Về mặt kinh tế, Bạc Liêu là tỉnh đứng thứ 5/13 tỉnh, thành của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó, Bạc liêu đặc biệt phát triển về nghề trồng lúa và nuôi trồng thủy sản. Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Bạc liêu đạt mốc 1 tỷ USD. Với sự phát triển như vậy, việc giao thương quốc tế của các công ty ở Bạc Liêu khá sôi nổi, và doanh nhân ở Bạc Liêu sẽ thuận lợi hơn trong công việc nếu ở hữu Thẻ doanh nhân Apec.
Vậy, thẻ Apec là gì? Điều kiện làm thẻ Apec như thế nào và thủ tục ra sao? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS muốn giới thiệu để bạn đọc hiểu rõ hơn về thẻ Apec và Thủ tục làm Thẻ Apec ở Bạc Liêu.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC (Thẻ Doanh nhân ABTC – APEC Business Travel Card) là loại giấy tờ dùng để thay thế visa, với đặc quyền là tự do đi lại trong 19 quốc gia và nền kinh tế thành viên trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC).
Khi được cấp Thẻ APEC, các doanh nhân tự do xuất nhập cảnh vào các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ Apec mà không cần phải xin thị thực và không giới hạn số lần xuất nhập cảnh, bao gồm các quốc gia và vũng lãnh thổ sau: Ôxtrâylia, Brunây, Canađa, Chilê, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Công, Inđônêxia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia, Mêhicô, Niu Dilân, Papua Niu Ghinê, Philíppin, Xingapo, Thái Lan, Hoa Kỳ, Việt Nam, Nga, Pêru nhằm phục vụ công việc của mình.
Thẻ APEC do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của nước mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác. Thẻ APEC có hai dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử có giá trị pháp lý như nhau.
2. Những ai được cấp Thẻ APEC
Doanh nhân được cấp Thẻ APEC là cá nhân mang quốc tịch Việt Nam, làm việc trong các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp tại tỉnh Bạc Liêu, theo đó, để được cấp thẻ, doanh nhân và công ty nơi doanh nhân làm việc phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật, và doanh nhân phải giữ chức vụ tại công ty từ 12 tháng trở lên tính từ ngày doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng Thẻ APEC theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg, gồm những doanh nhân giữ những chức vụ sau:
- Chủ doanh nghiệp tư nhân;
- Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
- Tổng giám đốc, Giám đốc;
- Phó Tổng giám đốc, Phó giám đốc;
- Kế toán trưởng;
- Trưởng phòng các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư;
- Các chức danh tương đương khác.
3. Điều kiện làm Thẻ APEC ở Bạc Liêu
Để được cấp Thẻ APEC, Doanh nhân và công ty nơi doanh nhân làm việc (tại Bạc Liêu) phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được quy định tại Quyết định số 54/2015/QD-TTg, cụ thể các điều kiện đó là:
∗ Điều kiện đối với công ty ở Bạc Liêu nơi Doanh nhân xin cấp Thẻ APEC làm việc, gồm:
– Công ty phải có trụ sở chính hoặc chi nhánh tại tỉnh Bạc Liêu;
– Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên APEC (Giấy tờ chứng minh gồm hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung ứng dịch vụ với đối tác thuộc các nền kinh tế APEC).
– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
– Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định khác.
∗ Điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp Thẻ APEC, gồm:
– Doanh nhân là người có quốc tịch Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự.
– Có hộ chiếu còn thời hạn sử dụng từ 05 năm trở lên kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng Thẻ APEC.
– Doanh nhân giữ một trong các chức vụ được đề cập tại Mục 2 bài viết, và có thời gian làm việc tại tại công ty trước khi đề nghị cấp thẻ ABTC tối thiểu là 12 tháng. Nếu là người làm việc theo HĐLĐ thì bắt buộc phải đóng BHXH tối thiểu 12 tháng tại Doanh nghiệp.
