Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ làm thẻ APEC ở cả 2 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: hồ sơ xin văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở.
- Giai đoạn 2: hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Nhiều doanh nhân nghĩ rằng việc xin Thẻ APEC chỉ còn là “chờ đợi kết quả”. Nhưng thực tế, quy trình xét duyệt Thẻ APEC rất phức tạp, trải qua nhiều cấp, nhiều cơ quan quản lý khác nhau. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến thời gian xử lý hồ sơ thường kéo dài và nhiều trường hợp bị “vướng” trong quá trình thẩm định.
Quy trình xét duyệt hay thủ tục làm thẻ APEC trải qua quy trình như sau:
Giai đoạn 1: xin văn bản chấp thuận cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở.
Ở giai đoạn này, hồ sơ trải qua các bước xét duyệt sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ
Sau khi hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC được nộp, cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp nhận, xử lý.
Bước này công ty thường bị trả hồ sơ vì hồ sơ không đầy đủ, hình thức hồ sơ không phù hợp yêu cầu,…
Bước 2: Xác minh tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh chuyển thông tin cho các cơ quan thuế, hải quan, bảo hiểm, công an để xác minh những thông tin liên quan đến doanh nghiệp và doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh gửi các cơ quan khác để xác minh.
Có thể nói, đây là một trong những công đoạn khó nhất và công ty, doanh nhân bị vướng hồ sơ nhiều nhất, lỗi phổ biến là công ty nợ hải quan, bị xử phạt hành chính về thuế, chậm đóng BHXH,… Tất cả những thiếu sót này đều có thể làm cho hồ sơ bị từ chối. Song song đó, một trong những lý do làm quá trình giải quyết bị kéo dài đó là công ty không có kim ngạch xuất nhập khẩu, doanh nhân không chứng minh được nhu cầu đi công tác nước ngoài (doanh nhân chưa từng, không thường xuyên được công ty cử đi nước ngoài)
- Thời hạn để các cơ quan chuyên môn của UBND như cơ quan: thuế, hải quan, bảo hiểm, công an trả lời về kết quả xác minh là 20 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. (Có thể gia hạn thời gian trả lời kết quả xác minh)
Bước 3: Trình hồ sơ xin phép sử dụng Thẻ APEC
Trên cơ sở xác minh của các cơ quan thuế, hải quan, bảo hiểm, công an và xét năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng, kế hoạch hợp tác của doanh nghiệp với đối tác của nền kinh tế thành viên, trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh trình Chủ tịch UBND ban hành văn bản đồng ý cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ APEC đối với trường hợp đủ điều kiện hoặc cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh có văn bản trả lời đối với trường hợp không đủ điều kiện.

Giai đoạn 2: xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh
Ở giai đoạn này, hồ sơ trải qua các bước xét duyệt sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ và lấy ý kiến của các nền kinh tế APEC
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh trao đổi dữ liệu nhân sự của người đề nghị cấp thẻ với cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên APEC.
Bước 2: Các quốc gia, nền kinh tế thành viên APEC xét duyệt
Trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày trao đổi dữ liệu nhân sự, các nền kinh tế thành viên APEC xét duyệt nhân sự của người đề nghị cấp thẻ.
Đây là khâu đặc biệt quan trọng, vì mỗi quốc gia có thể đồng ý hoặc từ chối chấp thuận thẻ APEC của doanh nhân.
Bước 3: Cấp thẻ APEC
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của cơ quan có thẩm quyền của tất cả các nền kinh tế thành viên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp thẻ APEC cho doanh nhân.
Đó là quy trình cấp thẻ APEC. Tuy nhiên, thời gian giải quyết hồ sơ trên thực tế của cả 2 giai đoạn thường dài hơn so với quy định của luật rất nhiều, thời gian thực tế giải quyết thường từ 4 – 8 tháng, đó là đối với những trường hợp đủ điều kiện, hồ sơ đầy đủ. Nếu hồ sơ có sai sót, thiếu giấy tờ hoặc có điểm không thống nhất, thời gian xử lý có thể kéo dài hơn rất nhiều, thậm chí bị từ chối.
⇒Có thể thấy, quy trình xét duyệt thẻ APEC không hề đơn giản. Hồ sơ phải trải qua sự kiểm tra, thẩm định nhiều vòng, từ cơ quan địa phương đến Bộ Công an, rồi còn chờ sự đồng ý của các nền kinh tế thành viên APEC. Đây chính là lý do vì sao nhiều doanh nhân “tự làm” nhưng cuối cùng lại mất nhiều thời gian, công sức mà vẫn chưa chắc đã thành công.

Ở Phần 6, chúng tôi sẽ chia sẻ rõ hơn về những khó khăn thường gặp khi tự làm thẻ APEC – để doanh nghiệp, doanh nhân có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định tự thực hiện hay tìm đến đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp.
Nếu bạn là doanh nhân cần Thẻ APEC để mở rộng hợp tác quốc tế, hãy để Công ty Luật CIS trở thành đối tác tin cậy, giúp bạn đi nhanh hơn và chắc chắn hơn trên con đường kinh doanh.
Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, đảm bảo hồ sơ chính xác, nhanh chóng. Liên hệ ngay Công ty Luật CIS để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ làm thẻ APEC hiệu quả, giúp doanh nhân chinh phục mọi cơ hội kinh doanh quốc tế!
CÔNG TY LUẬT CIS
Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Tân Định, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101
Email: info@cis.vn

