Thủ tục làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài năm 2023

Xin giấy phép lao động là thủ tục bắt buộc để người lao động nước ngoài làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Việc cấp giấy phép lao động giúp cơ quan có thẩm quyền quản lý cũng như đảm bảo quyền lợi cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS sẽ hướng dẫn thủ tục làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài năm 2023.

1. Giấy phép lao động là gì?

Giấy phép lao động là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho Người nước ngoài để cho phép họ được làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Trên giấy phép lao động thể hiện những thông tin về người lao động, như họ và tên, số hộ chiếu, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, tên và địa chỉ của công ty/doanh nghiệp nơi làm việc, vị trí làm việc, …

Giấy phép lao động còn là một trong những giấy tờ quan trọng để Người lao động nước ngoài có thể xin cấp thẻ tạm trú thời hạn 2 năm tại Việt Nam.

lam-giay-phep-lao-dong-cho-truong-van-phong-dai-dien

2. Quy định xin giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện

Trưởng văn phòng đại diện là người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Trưởng văn phòng đại diện là đối tượng phải xin Giấy phép lao động trước khi bắt đầu làm việc tại Việt Nam. Trường hợp Trưởng văn phòng đại diện, dự án hoặc người chịu trách nhiệm chính về hoạt động của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam thì được miễn Giấy phép lao động.

Pháp luật về giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện được quy định trong các văn bản sau:

1./ Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 do Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ban hành ngày 20/11/2019.

2./ Nghị định 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/12/2020 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

3. Điều kiện làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, Trưởng văn phòng đại diện cần đáp ứng một số điều kiện để được cấp giấy phép lao động cụ thể như sau:

– Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc;

– Có đủ sức khỏe theo quy định;

– Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;

– Có bằng đại học trở lên hoặc tương đương và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành được đào tạo phù hợp với vị trí công việc mà Trưởng văn phòng đại diện làm việc tại Việt Nam;

– Hoặc có ít nhất 5 năm kinh nghiệm và có chứng chỉ hành nghề phù hợp với vị trí công việc mà Trưởng văn phòng đại diện làm việc tại Việt Nam.

dich-vu-lam-the-apec

4. Các bước làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện

Để xin cấp giấy phép lao động cho Trường văn phòng đại diện là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần thực hiện 02 bước như sau:

∗ Bước 1: Báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài là Trưởng văn phòng đại diện

– Thời điểm thực hiện: trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài bắt đầu làm việc tại Việt Nam.

– Người thực hiện: công ty/ doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài.

– Yêu cầu: công ty/ doanh nghiệp có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người nước ngoài làm Trưởng văn phòng đại diện mà Người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được

– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Sở Lao động thương binh và Xã hội nơi công ty/doanh nghiệp sử dụng người lao động nước ngoài đặt trụ sở chính

– Thời hạn giải quyết hồ sơ: trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

– Kết quả: văn bản chấp thuận vị trí công việc xin giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện

∗ Bước 2:  Xin cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện

– Thời điểm thực hiện: sau khi có văn bản chấp thuận vị trí công việc xin giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện.

– Người thực hiện: công ty/ doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài.

– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Sở Lao động thương binh và Xã hội nơi công ty/doanh nghiệp sử dụng người lao động nước ngoài đặt trụ sở chính.

– Thời hạn giải quyết hồ sơ: trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

– Kết quả: Giấy phép lao động.

5. Hồ sơ làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện

Để làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện là người nước ngoài cần thực hiện qua 2 bước như đã nêu tại mục 4, tại mỗi bước sẽ có thành phần hồ sơ khác nhau, cụ thể:

∗ Bước 1: giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài là Trưởng văn phòng đại diện

Hồ sơ công ty/ doanh nghiệp cần chuẩn bị để nộp bao gồm:

– Công văn giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài theo mẫu: (Tải về).

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;

– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ.

∗ Bước 2: Xin cấp giấy phép lao động

Hồ sơ của Bước này gồm các giấy tờ sau:

– Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động theo mẫu: (Tải về).

– Bản gốc văn bản chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài tại bước 1;

Giấy khám sức khỏe có giá trị trong thời hạn 12 tháng;

Phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản của nước ngoài xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự được cấp không quá 06 tháng;

– Bằng đại học trở lên hoặc tương đương và giấy xác nhận tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành được đào tạo phù hợp với vị trí công việc mà Trưởng văn phòng đại diện làm việc tại Việt Nam; Hoặc giầy xác nhận ít nhất 5 năm kinh nghiệm và có chứng chỉ hành nghề phù hợp với vị trí công việc mà Trưởng văn phòng đại diện làm việc tại Việt Nam

– 02 ảnh màu (kích thước 4 cm x 6 cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), ảnh chụp không quá 06 tháng;

– Bản sao chứng thực Hộ chiếu;

– Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;

– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ.

Lưu ý: Các giấy tờ được cấp ở nước ngoài phải hợp pháp hoá lãnh sự và dịch công chứng.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Thời hạn của giấy phép lao động bao lâu?

Điều 155 Bộ luật Lao động 2019 quy định “Thời hạn của giấy phép lao động tối đa là 02 năm, trường hợp gia hạn thì chỉ được gia hạn một lần với thời hạn tối đa là 02 năm.”

Như vậy, thời hạn tối đa của giấy phép lao động có thể lên đến là 4 năm nếu được gia hạn.

7. Dịch vụ làm giấy phép lao động của công ty Luật CIS

Việc xin cấp Giấy phép lao động trải qua nhiều thủ tục gây mất nhiều thời gian cho Quý khách hàng. CIS mong muốn được hỗ trợ Quý khách hàng trong thực hiện các công việc liên quan đến xin cấp Giấy phép lao động.

Với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm, uy tín, trách nhiệm, CIS Law Firm sẽ hỗ trợ khách hàng trong những việc sau:

– Tư vấn các thủ tục, điều kiện xin cấpgiấy phép lao động;

– Tư vấn hồ sơ, thủ tục khám sức khỏe tại Việt Nam để xingiấy phép lao động;

– Dịch, công chứng dịch, hợp pháp hoá lãnh sự các tài liệu phục vụ cho việc cấpgiấy phép lao động;

– Thẩm định, kiểm tra hồ sơ giải trình nhu cầu sử dụng Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài;

– Thẩm định, kiểm tra hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài;

– Hoàn thiện hồ sơ cấpgiấy phép lao động tại Việt Nam cho khách hàng;

– Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục xin cấpgiấy phép lao động tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Tư vấn điều kiện thủ tục pháp lý ký hợp đồng lao động sau khi được cấpgiấy phép lao động;

– Tư vấn thủ tục pháp lý về quản lý, báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài;

– Tư vấn các thủ tục, điều kiện và thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép lao động.

– Tư vấn các thủ tục, điều kiện và thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lao động.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Thủ tục làm Giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài năm 2023. Nếu bạn có vướng mắc hoặc cần tư vấn thêm về pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn