Dịch vụ gia hạn giấy phép Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn tối đa là 05 năm và thương nhân nước ngoài có thể xin gia hạn khi giấy phép gần hết hạn. 

Bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ hướng dẫn và giới thiệu dịch vụ gia hạn giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

1. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là gì?

Trước hết, ta cần hiểu như nào là thương nhân nước ngoài. Theo quy định tại Điều 16 Luật Thương mại năm 2005 (sau đây viết tắt là Luật Thương mại), Thương nhân nước ngoài là thương nhân được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc được pháp luật nước ngoài công nhận.

Thương nhân nước ngoài có các hình thức hoạt động thương mại tại Việt Nam, như: Văn phòng đại diện, Chi nhánh hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đó, Văn phòng đại diện là một hình thức hoạt động tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài. Theo khoản 6 Điều 3 Luật Thương mại, Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại.

cong-ty-nuoc-ngoai

Một công ty nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công ty nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

2. Điều kiện gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện?  

Để gia hạn Giấy phép hoạt động của Văn phòng đại diện, văn phòng đại diện không được thuộc một trong các trường hợp sau:

– Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép.

– Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện trong 02 năm liên tiếp.

– Không gửi báo cáo theo quy định tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.

– Trường hợp khác theo quy định pháp luật.

3. Trình tự, thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện?

Để gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện, trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hết hạn, người đứng đầu văn phòng đại diện cần thực hiện các trình tự, thủ tục theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện bao gồm:

– Đơn đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài. Tài liệu này phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất. Tài liệu này phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định pháp luật Việt Nam.

– Bản sao Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Thương nhân nước ngoài lựa chọn một trong các cách thức gửi hồ sơ gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện sau:

– Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Giấy phép. Người nộp đơn phải có giấy giới thiệu hoặc ủy quyền của Văn phòng đại diện.

– Nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý đơn

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không gia hạn phải có văn bản nêu rõ lý do.

– Trường hợp việc gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gia hạn hoặc không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không gia hạn phải có văn bản nêu rõ lý do.

4. Dịch vụ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam của Công ty Luật

Công ty Luật CIS đã thực hiện rất nhiều hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện và gia hạn Giấy phép Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam. Với kinh nghiệm dày dặn chúng tôi sẽ tư vấn phương án tốt nhất giúp doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc và thực hiện thủ tục một cách nhanh nhất.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về Dịch vụ gia hạn giấy phép Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thành lập Văn phòng đại diện hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582            Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn