Để tạo được điểm nhấn riêng biệt, các cửa hàng tiện lợi rất quan tâm đến việc phát triển thương hiệu của mình, trong đó, logo được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Vậy cửa hàng tiện lợi có cần đăng ký bảo hộ logo không? Thủ tục như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ giải đáp các câu hỏi nêu trên, mời độc giả cùng theo dõi.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Logo là gì? Logo của cửa hàng tiện lợi là gì?
- 2. Đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi là gì?
- 3. Cửa hàng tiện lợi có cần đăng ký bảo hộ logo không?
- 4. Trình tự, thủ tục đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
- 5. Hồ sơ đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
- 6. Logo của cửa hàng tiện lợi được bảo hộ bao nhiêu năm?
- 7. Phí đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
- 8. Những lưu ý khi đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
- 9. Một số cửa hàng tiện lợi đã đăng ký bảo hộ logo
- 10. Dịch vụ đăng ký logo cho cửa hàng tiện lợi của Công ty Luật CIS
1. Logo là gì? Logo của cửa hàng tiện lợi là gì?
Logo là một biểu trưng được thiết kế độc đáo từ hình ảnh, màu sắc, từ ngữ tạo nên ấn tượng riêng biệt cho hoạt động kinh doanh nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, từ đó thu hút khách hàng, giúp thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ khác.
Logo của cửa hàng tiện lợi là logo được sử dụng làm biểu trưng để nhận diện thương hiệu của cửa hàng tiện lợi, ví dụ như: logo của 7 Eleven, Family Mart, Ministop, Winmart, GS25,…
2. Đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi là gì?
Đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi được hiểu là việc chủ cửa hàng tiện lợi nộp hồ sơ để được Nhà nước ghi nhận mình là chủ sở hữu logo hoặc để được Nhà nước cấp bằng độc quyền sử dụng logo có thời hạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Có 02 cách thức để đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi, đó là:
– Đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức bản quyền. Với cách thức này, logo sẽ được đăng ký bảo hộ dưới loại hình tác phẩm mỹ thuật ứng dụng (thường gọi là đăng ký bản quyền logo). Chi tiết thủ tục đăng ký bản quyền logo, vui lòng xem hướng dẫn chi tiết Tại đây.
– Đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức nhãn hiệu (thường gọi là đăng ký độc quyền thương hiệu).
Tuỳ vào quy mô, phạm vi kinh doanh và nhu cầu bảo hộ logo khỏi các hành vi sao chép, sử dụng trái phép mà chủ cửa hàng tiện lợi có thể lựa chọn đăng ký song song cả hai thủ tục nêu trên hoặc lựa chọn đăng ký 1 trong 2. Mỗi cách thức đăng ký này đều có đặc trưng riêng biệt, theo đó, Công ty Luật cô đọng lại đặc trưng của hai thủ tục này trong bảng dưới đây:
YẾU TỐ | NHÃN HIỆU | BẢN QUYỀN |
Đối tượng | Logo là nhãn hiệu của doanh nghiệp, dùng để phân biệt hàng hóa/dịch vụ của các doanh nghiệp với nhau (Vd: nhìn thấy logo chữ K trong một hình tròn là biết ngay là siêu thị Circle K mà không phải là Satra, Coop) | Logo được nhìn nhận dưới danh nghĩa là một tác phẩm “mỹ thuật ứng dụng”, là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục, với tính năng hữu ích, có thể gắn trên một phương tiện, sản phẩm cụ thể (vd: biểu trưng, biểu tượng của Doanh nghiệp gắn trên bảng hiệu, bộ nhận diện thương mại…) |
Điều kiện bảo hộ | Phải đảm bảo khả năng phân biệt, không được trùng/tương tự nhầm lẫn với bất kỳ nhãn hiệu nào của người khác đã đăng ký trước trong cùng loại hàng hóa/dịch vụ hoặc tương tự. | Phải đảm bảo tính sáng tạo, tính nguyên gốc, không sao chép từ bất kỳ ai |
Cơ chế xác lập quyền | Chỉ được bảo hộ nếu chủ logo thực hiện thủ tục “đăng ký nhãn hiệu” và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký | Phát sinh tự động kể từ thời điểm hoàn thành thiết kế logo (định hình), không bắt buộc “đăng ký” nhưng nếu “đăng ký” thì có nhiều lợi thế khi có tranh chấp xảy ra |
Cơ quan quản lý | Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (IPVIETNAM) | Cục Bản Quyền Tác Giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (COV) |
Phạm vi bảo hộ | Người được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với logo sẽ có quyền độc quyền sử dụng logo (vừa bao gồm phần thiết kế, vừa bao gồm nội dung phần chữ nếu logo có yếu tố chữ) trong danh mục hàng hóa/dịch vụ được bảo hộ, có quyền ngăn cấm người khác sử dụng logo trùng/tương tự với Logo đã đăng ký, không cần chứng minh có sự “sao chép”. | Không bảo hộ về nội dung (nếu logo có bao gồm yếu tố chữ). Trường hợp người khác sử dụng logo có thiết kế “gần giống” nhưng không chứng minh được họ sao chép Logo của mình thì không có quyền ngăn cấm. |
Thời gian đăng ký | 12 tháng (theo Luật). Thực tế do số lượng đơn đăng ký rất nhiều nên thường sẽ kéo dài hơn 18 – 24 tháng. | 45 ngày làm việc (theo Luật), thực tế thường khoảng 2-3 tháng. |
Thời hạn bảo hộ | 10 năm, kể từ ngày nộp đơn. Có quyền gia hạn không giới hạn số lần (+10 năm/lần) | 75 năm (nếu logo đã công bố) hoặc 100 năm (nếu logo chưa công bố trong vòng 25 năm sau khi thiết kế hoàn thành – định hình) |
Thành phần hồ sơ đăng ký | Đơn giản về hồ sơ (chỉ cần Tờ khai đăng ký, mẫu logo, danh mục hàng hóa/dịch vụ), nhưng rất phức tạp về điều kiện bảo hộ Logo cần đáp ứng, không phải mọi trường hợp Hồ sơ hợp lệ (hình thức) đều được cấp Giấy chứng nhận. | Phức tạp về hồ sơ (nhiều loại hồ sơ cần soạn & chuẩn bị, thay đổi tùy vào trường hợp cụ thể) nhưng đơn giản ở khâu thẩm định. Thông thường, hồ sơ hợp lệ hình thức là sẽ được cấp Giấy chứng nhận. |
Từ nội dung so sánh ở bảng trên, Công ty Luật CIS tin rằng bạn đọc đã nắm bắt được những thông tin cơ bản của hai thủ tục đăng ký bảo hộ cho logo nói chung và cho cửa hàng tiện lợi nói riêng. Nếu bạn đọc còn đang phân vân chưa biết lựa chọn đăng ký theo cách nào để có được phạm vi bảo hộ ưu việt nhất thì bạn đọc nên xin thêm lời khuyên từ một Tổ chức chuyên nghiệp có kinh nghiệm thực hiện các thủ tục này như Công ty Luật CIS.
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức đăng ký nhãn hiệu.
3. Cửa hàng tiện lợi có cần đăng ký bảo hộ logo không?
Cửa hàng tiện lợi kinh doanh dưới hình thức siêu thị nhỏ kết hợp với quán ăn uống, với quy mô nhiều cửa hàng tạo thành chuỗi, thường đặt ở những nơi có nhiều trường học, cơ quan, khu dân cư… Trong đó, logo của cửa hàng là yếu tố quyết định để thu hút khách hàng và giúp họ phân biệt đâu là cửa hàng mình thường xuyên lui tới, tin dùng với các cửa hàng tiện lợi khác trên thị trường.
Logo của cửa hàng tiện lợi có vai trò to lớn gắn liền với mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng, do đó, nhiều chủ cửa hàng tiện lợi đã tiến hành đăng ký bảo hộ logo ngay từ sớm để:
– Được Nhà nước ghi nhận độc quyền sử dụng nhãn hiệu, có quyền cho phép hoặc ngăn cấm người khác không được sử dụng logo trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn cho khách hàng, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và uy tín thương hiệu của cửa hàng;
– An tâm mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh của mình ở nhiều tỉnh/thành phố, tránh nguy cơ bị yêu cầu ngừng sử dụng, gỡ bỏ logo khi kinh doanh do vô tình xâm phạm quyền đối với logo của người khác;
– Ngăn chặn nguy cơ bị người khác đăng ký trước làm mất quyền vì thủ tục đăng ký bảo hộ logo ưu tiên về mặt thời gian, ai đăng ký sớm thì sẽ được ưu tiên xem xét cấp độc quyền.
4. Trình tự, thủ tục đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
Thủ tục đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi sẽ trải qua 6 bước dưới đây:
Bước 1 – Chuẩn bị bộ hồ sơ hợp lệ về hình thức: Theo quy định pháp luật, để được chấp nhận hợp lệ về mặt hình thức hồ sơ và tiếp tục xem xét ở các bước tiếp theo, chúng ta cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ logo đầy đủ các tài liệu như hướng dẫn tại Mục 5 dưới đây.
Bước 2 – Nộp hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ: sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ tại Bước 1, chúng ta tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp/nộp qua bưu điện đến một trong các địa điểm tiếp nhận hồ sơ của Cục SHTT dưới đây:
- Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội (trụ sở chính): 386 Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM: 31 Hàn Thuyên, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Đà Nẵng: Lầu 1, 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng
Ngoài cách thức nộp hồ sơ trực tiếp/nộp qua bưu điện, chúng ta còn có thể nộp hồ sơ trực tuyến Tại đây hoặc uỷ quyền cho Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp như Công ty Luật CIS, khi nộp hồ sơ thông qua đại diện, bạn đọc chỉ cần ký giấy uỷ quyền và cung cấp mẫu logo, sản phẩm/dịch vụ dự định đăng ký cho cửa hàng tiện lợi của mình, các giấy tờ còn lại chúng tôi sẽ chuẩn bị thay, đại diện bạn đọc nộp hồ sơ và làm việc trực tiếp với Cục SHTT, theo dõi hồ sơ của bạn cho đến khi nhận được kết quả tại Bước 6 dưới đây.
Bước 3 – Cục SHTT tiến hành thẩm định hình thức hồ sơ: sau khi hồ sơ được Cục SHTT tiếp nhận, hồ sơ sẽ được kiểm tra về hình thức trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày nộp hồ sơ xem có đầy đủ các tài liệu tối thiểu hay không? Người nộp đơn có mô tả đúng mẫu logo? Nhóm ngành, lĩnh vực có được phân loại đúng theo Bảng phân loại hàng hoá, dịch vụ theo quy định hay không?… Kết quả ở giai đoạn này nếu hồ sơ hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ có thiếu sót, Cục SHTT sẽ ra thông báo về việc từ chối chấp nhận đơn và cho người nộp đơn thời hạn 02 tháng để sửa chữa thiếu sót.
Bước 4 – Công bố logo để mọi người được biết: Trong vòng 02 tháng kể từ ngày ký Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ về hình thức, đơn đăng ký bảo hộ logo sẽ được công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp và chính thức bước vào Bước 5 – thẩm định nội dung.
Bước 5 – Thẩm định nội dung: Tại bước này, Cục SHTT sẽ kiểm tra, đánh giá khả năng phân biệt của logo dựa trên các điều kiện bảo hộ theo quy định của pháp luật, và đưa ra quyết định bảo hộ tương ứng với từng yếu tố có trong logo. Thời hạn thẩm định nội dung theo quy định là 09 tháng kể từ ngày công bố logo.
Nếu logo đáp ứng đầy đủ điều kiện bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra Thông báo dự định cấp văn bằng và hướng dẫn người nộp đơn đóng phí, lệ phí cấp bằng để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (Văn bằng độc quyền nhãn hiệu).
Nếu logo không đáp ứng các điều kiện bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra Thông báo dự định từ chối bảo hộ, khi đó người nộp đơn phải có ý kiến bằng văn bản phản hồi thông báo này của Cục trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày ra thông báo để đơn đăng ký được tiếp tục xem xét.
Bước 6 – Cấp văn bằng bảo hộ/Từ chối cấp văn bằng:
Cục SHTT sẽ cấp Văn bằng độc quyền nhãn hiệu và gửi về cho người nộp đơn/đại diện của người nộp đơn qua dịch vụ bưu chính sau khi người nộp đơn đóng đầy đủ phí, lệ phí cấp Văn bằng theo hướng dẫn trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày ký Thông báo dự định cấp văn bằng.
Trường hợp người nộp đơn nhận được Thông báo dự định từ chối bảo hộ nhưng không phản hồi hoặc phản hồi không xác đáng, Cục SHTT sẽ ra Quyết định từ chối chính thức đối với logo đăng ký, thủ tục đăng ký bảo hộ logo chính thức đóng lại.
5. Hồ sơ đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
Khi đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ và chính xác các loại giấy tờ sau:
– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo Phụ lục I Nghị định số 65/2023/NĐ-CP áp dụng từ 23/08/2023;
– 05 mẫu logo cần đăng ký (kích thước tối đa 80 x 80 mm và tối thiểu 8mm x 8mm);
– Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ);
– Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện Sở hữu công nghiệp như Công ty Luật CIS);
– Tài liệu khác có liên quan.
6. Logo của cửa hàng tiện lợi được bảo hộ bao nhiêu năm?
Theo Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019 và 2022) thì Văn bằng độc quyền nhãn hiệu có hiệu lực 10 năm (có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần + 10 năm), cụ thể:
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm. |
Như vậy, nếu sau 10 năm, chủ cửa hàng tiện lợi vẫn có nhu cầu độc quyền đối với logo thì có thể gia hạn tiếp nhiều lần để kéo dài thời hạn hiệu lực độc quyền của logo.
7. Phí đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
Chi phí đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi sẽ phụ thuộc vào số lượng logo đăng ký và phạm vi nhóm ngành mà cửa hàng tiện lợi muốn được bảo hộ độc quyền. Cụ thể như sau:
Lưu ý: Chi phí nêu trên là phí Nhà nước áp dụng cho việc đăng ký 01 logo cho 01 nhóm hàng hoá/dịch vụ (tối đa 06 hàng hoá/dịch vụ trong nhóm) tại thời điểm nộp hồ sơ, chưa bao gồm phí dịch vụ đại diện đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật CIS.
8. Những lưu ý khi đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi
Khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi, chúng ta cần lưu ý các vấn đề sau:
– Không phải logo nào đăng ký cũng mặc nhiên được bảo hộ, TỐI THIