Trong bối cảnh dịch vụ y tế ngày càng phát triển và cạnh tranh, việc đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám trở nên phổ biến, giúp tạo dựng niềm tin và nâng cao uy tín thương hiệu cho phòng khám với khách hàng. Đăng ký độc quyền thương hiệu không chỉ giúp phòng khám độc quyền sử dụng tên gọi và logo, mà còn giúp phòng khám tránh các hành vi mạo danh, lợi dụng tên tuổi để trục lợi, lừa đảo khách hàng.
Chính vì vậy, bài viết này Công ty Luật CIS sẽ thông tin đến bạn đọc quy trình, thủ tục và chi phí đăng ký thương hiệu phòng khám thai sản, mời bạn đọc theo dõi.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là công cụ giúp người tiêu dùng, khách hàng nhận diện và phân biệt sản phẩm, dịch vụ của người kinh doanh trong cùng một ngành hàng, ngành dịch vụ. Thương hiệu có thể chỉ đơn thuần là tên gọi, logo, slogan hoặc sự kết hợp của các yếu tố này để gây ấn tượng cho khách hàng, ngoài ý nghĩa marketing thì còn giúp nhà kinh doanh ghi dấu ấn trong lòng khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà họ sản xuất hoặc cung cấp.
Ví dụ: Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thai sản, Bệnh viện Từ Dũ sử dụng logo kết hợp gồm: hình người mẹ bồng con, tên gọi “BỆNH VIỆN TỪ DŨ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” và slogan “Nơi sự sống bắt đầu”, đây không chỉ là một biểu tượng nhận diện, giúp phân biệt bệnh viện Từ Dũ với các bệnh viện, phòng khám thai sản khác.
Hiện nay, việc kinh doanh dịch vụ y tế, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai sản đang dần trở nên phổ biến với sự xuất hiện của nhiều Phòng khám tư nhân, nhiều chủ phòng khám đặc biệt quan tâm đến vấn đề đăng ký độc quyền thương hiệu để an tâm kinh doanh và tập trung vào công việc chuyên môn, đồng thời bảo vệ thương hiệu phòng khám khỏi các hành vi xâm phạm thương hiệu ảnh hưởng đến uy tín và sự cạnh tranh cùng ngành.
Nếu bạn là chủ phòng khám thai sản và đang quan tâm đến việc đăng ký độc quyền cho thương hiệu phòng khám của mình thì đừng bỏ lỡ các nội dung tiếp theo của bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ giới thiệu đến bạn đọc chi tiết về thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản, bài viết này có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc trong quá trình đăng ký độc quyền thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ (cơ quan tiếp nhận và xử lý đơn yêu cầu độc quyền thương hiệu tại Việt Nam).
2. Quy trình đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản (thủ tục, hồ sơ, hình thức nộp và nơi nộp)
Quy trình đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản hiện nay được thực hiện theo thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Theo đó, thương hiệu theo quy định của Luật được hiểu là nhãn hiệu, cụ thể theo Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được định nghĩa là:
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. |
Điều kiện chung để nhãn hiệu được cấp độc quyền trên toàn quốc với hiệu lực độc quyền 10 năm (có thể gia hạn thêm) theo Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ là:
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa; 2. Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác. |
Như vậy, không phải hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản nào cũng được chấp thuận bảo hộ mà phải đáp ứng đầy đủ điều kiện, đặc biệt là điều kiện về tính phân biệt với những nhãn hiệu đã được nộp trước cho cùng lĩnh vực tại Cục Sở hữu trí tuệ.
a) Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho phòng khám thai sản
Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản được thực hiện qua 04 bước sau:
– Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản theo hướng dẫn tại Mục 2b bên dưới.
– Bước 2: Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bạn đọc tiến hành nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức và địa điểm nêu tại Mục 2c Bài viết này.
– Bước 3: Cục Sở hửu trí tuệ tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản qua 03 giai đoạn sau đây:
+ Giai đoạn 1: Thẩm định hình thức.
Trong vòng 01 tháng kể từ ngày tiếp nhận đơn, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành kiểm tra về mặt hình thức của đơn để xác định tính hợp lệ. Sau quá trình kiểm tra, có hai khả năng sau:
- Nếu đơn hợp lệ: Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Quyết định chấp nhận đơn.
- Nếu đơn không hợp lệ: Cục sẽ gửi thông báo dự kiến từ chối chấp nhận đơn và đưa ra thời hạn 02 tháng để người nộp đơn có thể bổ sung, sửa chữa hoặc phản hồi. Nếu người nộp đơn không thực hiện sửa chữa hoặc phản hồi không đạt, Cục sẽ ra Quyết định từ chối chấp nhận đơn.
