Bên cạnh hợp đồng lao động thì nội quy lao động là công cụ để công ty thiết lập trật tự trong quá trình quản lý nhân viên. Đây là những quy định nội bộ mà bắt buộc mọi nhân viên phải tuân thủ. Theo quy định pháp luật, việc ban hành nội quy lao động vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của công ty.
Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS giới thiệu những nội dung đáng chú ý về nội quy lao động, những lưu ý khi xây dựng nội quy lao động.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Nội quy lao động là gì?
Nội quy lao động là tài liệu quan trọng do công ty ban hành, trong đó xác định rõ các hành vi mà người lao động phải tuân thủ trong quá trình làm việc tại công ty. Nội quy lao động cũng là cơ sở để công ty thiết lập kỷ luật lao động và là căn cứ để công ty xử lý kỷ luật đối với người lao động có hành vi vi phạm nội quy.
2. Công ty nào cần ban hành nội quy lao động
Theo quy định pháp luật, tuỳ thuộc vào số lượng người lao động làm việc tại công ty mà cách thức ban hành nội quy lao động sẽ khác nhau, cụ thể:
– Nếu công ty sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải được ban hành bằng văn bản. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, công ty phải thực hiện việc đăng ký nội quy lao động với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
– Nếu công ty sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về trách nhiệm vật chất, kỷ luật lao động trong hợp đồng lao động. Trường hợp này nếu công ty ban hành bằng văn bản thì hiệu lực của nội quy lao động sẽ do công ty quyết định và không cần đăng ký nội quy lao động.
Lưu ý:
– Trước khi ban hành nội quy lao động, công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
– Sau khi nội quy lao động được ban hành thì phải được gửi đến từng tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và thông báo đến toàn bộ người lao động, đồng thời niêm yết nội dung chính ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.
3. Nội dung cơ bản của nội quy lao động
Nội quy lao động bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
– Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ giải lao ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hằng tuần; nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương;
– Trật tự tại nơi làm việc: quy định phạm vi làm việc, đi lại trong thời giờ làm việc; văn hóa ứng xử, trang phục; tuân thủ phân công, điều động của công ty;
– An toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc: trách nhiệm chấp hành các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; vệ sinh, khử độc, khử trùng tại nơi làm việc;
– Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc: công ty quy định về phòng, chống quấy rối tình dục theo quy định tại Điều 85 Nghị định 145/2020/NĐ-CP;
– Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của công ty: quy định danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ; trách nhiệm, biện pháp được áp dụng để bảo vệ tài sản, bí mật; hành vi xâm phạm tài sản và bí mật;
– Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động: quy định cụ thể các trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Bộ luật Lao động;
– Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động: quy định cụ thể hành vi vi phạm kỷ luật lao động; hình thức xử lý kỷ luật lao động tương ứng với hành vi vi phạm;
– Trách nhiệm vật chất: quy định các trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi gây thiệt hại tài sản; do làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản hoặc tiêu hao vật tư quá định mức; mức bồi thường thiệt hại tương ứng mức độ thiệt hại; người có thẩm quyền xử lý bồi thường thiệt hại;
– Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động: người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía công ty quy định tại khoản 3 Điều 18 của Bộ luật Lao động hoặc người được quy định cụ thể trong nội quy lao động.
Khi xây dựng nội quy lao động công ty cần phải đảm bảo được các nội dung trên.
4. Đăng ký nội quy lao động
Để thực hiện thủ tục đăng ký nội quy lao động, thông thường công ty phải thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cần nộp.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh/cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) nơi công ty đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động.
Bước 3: Cơ quan cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và xét duyệt hồ sơ
Bước 4: Công ty theo dõi và nhận kết quả theo Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả.
Công ty Luật CIS đã có bài viết hướng dẫn chi tiết về thủ tục Đăng ký nội quy lao động bằng cách nộp trực tiếp và trực tuyến. Bạn đọc vui lòng tham khảo bài viết tại đây.
5. Thông tin liên hệ
Trên đây là hướng dẫn của Công ty Luật CIS về nội dung nội quy lao động, những lưu ý khi xây dựng nội quy lao động. Nếu bạn có vướng mắc hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn