một cách dễ dàng hơn, nhất là kịp thời tham dự các buổi đàm phán, trao đổi với đối tác, từ đó mở rộng mạng lưới kết nối và hợp tác.

Bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ cung cấp đến bạn đọc các thông tin về thẻ APEC và Thủ tục làm thẻ APEC ở Lâm Đồng.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC, hay còn gọi là thẻ Doanh nhân ABTC (APEC Business Travel Card), là một loại visa dành cho doanh nhân, cho phép doanh nhân di chuyển tự do trong 19 quốc gia thuộc khối APEC. Các quốc gia này bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền của từng quốc gia trong khối APEC. Doanh nhân mang quốc tịch của quốc gia nào sẽ do quốc gia đó cấp thẻ APEC theo các điều kiện, quy trình cấp riêng mỗi quốc gia.

gia-han-the-apec

2. Những ai được cấp Thẻ APEC.

Doanh nhân được cấp thẻ APEC là cá nhân Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện theo luật định, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính từ ngày doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC.

Doanh nhân phải giữ các chức danh sau đây trong doanh nghiệp:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên;

– Thành viên hội đồng quản trị, thành viên hội đồng thành viên;

– Giám đốc, tổng giám đốc;

– Phó giám đốc, phó tổng giám đốc;

– Giám đốc bộ phận; kế toán trưởng hoặc trưởng phòng các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư, …;

– Các chức danh tương đương khác.

3. Điều kiện làm Thẻ Apec ở Lâm Đồng

Hiện nay, nhu cầu xin cấp thẻ APEC đã tăng lên nhiều vì sự tiện dụng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn nhiều so với việc xin Visa các nước. Nếu như cá nhân nào cũng có thể nộp đơn xin visa và được giải quyết, thì thẻ Apec chỉ dành cho doanh nhân, vậy nên, điều kiện làm thẻ APEC cũng khó khăn hơn.

Để được cấp Thẻ Apec, doanh nhân và công ty nơi doanh nhân làm việc phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

∗ Điều kiện đối với Doanh nghiệp nơi Doanh nhân xin cấp thẻ đang công tác

Để doanh nhân của công ty mình được cấp thẻ, công ty cần chứng minh được nhu cầu cử doanh nhân sang các nước trong khối APEC để tiến hành ký kết hợp đồng, hợp tác kinh tế qua các tiêu chí sau:

– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên và chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan.

– Công ty có nhu cầu (thường xuyên) cử doanh nhân với các chuyến đi ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

– Công ty có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác thuộc khối APEC.

∗ Điều kiện đối với Doanh nhân xin thẻ APEC

Doanh nhân xin thẻ apec phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

– Hộ chiếu của Doanh nhân còn giá trị sử dụng ít nhất là 5 năm.

– Doanh nhân từ đủ 18 tuổi trở lên, đủ năng lực hành vi dân sự.

– Doanh nhân thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối APEC.

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn và có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị sử dụng thẻ Apec tối thiểu là 12 (mười hai) tháng với các chức danh mà Công ty Luật đề cập tại Mục 2 của bài viết.

– Thường xuyên được công ty cử đi công tác tới các nền kinh tế thành viên Apec để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC.

dich-vu-lam-the-apec

4. Thủ tục làm Thẻ Apec ở Lâm Đồng.

Thủ tục làm Thẻ APEC ở Lâm Đồng được thực hiện qua 2 giai đoạn sau:

♦ Giai đoạn 1: Xin chấp thuận cho phép sử dụng thẻ Apec từ Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng.

Ở giai đoạn này, Công ty chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ như hướng dẫn ở Mục 5 bài viết và nộp hồ sơ ở Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng, số 36 Trần Phú, TP. Đà Lạt hoặc nộp qua Cổng dịch vụ công tỉnh Lâm Đồng: https://dichvucong.lamdong.gov.vn/

Sau khi nhận được hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định, Sở ngoại vụ sẽ hỏi ý kiến các cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động của Doanh nghiệp và doanh nhân, như: Công an, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Công thương, Cục thuế, Cục hải quan,… để xác minh những thông tin có liên quan.

Trên cơ sở xác minh của các cơ quan chuyên môn, Sở Ngoại vụ tổng hợp và trình UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét quyết định và cấp văn bản đồng ý cho phép sử dụng thẻ hoặc từ chối.

Trường hợp hồ sơ được chấp thuận và được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC, Công ty tiếp tục thực hiện qua giai đoạn 2.

♦ Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ Apec.

Ở giai đoạn này, Công ty chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ như hướng dẫn ở Mục 5 bài viết và nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh ở địa chỉ: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi Cục quản lý xuất nhập cảnh nhận hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC.

hieu-luc-the-apec
19 nước trong khối APEC được chấp thuận in trên mặt sau thẻ

5. Hồ sơ xin cấp Thẻ Apec ở Lâm Đồng.

Như vừa trình bày ở Mục 4, thủ tục làm thẻ Apec ở Lâm Đồng trải qua 2 giai đoạn, tương ứng với 2 giai đoạn, thành phần hồ sơ cần chuẩn bị cũng khác nhau, cụ thể:

♦ Giai đoạn 1: xin văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ Apec của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Thành phần hồ sơ gồm:

– Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec của công ty do đại diện theo pháp luật của công ty ký tên và đóng dấu (theo mẫu);

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Báo cáo tổng hợp chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec;

– Hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …

– Hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài.

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân.

– Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp;

– Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

– Báo cáo doanh thu, báo cáo tình hình thực hiện hạn ngạch Xuất nhập khẩu đối với các doanh nghiệp có hoạt động Xuất nhập khẩu.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

♦ Giai đoạn 2: Xin thẻ Apec.

Thành phần hồ sơ gồm:

– Tờ khai đề nghị cấp thẻ Apec (theo mẫu);

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

6. Thời hạn của Thẻ Apec.

Thẻ APEC có thời hạn theo thời hạn Hộ chiếu của Doanh nhân xin cấp thẻ nhưng tối đa không quá 05 năm.

Ví dụ: Nếu Doanh nhân được cấp thẻ APEC vào ngày 4/10/2024 và hộ chiếu của Doanh nhân có thời hạn đến ngày 30/9/2030 thì thời hạn sử dụng thẻ APEC của Doanh nhân đến hết ngày 3/10/2029.

Tương tự, trường hợp Doanh nhân được cấp thẻ APEC vào ngày 4/10/2024 nhưng hộ chiếu của Doanh nhân có thời hạn đến ngày 30/9/2028 thì Thời hạn thẻ APEC của Doanh nhân là đến ngày 30/9/2028.

7. Dịch vụ làm Thẻ Apec trọn gói.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

dich-vu-tu-van-dau-tu

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Thủ tục làm thẻ APEC ở Lâm Đồng. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục làm thẻ APEC hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn