Nhật Bản được mệnh danh là “cường quốc kinh tế” tại khu vực Châu Á. Thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường “khó tính” nhưng nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hướng đến. Khi xuất khẩu vào thị trường này, việc bảo vệ thương hiệu là việc tất yếu mà các doanh nghiệp cần làm.
Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS trình bày chi tiết về Đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản, mời bạn đọc theo dõi.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản là gì?
Đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản là việc nộp hồ sơ đến Văn phòng sáng chế Nhật Bản – the Japan Patent Office (JPO) để được xem xét cấp độc quyền cho một nhãn hiệu trên toàn lãnh thổ của Nhật Bản. Nhãn hiệu đăng ký có thể là tên gọi một nhãn hàng, logo, slogan hoặc dấu hiệu khác để nhận diện và giúp người tiêu dùng phân biệt thương hiệu…
Nhật Bản cho phép nộp đơn đăng ký nhãn hiệu với bất kỳ dấu hiệu nào là từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, màu sắc hoặc sự kết hợp của nào của chúng cũng như âm thanh hoặc nhiều loại nhãn hiệu phi truyền thống khác.
Ở Nhật Bản, khi nhãn hiệu của bạn được cấp bằng bảo hộ, thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu là 10 năm tính từ ngày đăng ký, bạn có thể xin gia hạn thời hạn bảo hộ thêm nhiều lần liên tiếp, mỗi lần được gia hạn thêm 10 năm.
Khi đó, bạn là chủ sở hữu hợp pháp của nhãn hiệu được JPO cấp bảo hộ và sẽ được hưởng các độc quyền sau: – Sử dụng độc quyền nhãn hiệu theo phạm vi sản phẩm/dịch vụ được cấp theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản; – Ngăn cấm hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với bên vi phạm nhãn hiệu đã được bảo hộ của mình tại Nhật Bản; – Nhượng lại các độc quyền nêu trên cho một bên khác dưới hình thức chuyển giao quyền sở hữu nhãn hiệu; – Cấp phép sử dụng nhãn hiệu độc quyền cho một bên hoặc cấp phép sử dụng không độc quyền cho nhiều bên để thu lợi nhuận từ nhãn hiệu. |

2. Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu tại Nhật Bản
Trước hết bạn cần nắm rõ nguyên tắc mà JPO cấp bảo hộ cho nhãn hiệu tại Nhật Bản, gọi là nguyên tắc nộp đơn đầu tiên (first to file), theo đó JPO sẽ ưu tiên xem xét cấp độc quyền cho người nào nộp đơn đăng ký nhãn hiệu sớm nhất (người nộp đơn đầu tiên), với những đơn của người nộp sau mà trùng/tương tự với nhãn hiệu nộp trước thì về nguyên tắc sẽ bị từ chối bảo hộ.
Để được bảo hộ nhãn hiệu tại Nhật Bản, nhãn hiệu đăng ký phải có khả năng phân biệt và không xung đột với độc quyền của người khác đã có trước. Trong đó:
– Khả năng phân biệt được hiểu là tự thân nhãn hiệu đó có khả năng giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm/dịch vụ của bạn và của người khác. Những yếu tố mô tả (về tính chất, thành phần, đặc tính, công dụng…) của chính sản phẩm/dịch vụ đăng ký thường sẽ bị coi là không có khả năng phân biệt.
Ví dụ: Việc đăng ký nhãn hiệu “BANANA” (nghĩa tiếng Việt là “chuối”) cho sản phẩm trái cây sẽ bị coi là không có khả năng phân biệt, ngược lại nếu đăng ký “BANANA” cho “máy tính” thì không.
Xem thêm ví dụ minh họa từ JPO dưới đây:
– Xung đột với độc quyền của người khác đã có trước được hiểu là đã có nhãn hiệu trùng/tương tự với của bạn nộp trước và đã được JPO cấp độc quyền. Theo nguyên tắc nộp đơn đầu tiên đã nêu ở phần đầu Mục 2 bài viết này, bạn bị xem là người nộp đơn sau trùng/tương tự với họ và sẽ bị từ chối.
