Ngày nay, thương hiệu là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Thật vậy, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển công ty, thì bảo vệ thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng. Riêng đối với ngành quảng cáo thì thương hiệu là “xương sống”, yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Vậy muốn đăng ký thương hiệu đối với công ty quảng cáo thì cần phải làm gì?
Bài viết dưới đây công ty Luật CIS giúp bạn hiểu hơn về “Thủ tục đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo”.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thương hiệu là gì?
- 2. Đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo là gì?
- 3. Thủ tục đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo như thế nào?
- 4. Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo gồm những gì?
- 5. Tại sao cần phải tiến hành đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo?
- 6. Một số công ty quảng cáo đã đăng ký bảo hộ độc quyền?
- 7. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ý thương hiệu cho công ty quảng cáo?
- 8. Dịch vụ đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo của Công Luật CIS
1. Thương hiệu là gì?
Về mặt cảm nhận, thương hiệu là toàn bộ tổng thể về chất lượng, môi trường, uy tín và giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp. Thương hiệu tác động đáng kể đến tâm lý khách hàng, sự tin tưởng, an tâm đối với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó.
Về mặt nhận diện, thương hiệu là tên gọi, từ ngữ, hiểu tượng, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt các sản phẩm của các công ty khác nhau trong mắt của người tiêu dùng, được gắn lên bao bì, nhãn mác sản phẩm, hay được in trên các tờ giới thiệu doanh nghiệp, bảng hiệu, banner, danh thiếp, website của doanh nghiệp…
2. Đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo là gì?
Đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo là một thủ tục hành chính mà công ty quảng cáo cần thực hiện để xác lập quyền sở hữu và được nhà nước bảo hộ độc quyền đối với thương hiệu mà công ty đang sử dụng.
Đăng ký thương hiệu là việc không bắt buộc, mà đó là quyền của công ty quảng cáo. Tuy nhiên, đây sẽ là thủ tục bắt buộc phải làm nếu công ty muốn được nhà nước bảo hộ độc quyền thương hiệu. Nếu không đăng ký, Doanh nghiệp sẽ không được nhà nước thừa nhận và bảo vệ khi thương hiệu bị xâm phạm, không được nhà nước bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.
3. Thủ tục đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo như thế nào?
Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho Công ty quảng cáo sẽ trải qua các bước cơ bản như sau:
Bước 1: Công ty tiến hành nộp đơn đăng ký thương hiệu đến Cục Sở hữu trí tuệ;
Bước 2: Cục SHTT tiến hành tiếp nhận và xử lý đơn đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo đó.
Bước này chia làm 3 giai đoạn như sau:
+ Giai đoạn 1: Thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu (trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn)
+ Giai đoạn 2: Công bố đơn đăng ký thương hiệu (trong vòng 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận hợp lệ ở giai đoạn 1)
+ Giai đoạn 3: Thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu (09 tháng kể từ ngày công bố đơn ở giai đoạn 2)
Bước 3: Cấp văn bằng bảo hộ/ Từ chối cấp văn bằng bảo hộ.
4. Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo gồm những gì?
Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho Công ty quảng cáo gồm những tài liệu sau:
1) Tờ khai đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) làm theo mẫu. Lưu ý phân loại nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký theo bảng phân loại quốc tế.
2) Mẫu nhãn hiệu (5 mẫu kèm theo, không tính 1 mẫu được gắn trên Tờ khai)
3) Chứng từ nộp lệ phí nộp đơn
4) Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua Tổ chức dịch vụ Đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ)
5) Tài liệu khác có liên quan (như: giấy đăng ký kinh doanh, thư đồng ý, thư xác nhận, …)
Lưu ý:
– 1 tờ khai đăng ký sẽ được xem xét và cấp 1 văn bằng bảo hộ (nếu đáp ứng điều kiện bảo hộ).
– Mọi tài liệu của đơn đều phải được làm bằng tiếng Việt, trừ các tài liệu có thể được làm bằng ngôn ngữ khác theo quy định.
