Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang

Thương hiệu là một trong những yếu tố giúp phân biệt các sản phẩm, dịch vụ cùng loại của các Công ty khác nhau. Thương hiệu mạnh luôn luôn gắn liền với uy tín và niềm tin về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, và theo đó là thương hiện mạnh là thương hiệu có một số lượng rất lớn khách hàng trung thành.

Một thương hiệu thành công phải trải qua một quá trình đầu tư về tiền bạc, thời gian, nhân lực,… từ việc lên ý tưởng, triển khai, phát triển đến bảo vệ thương hiệu. Tuy nhiên, hiện nay không ít các trường hợp giả mạo thương hiệu để nhái sản phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tình hình kinh doanh của Công ty.

Vậy, làm thế nào để bảo hộ thương hiệu của bạn một cách hiệu quả?

Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang.

1. Thương hiệu là gì

Theo Wikipedia, Thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng. Các dấu hiệu có thể là những ký hiệu, biểu trưng, thiết kế, từ ngữ mang tính khẩu hiệu,… được gắn vào bao bì sản phẩm, mác sản phẩm, hay bản thân sản phẩm.

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ_ AMA (American Marketing Association): Thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa/ dịch vụ của những người bán khác nhau. (nguyên gốc: A brand is a name, term, design, symbol, or any other feature that identifies one seller’s good or service as distinct from those of other sellers.)

Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới_ WIPO (World Intellectual Property Organization): Mặc dù thuật ngữ “thương hiệu” đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa của “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại, nhưng nó thường được sử dụng theo nghĩa rộng hơn bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, chẳng hạn như một nhãn hiệu, một thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng mà các yếu tố đó liên quan tới các sản phẩm dịch vụ cụ thể. Một số chuyên gia coi bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ là một phần của thương hiệu. (Nguyên gốc) Although the term “brand” is sometimes used as a synonym for a “trademark”, in commercial circles the term “brand” is frequently used in a much wider sense to refer to a combination of tangible and intangible elements, such as a trademark, design, logo and trade dress, and the concept, image and reputation which those elements transmit with respect to specified products and/or services. Some experts consider the goods or services themselves as a component of the brand).

Như vậy, trước tiên, thương hiệu được hiểu là dấu hiệu, theo đó:

  • Dấu hiệu này có thể là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế (logo), ký hiệu hay bất cứ dấu hiệu nào khác.
  • Dấu hiệu này dùng để nhận diện một sản phẩm, một dịch vụ hay nhận diện nhiều sản phẩm, nhiều dịch vụ của Doanh nghiệp, Công ty;
  • Dấu hiệu này giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp, Công ty này với sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp, Công ty khác.
  • Dấu hiệu này thường được gắn lên hàng hoá, bảng hiệu, bao bì, giấy tờ giao dịch, website, fanpage, các phương tiện kinh doanh…

Như vậy, mục đích cuối cùng của Thương hiệu là sự phân biệt, theo đó, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu để Người tiêu dùng có thể nhận ra sản phẩm, dịch vụ của mình, và theo đó, giữ chân họ luôn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Vậy, bạn phải duy trì, bảo vệ sự phân biệt đó, không để Người tiêu dùng nhầm lẫn với thương hiệu khác. Tuy nhiên, nếu có người cố ý làm người tiêu dùng nhầm lẫn thì như thế nào? Bạn nên làm gì để bảo vệ, bảo hộ thương hiệu, hãy xem tiếp nội dung bên dưới.

2. Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?

Bạn muốn duy trì sự nhận biết, sự phân biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn với Người khác, nghĩa là bạn muốn độc quyền thương hiệu, theo đó, không một ai có thể sử dụng thương hiệu giống hoặc tương tự với thương hiệu của bạn, vậy thì bạn phải đăng ký bảo hộ thương hiệu (hay còn gọi bảo hộ độc quyền nhãn hiệu).

Theo quy định, đăng ký bảo hộ thương hiệu là việc đăng ký để bảo hộ độc quyền việc sử dụng thương hiệu đó trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, và cấm không cho người khác sử dụng thương hiệu của bạn để đặt tên cho thương hiệu của họ.

Để đăng ký bảo hộ thương hiệu, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như ở Mục 3 bên dưới và phải được thực hiện theo quy trình chúng tôi hướng dẫn ở Mục 4 và Mục 5 trong bài viết này.