– Có nhu cầu thường xuyên đi lại, công tác tới các nền kinh tế thành viên thuộc các nước của khối APEC để ký kết, thực hiện hợp đồng.
4. Thủ tục làm Thẻ APEC ở Bạc Liêu
♦ Thủ tục làm Thẻ APEC ở Bạc Liêu được thực hiện qua 02 bước:
Bước 1: Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC từ UBND tỉnh Bạc Liêu.
– Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ như hướng dẫn ở Mục 5 bên dưới và nộp tại Sở Ngoại vụ tỉnh Bạc Liêu. Địa chỉ: Số 03, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường 1, Thành phố Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu.
– Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan chuyên môn tiến hành hỏi ý kiến cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động của Công ty và doanh nhân như: Công an, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Công thương, Cục thuế, Cục hải quan, …để xác minh những thông tin có liên quan. Trên cơ sở xác minh của các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét quyết định và cấp văn bản đồng ý cho phép sử dụng thẻ hoặc từ chối.
– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC có hiệu lực trong vòng 06 tháng. Vì vậy, sau khi nhận được văn bản này, doanh nhân phải làm thủ tục xin cấp thẻ APEC.
Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.
– Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ như hướng dẫn ở Mục 5 bên dưới và nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, TP HCM, địa chỉ: 333-335-337 Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
– Sau khi Cục quản lý xuất nhập cảnh nhận hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia tham gia chương trình thẻ đi lại APEC còn lại. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC.
5. Hồ sơ xin cấp Thẻ APEC ở Bạc Liêu
Như đã đề cập ở Mục 4 bên trên, thủ tục làm thẻ Apec ở Bạc Liêu được thực hiện thành 02 bước và tương ứng với 02 bước đó thành phần hồ sơ sẽ khác nhau, cụ thể:
Bước 1: Hồ sơ xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC từ UBND tỉnh Bạc Liêu
Hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC gồm các tài liệu sau:
1./ Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu;
2./ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
3./ Báo cáo tổng hợp chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng Thẻ APEC;
4./ Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn,…
5./ Bản sao hộ chiếu có chứng thực còn giá trị sử dụng của doanh nhân;
6./ Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ;
7./ Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.
8./ Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Bước 2: Hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.
Sau khi được UBND tỉnh Bạc Liêu cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, công ty chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC gồm:
1./ Tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu);
2./ Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;
3./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
4./ Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (theo mẫu);
5./ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Bạc Liêu;
6./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
7./ Hồ sơ pháp nhân của công ty.
6. Thời hạn của Thẻ APEC
Thời hạn của Thẻ APEC là 05 năm kể từ ngày được cấp (trừ trường hợp hộ chiếu của doanh nhân không còn đủ thời hạn 05 năm theo quy định).
Khi thẻ Apec gần hết hạn, doanh nhân nên gia hạn thẻ để có thể sử dụng liên tục và không bị gián đoạn, và nên gia hạn 06 tháng trước khi thẻ hết hạn.
7. Dịch vụ làm Thẻ APEC trọn gói tại CIS Law Firm
Thủ tục làm Thẻ APEC là một thủ tục phức tạp, khó có thể tránh khỏi các sai sót, làm kéo dài thời gian do phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ, giải trình nhiều lần, mất cơ hội trong công việc, thậm chí là hồ sơ bị từ chối. Vậy nên, chúng tôi khuyên doanh nghiệp nên nhờ Công ty Luật có kinh nghiệm để hỗ trợ thực hiện thủ tục này.
Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các Thủ tục xin cấp Thẻ APEC, bạn có thể tham khảo dịch vụ làm Thẻ APEC trọn gói tại CIS Law Firm.
Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:
– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%; – Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh; – Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước; – Tư vấn hoàn toàn miễn phí; – Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng; – Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên; – Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí. |
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Thủ tục làm thẻ APEC ở Bạc Liêu. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục làm thẻ APEC hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916568101
Email: info@cis.vn