– Mọi tài liệu của đơn đều phải được trình bày theo chiều dọc trên một mặt giấy khổ A4 (210mm x 297mm), riêng đối với tài liệu là bản đồ khu vực địa lý có thể được trình bày trên mặt giấy khổ A3 (420mm x 297mm), trong đó có chừa lề theo bốn phía, mỗi lề rộng 20mm, theo phông chữ Times New Roman, chữ không nhỏ hơn cỡ 13, trừ các tài liệu bổ trợ mà nguồn gốc tài liệu đó không nhằm để đưa vào đơn.
– Đối với tài liệu cần lập theo mẫu thì bắt buộc phải sử dụng các mẫu đó và điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu vào những chỗ thích hợp.
– Mỗi loại tài liệu nếu bao gồm nhiều trang thì mỗi trang phải ghi số thứ tự trang đó bằng chữ số Ả-rập.
– Tài liệu phải được đánh máy hoặc in bằng loại mực khó phai mờ, một cách rõ ràng, sạch sẽ, không tẩy xóa, không sửa chữa; trường hợp phát hiện có sai sót không đáng kể thuộc về lỗi chính tả trong tài liệu đã nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ thì người nộp đơn có thể sửa chữa các lỗi đó, nhưng tại chỗ bị sửa chữa phải có chữ ký xác nhận (và đóng dấu, nếu có) của người nộp đơn.
– Thuật ngữ dùng trong đơn phải thống nhất và là thuật ngữ phổ thông (không dùng tiếng địa phương, từ hiếm, từ tự tạo). Ký hiệu, đơn vị đo lường, phông chữ điện tử, quy tắc chính tả dùng trong đơn phải theo tiêu chuẩn Việt Nam.
5. Tại sao cần phải tiến hành đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo?
– Nếu việc đăng ký thương hiệu đối với các công ty là cần thiết, thì đối với công ty quảng cáo là điều đặc biệt cần thiết.
– Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ thì quảng bá thương hiệu, đánh dấu tên tuổi thương hiệu cũng được các công ty rất chú trọng. Trong đó, quảng cáo là một trong những cách Marketing thông minh, hiệu quả được ưa chuộng nhất hiện nay. Hoạt động này với mục đích xúc tiến thương mại, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm đưa tên tuổi thương hiệu đến gần hơn đối với người tiêu dùng, nâng cao sự tin tưởng, kích thích tâm lý người tiêu dùng tò mò muốn trải nghiệm sản phẩm. Để hoạt động quảng cáo phát huy hết hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo của mình.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu mang lại những lợi ích cụ thể sau:
+ Xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với thương hiệu
+ Bảo vệ thương hiệu khỏi hành vi xâm phạm
+ Khi xảy ra tranh chấp về sở hữu trí tuệ sẽ được pháp luật bảo vệ
+ Tăng độ uy tín, nhận diện thương hiệu với khách hàng
+ Khai thác các lợi ích thương mại từ thương hiệu
6. Một số công ty quảng cáo đã đăng ký bảo hộ độc quyền?
7. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ý thương hiệu cho công ty quảng cáo?
– Thương hiệu đăng ký cho công ty quảng cáo không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước; biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép; …
– Thương hiệu đăng ký cho công ty quảng cáo cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Những trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt như là: từ ngữ/hình vẽ chỉ về lĩnh vực cung cấp dịch vụ quảng cáo như “Marketing”, “Quảng cáo”, “PR”, “Truyền thông”, ….
– Thương hiệu đăng ký cho công ty quảng cáo không được trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của bất kỳ chủ thể nào đã đăng ký trước. Việc kiểm tra này cần được thực hiện bởi Tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong quá trình xác minh, đánh giá và lên phương án giải quyết nếu phát hiện có khả năng tương tự với nhãn hiệu của chủ thể khác.
8. Dịch vụ đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo của Công Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:
– Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu cho công ty quảng cáo; – Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu cho công ty quảng cáo; – Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực bằng độc quyền thương hiệu cho công ty quảng cáo; – Gia hạn hiệu lực bằng độc quyền thương hiệu cho công ty quảng cáo; – Ghi nhận những thay đổi liên quan đến bằng độc quyền thương hiệu cho công ty quảng cáo; – Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu cho công ty quảng cáo; – Quản lý hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho công ty quảng cáo đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký. |
Để giải đáp thắc mắc về vấn đề Thủ tục đăng ký thương hiệu cho công ty quảng cáo. Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vn – sohuutritue@cis.vn