Nếu thương hiệu của bạn đáp ứng các điều kiện bảo hộ, bạn sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ, giấy này gọi là Giấy chứng nhận bảo hộ.

dang-ky-bao-ho-thuong-hieu-tai-kien-giang

3. Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang gồm có:

  1. Tờ khai đăng ký (Tải về).
  2. 05 mẫu thương hiệu cần đăng ký (kích thước 80 x 80 mm).
  3. Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).
  4. Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện).
  5. Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác.

dang-ky-bao-ho-thuong-hieu-tai-kien-giang

4. Trình tự đăng ký thương hiệu tại Kiên Giang

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang gồm các bước sau:

Bước 1: Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ như hướng dẫn ở Mục 3, Bạn nộp hồ sơ đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ;

Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định hình thức: 01 tháng, kể từ ngày nộp đơn;

Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ công bố đơn: đơn hợp lệ sẽ được công bố trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày hợp lệ;

Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định nội dung: 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn;

Bước 5: Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ/từ chối cấp văn bằng cho bạn.

cac-buoc-dang-ky-nhan-hieu

5. Cách nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Kiên Giang

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang theo 2 cách sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu Trí tuệ dưới đây:

  1. Trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội;
  2. Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17-19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh;
  3. Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ theo đường link:

http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do

Để đăng ký theo cách này bạn cần có chữ ký số (còn gọi là USB Token) và phải đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

6. Phí đăng ký bảo hộ thương hiệu bao nhiêu?

Chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang sẽ phụ thuộc vào các yếu tố:

  1. Số lượng thương hiệu đăng ký;
  2. Số lượng sản phẩm, dịch vụ đăng ký.

Thông thường, chi phí tối thiểu cho 1 thương hiệu đăng ký tại Kiên Giang với 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ cho tối đa 6 sản phẩm/dịch vụ trong 1 nhóm là 1.000.000đ. Chi phí này chưa bao gồm:

  • Chi phí cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu: 360.000đ/1 thương hiệu /1 nhóm sản phẩm, dịch vụ;
  • Chi phí dịch vụ trong trường hợp bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn và đại diện đăng ký độc quyền thương hiệu của Công ty Luật CIS.

7. Thương hiệu được bảo hộ bao nhiêu năm?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019 thì:

Điều 93. Hiệu lực của văn bằng bảo hộ

6. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

Như vậy, thời hạn bảo hộ sử dụng độc quyền thương hiệu là 10 năm tính từ ngày nộp đơn, nếu sau thời hạn 10 năm này bạn vẫn muốn được tiếp tục bảo hộ thương hiệu thì có thể thực hiện thủ tục gia hạn. Bạn được quyền gia hạn nhiều lần, không hạn chế số lần gia hạn, với thời hạn mỗi lần là 10 năm.

8. Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu?

  • Bạn chỉ được pháp luật bảo hộ độc quyền thương hiệu khi bạn được cấp Văn bằng bảo hộ. Như vậy, nếu không đăng ký thì bạn không được bảo hộ;
  • Nếu thương hiệu bạn sử dụng mà không đăng ký, thì bạn có quyền sử dụng và tất cả mọi người cũng có quyền sử dụng.
  • Khi bạn đăng ký và được cấp Văn bằng bảo hộ thương hiệu, chỉ có một mình bạn được độc quyền sử dụng thương hiệu đó, và bạn có quyền ngăn cấm người khác sử dụng thương hiệu tương tự, nhầm lẫn với thương hiệu của bạn;
  • Nếu bạn không đăng ký bảo hộ thương hiệu, mà có người khác đăng ký thương hiệu đó, thì họ sẽ cấm bạn sử dụng.

9. Những lưu ý khi đăng ký thương hiệu tại Kiên Giang

Không phải thương hiệu nào đăng ký cũng được bảo hộ (được cấp Văn bằng bảo hộ) mà thương hiệu cần phải đáp ứng nhiều điều kiện như:

  • Thương hiệu đăng ký bảo hộ phải không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên của cơ quan/tổ chức Nhà nước của Việt Nam và quốc tế; tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài, …;
  • Thương hiệu đăng ký cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Những trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt như: “trái cây”, “hải sản”, “xây dựng”, “spa”, … (liên quan đến lĩnh vực kinh doanh); “cam kết tươi sạch hợp vệ sinh” (đăng ký cho dịch vụ quán ăn uống);
  • Quan trọng nhất là thương hiệu đăng ký phải không được TRÙNG hoặc TƯƠNG TỰ gây nhầm lẫn với bất kỳ Thương hiệu nào của người khác đã nộp đơn trước (xét về phát âm, cấu trúc, ý nghĩa, hình thức thể hiện).

Như vậy, để thương hiệu được bảo hộ, phải xem thương hiệu của bạn có đáp ứng những điều kiện trên hay không. Tuy nhiên, việc này thật sự rất khó, vì bạn phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thì mới có thể thực hiện được. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tìm một Công ty luật hoặc một Tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm để họ đánh giá.

Bên cạnh đó, thời gian để Cục Sở hữu trí tuệ xem xét bảo hộ thương hiệu của bạn thường kéo dài khá lâu, khoảng từ 18-24 tháng. Và trong suốt thời gian này, bạn phải theo dõi các thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ, nếu không, việc nộp đơn đăng ký sẽ không mang lại kết quả gì. Nếu bạn nhờ một Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp thì họ sẽ làm việc này cho bạn.

10. Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang của Công ty Luật CIS

Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm)Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:

  • Tra cứu thông tin liên quan đến thương hiệu tại Kiên Giang;
  • Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu tại Kiên Giang;
  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang;
  • Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu Kiên Giang;
  • Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Kiên Giang;
  • Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu tại Kiên Giang;
  • Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu tại Kiên Giang;
  • Quản lý hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Kiên Giang đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký.

Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ thương hiệu, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vnsohuutritue@cis.vn