+ Giai đoạn 2: Công bố đơn đăng ký trên Công báo Sở hữu công nghiệp, thời gian khoảng 02 tháng kể từ khi Giai đoạn 1 kết thúc.
+ Giai đoạn 3: Thẩm định nội dung.
Sau Giai đoạn 2, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định nội dung để xác định liệu thương hiệu đăng ký có đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ độc quyền hay không. Kết quả có thể rơi vào một trong hai trường hợp:
- Trường hợp 1: Nếu thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ, Cục sẽ ra Thông báo dự định cấp Văn bằng bảo hộ và hướng dẫn người nộp đơn nộp phí, lệ phí cấp bằng.
- Trường hợp 2: Nếu thương hiệu không đáp ứng điều kiện bảo hộ, Cục sẽ ra Thông báo về kết quả thẩm định nội dung (Thông báo dự định từ chối cấp bằng) và đặt thời hạn 03 tháng để người nộp đơn nộp văn bản phản hồi (thường gọi là văn bản trả lời hoặc giải trình). Nếu văn bản phản hồi được nộp đúng hạn và có căn cứ, Cục sẽ ra Thông báo dự định cấp Văn bằng bảo hộ như ở trường hợp 1. Ngược lại, nếu người nộp đơn không phản hồi, phản hồi không đúng hạn hoặc văn bản phản hồi không đủ căn cứ, thương hiệu sẽ bị từ chối chính thức.
– Bước 4: Tùy thuộc vào kết quả ở Giai đoạn 3, Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp văn bằng bảo hộ hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ.
b) Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản
Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản tùy vào cách thức nộp mà có thành phần tài liệu khác nhau, cụ thể:
Trường hợp tự nộp đơn: Bạn đọc cần chuẩn bị các tài liệu sau đây:
- Tờ khai đăng ký độc quyền thương hiệu;
- Thương hiệu dự định đăng ký (kích thước tối đa 80 x 80 mm và tối thiểu 8mm x 8mm).
- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).
- Tài liệu khác có liên quan (Ví dụ: tài liệu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên, tài liệu chứng minh quyền đăng ký, thư đồng ý…)
Trường hợp nộp đơn qua Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp: Bạn đọc không cần tự chuẩn bị mà chỉ cần ký duy nhất Giấy ủy quyền cho Tổ chức này, các giấy tờ còn lại liên quan đến hồ sơ đăng ký, Tổ chức này sẽ thay bạn soạn thảo, chuẩn bị một cách chỉn chu, sau đó nộp đến Cục Sở hữu trí tuệ. Khi đó, bạn không cần thực hiện thêm công việc gì mà chỉ cần chờ nhận kết quả bởi đã có Tổ chức này theo dõi, quản lý hồ sơ cho bạn.
c) Hình thức và nơi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản:
Bạn đọc có thể nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản bằng hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của Cục Sở hữu trí tuệ hoặc nộp trực tiếp tại một trong các địa chỉ sau:
- Trụ sở chính Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hà Nội: 386 Đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh: số 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Đà Nẵng: Tầng 1, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng.
3. Chi phí đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản
Chi phí đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản đối với 01 thương hiệu và 01 nhóm hàng hóa/dịch vụ (tối đa 06 hàng hóa/dịch vụ trong nhóm) là 1.000.000 đồng, cụ thể bao gồm:
- Lệ phí nộp đơn đăng ký thương hiệu: 150.000 đồng
- Lệ phí công bố đơn: 120.000 đồng
- Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định: 180.000 đồng
- Phí thẩm định đơn đăng ký: 550.000 đồng
Lưu ý: Chi phí nêu trên là chi phí nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ và chưa bao gồm Phí dịch vụ của Luật sư.
4. Dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản của Công ty Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:
– Tra cứu thông tin liên quan đến thương hiệu phòng khám thai sản;
– Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu phòng khám thai sản; – Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu phòng khám thai sản; – Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu phòng khám thai sản; – Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu phòng khám thai sản; – Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu phòng khám thai sản; – Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu phòng khám thai sản; – Quản lý hồ sơ đăng ký thương hiệu phòng khám thai sản đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký |
Trên đây là nội dung về Đăng ký độc quyền thương hiệu phòng khám thai sản của Công ty Luật CIS. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ thương hiệu, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 Hotline: 091 911 8580
Email: sohuutritue@cis.vn