Ví dụ:
Quy trình đăng ký bảo hộ một nhãn hiệu tại Nhật Bản:
3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản
Có 2 cách thức đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản cho bạn lựa chọn tùy theo nhu cầu mở rộng thị trường tại quốc gia này, đó là đăng ký trực tiếp hoặc đăng ký thông qua hệ thống Madrid (Chi tiết cách thức đăng ký được Chúng tôi trình bày chi tiết tại Mục 4 bên dưới).
Tùy vào cách thức đăng ký bạn lựa chọn mà thành phần hồ sơ đăng ký sẽ khác nhau:
∗ Hồ sơ đăng ký nhãn tại Nhật Bản khi đăng ký trực tiếp
– Đơn đăng ký nhãn hiệu theo mẫu của JPO. Theo đó, bạn cần điền các thông tin gồm:
+ Thông tin người nộp đơn (tên và địa chỉ);
+ Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký;
+ Mô tả nhãn hiệu cần đăng ký;
+ Danh mục hàng hóa và dịch vụ đăng ký.
– Giấy ủy quyền (không bắt buộc);
– Văn bản yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (nếu có).
∗ Hồ sơ đăng ký nhãu tại Nhật Bản khi đăng ký thông qua hệ thống Madrid
– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu quốc tế có nguồn gốc Việt Nam;
– Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu (MM2);
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam (nếu đơn nộp theo Thỏa ước Madrid);
– Bản sao đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam (nếu đơn nộp theo Nghị định thư Madrid);
– Giấy uỷ quyền (nếu nộp đơn thông qua Tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp);
– Bản sao chứng từ nộp phí/lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính).
4. Cách thức đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản
Để một nhãn hiệu được bảo hộ ở Nhật Bản, người đăng ký có thể thực hiện theo một trong hai cách, đó là: (1) đăng ký trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền ở Nhật Bản và (2) Đăng ký thông qua hệ thống Madrid. Cụ thể:
∗ Cách 1: Đăng ký trực tiếp:
Đăng ký trực tiếp là việc đơn đăng ký được nộp đến Cơ quan phụ trách việc đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản (JPO). Theo cách này, chúng ta sẽ thực hiện thủ tục thông qua thông qua luật sư/ đại diện của Nhật Bản, vì Nhật Bản (và nhiều quốc gia khác trên thế giới) không cho phép người nước ngoài/doanh nghiệp nước ngoài (không có nơi thường trú/đại diện thương mại tại Nhật Bản) nộp thẳng hồ sơ đăng ký đến JPO. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức đăng ký trực tiếp này, chúng ta bắt buộc phải nộp thông qua đại diện là Luật sư Nhãn hiệu (IP Agents) được JPO cấp phép.
Đăng ký trực tiếp là cách đăng ký thường được doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn khi:
– Chỉ muốn bảo hộ nhãn hiệu tại một nước là Nhật Bản;
– Không đủ điều kiện đăng ký thông qua hệ thống Madrid do chưa tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam;
– Đã tìm được Luật sư Nhãn hiệu tại Nhật Bản hỗ trợ đăng ký.
∗ Cách 2: Đăng ký thông qua hệ thống Madrid:
Đăng ký thông qua hệ thống Madrid là cách thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid, được quản lý bởi Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), thông qua 01 đơn đăng ký quốc tế duy nhất. Muốn nộp đơn theo cách này, chúng ta cần có đơn đăng ký nhãn hiệu (đang xử lý) tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam hoặc Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu đã được cấp bởi cơ quan này (đăng ký cơ sở tại Việt Nam).
Cách đăng ký này thường được doanh nghiệp lựa chọn khi:
– Cần bảo hộ tại nhiều quốc gia trong đó có Nhật Bản;
– Muốn tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa chi phí đăng ký so với đăng ký trực tiếp;
– Gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và liên hệ với Luật sư địa phương tại Nhật Bản có tư cách đại diện cho họ trước JPO.
5. Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản của Công ty Luật CIS
Công ty Luật CIS là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn đọc:
– Tư vấn lựa chọn cách thức tối ưu đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn;
– Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Nhật Bản;
– Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Nhật Bản;
– Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản;
– Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản;
– Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền đối với nhãn hiệu tại Nhật Bản;
– Quản lý hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký
Trên đây là những thông tin liên quan đến Đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản. Nếu bạn đang có những thắc mắc gì hoặc cần được tư vấn, vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8580 – Hotline: 091.911.8580
Email: sohuutritue@cis.vn