Thủ tục xin cấp lại thẻ Apec năm 2023

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC) là một giấy tờ đặc biệt cho phép cá nhân sở hữu được tự do nhập cảnh không giới hạn tới 19 quốc gia trong khối APEC. Khi sở hữu Thẻ APEC, Doanh nhân sẽ thuận lợi trong việc đi lại giữa các quốc gia trong khối APEC để làm việc, hợp tác kinh doanh, tham dự hội họp. Thời hạn sử dụng thẻ APEC lên đến 05 năm.

Trong quá trình sử dụng thẻ APEC, có nhiều trường hợp phải cấp lại để được tiếp tục sử dụng. Bài viết này, Công ty Luật CIS hướng dẫn về thủ tục xin cấp lại thẻ APEC năm 2023.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình dùng để thay thế visa (thị thực nhập cảnh) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Do đó, thẻ APEC được xem như là một loại visa đặc quyền mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài tại các nước trong khối APEC như:

– Miễn Visa 19 quốc gia.

– Chủ động sắp xếp thời gian và công việc khi muốn xuất ngoại đột xuất mà không cần phải xin VISA.

– Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu và không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia.

– Thời hạn sử dụng lâu dài, lên đến 5 năm.

– Được ưu tiên xem xét khi xin VISA đi Mỹ hoặc Canada.

– Nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn so với xin VISA.

cap-lai-the-apec

2. Tại sao nên xin cấp lại thẻ APEC?

Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ có nhiều lợi ích tiêu biểu như được đề cập ở Mục 1. Cấp lại thẻ APEC được quy định cụ thể trong quy chế cấp thẻ APEC của Thủ tướng Chính phủ giúp cho doanh nhân được tiếp tục sử dụng thẻ APEC để đi đến các nước trong khối APEC để thực hiện hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng …

Doanh nhân xin cấp lại thẻ APEC sẽ có nhiều thuận lợi hơn sơ với thủ tục cấp mới thẻ APEC, những ưu điểm nổi bật như:

– Tiết kiệm thời gian cho Doanh nhân vì không phải xin lại văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC của cơ quan có thẩm quyền;

– Thời gian sử dụng thẻ APEC là 05 năm hoặc được sử dụng theo thời hạn cũ của thẻ APEC được cấp trước đó.

3. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC?

Theo quy định tại Quy chế cấp Thẻ APEC hiện hành do Thủ tướng Chính phủ ban hành, thẻ APEC được cấp lại nếu thẻ APEC còn giá trị sử dụng và không có sự thay đổi về chức vụ, về cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp so với lần cấp thẻ trước đó.

Các trường hợp cấp lại được quy định bao gồm:

– Thẻ APEC còn giá trị sử dụng nhưng Doanh nhân đề nghị cấp lại (Trường hợp này chỉ được thực hiện 01 lần);

– Doanh nhân đề nghị bổ sung thêm tên nước trong khối APEC trên thẻ;

– Doanh nhân cấp đổi hộ chiếu mới;

– Doanh nhân đề nghị cấp lại khi bị mất thẻ APEC;

– Doanh nhân đề nghị cấp lại khi bị hỏng thẻ APEC.

dich-vu-lam-the-apec

4. Hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC năm 2023

Để cấp lại thẻ APEC, doanh nhân cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ dưới đây:

– Tờ khai đề nghị cấp thẻ APEC (Tải mẫu);

– 02 ảnh cỡ 3cm x 4cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Tùy từng trường hợp cụ thể, Doanh nhân cần nộp thêm các giấy tờ sau đây:

+ Trường hợp Thẻ APEC còn giá trị sử dụng thì nộp Văn bản xác nhận doanh nhân vẫn giữ nguyên vị trí công tác so với lần cấp thẻ trước đó và thẻ APEC cũ.

+ Trường hợp Doanh nhân đề nghị bổ sung tên nước trong khối APEC trên thẻ thì nộp lại thẻ cũ đã được cấp trước đó.

+ Trường hợp Thẻ còn giá trị sử dụng nhưng Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới thì nộp kèm thẻ cũ và bản sao hộ chiếu mới.

+ Trường hợp cấp lại thẻ do bị mất thì nộp Đơn trình báo mất thẻ APEC (Tải mẫu) hoặc văn bản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc đã hủy giá trị sử dụng của thẻ APEC báo mất.

+ Trường hợp thẻ ABTC bị hư hỏng thì nộp lại thẻ APEC cũ.

5. Thủ tục xin cấp lại thẻ APEC năm 2023

Để xin cấp lại thẻ APEC, Doanh nhân cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Doanh nhân chuẩn bị hồ sơ như hướng dẫn tại Mục 4 và nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an.

Bước 2: Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC do thẻ sắp hết hạn, sau khi nhận hồ sơ của Doanh nhân xin cấp lại Thẻ APEC thì Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ trao đổi dữ liệu nhân sự của Doanh nhân với cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên APEC và thực hiện hủy giá trị sử dụng của thẻ ABTC đã cấp. Sau đó, các nền kinh tế thành viên APEC xét duyệt nhân sự của người đề nghị cấp thẻ. Khi có đủ ý kiến của 19 nước thì Cục sẽ cấp thẻ APEC cho doanh nhân.

Các trường hợp còn lại, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ giải quyết cấp lại thẻ APEC cho doanh nhân mà không phải hỏi ý kiến của các nước APEC.

thu-tuc-cap-lai-the-apec

Lưu ý:

– Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, ngoài những giấy tờ quy định tại Mục 4, Cục Quản lý xuất nhập cảnh có quyền đề nghị công ty cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu liên quan để xem xét. Nếu quá thời hạn 03 tháng mà công ty, doanh nhân không cung cấp được giấy tờ, tài liệu thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh không giải quyết hồ sơ và yêu cầu công ty, doanh nhân xin lại văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền, tức là phải xin cấp mới thẻ APEC lại từ đầu.

– Trường hợp xin cấp lại Thẻ APEC do gần hết giá trị sử dụng, để được cấp lại Thẻ APEC, Doanh nhân và Công ty đều phải đảm bảo tuân thủ, chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.

6. Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bao lâu?

Thẻ APEC sau khi được cấp lại sẽ có thời hạn sử dụng theo từng trường hợp cụ thể:

– Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn 05 năm tính từ ngày cấp lại thẻ trong trường hợp Thẻ APEC gần hết giá trị sử dụng.

– Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn bằng với thời hạn còn lại của thẻ cũ trong trường hợp:

  • Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới.
  • Thẻ APEC bị mất, bị hư hỏng.
  • Doanh nhân đề nghị bổ sung tên nước trên thẻ APEC.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Dịch vụ xin cấp lại thẻ APEC của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp lại thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

√ Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.

√ Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.

√ Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

√ Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

√ Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

√ Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

√ Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về việc cấp lại thẻ APEC năm 2023. Nếu bạn có vướng mắc về Thủ tục xin cấp lại thẻ APEC hay có nội dung cần làm rõ hoặc có mong muốn được hỗ trợ về pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916 568 101

Email: info@cis.vn