Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty năm 2023

Để mở rộng phạm vi hoạt động, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, xúc tiến giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp, các doanh nghiệp thường lựa chọn việc thành lập văn phòng đại diện để hoạt động được hợp pháp. Vậy thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty như thế nào?

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty năm 2023.

1. Văn phòng đại diện là gì?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành, Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Đặc điểm của Văn phòng đại diện bao gồm:

Có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động riêng và con dấu riêng để phục vụ các hoạt động trong nội bộ của văn phòng đại diện;

– Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân;

– Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ có chức năng đại diện theo ủy quyền của Công ty.

Không phát sinh nghĩa vụ thuế độc lập, vì văn phòng đại diện phụ thuộc vào doanh nghiệp;

Không giới hạn số lượng văn phòng đại diện trong và ngoài nước.

thanh-lap-van-phong-dai-dien-cong-ty

2. Cách đặt tên Văn phòng đại diện đúng quy định

Tên Văn phòng đại diện bao gồm “Văn phòng đại diện + Tên doanh nghiệp”

Tên Văn phòng địa diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

Ví dụ: Văn phòng đại diện Công ty TNHH Hoa Hồng

Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh – Công ty cổ phần Hoa Hồng.

Tên Văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại Văn phòng đại diện và tên Văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của công ty trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu do Văn phòng đại diện phát hành.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, văn phòng đại diện của công ty có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

dich-vu-lam-the-apec

3. Hồ sơ đăng ký thành lập Văn phòng đại diện năm 2023

Để thành lập Văn phòng đại diện năm 2023, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

1./ Thông báo đăng ký hoạt động văn phòng đại diện (Tải mẫu);

2./ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;

3./ Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện;

4./ Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ.

4. Thủ tục đăng ký thành lập Văn phòng đại diện năm 2023

Để đăng ký thành lập Văn phòng đại diện năm 2023, bạn tạo tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng chữ ký số công cộng để nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ:  https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

thanh-lap-van-phong-dai-dien-cong-ty

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phản hồi kết quả. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên văn phòng đại diện đăng ký không đúng quy định, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.

Bạn có thể nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký nhận kết quả qua bưu chính.

Bạn chỉ phải nộp phí công bố thành lập Văn phòng đại diện là 100.000 đồng/hồ sơ.

5. Dịch vụ thành lập Văn phòng đại diện của Công ty Luật CIS

Công ty Luật CIS đã thực hiện rất nhiều hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện cho đối tác. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chúng tôi sẽ tư vấn phương án tốt nhất giúp doanh nghiệp giải đáp các vướng mắc cũng như thực hiện thủ tục một các nhanh nhất.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty năm 2023. Nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thành lập văn phòng đại diện hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – 3911.8582 – Hotline: 0916.568.101

Email: info@cis.vn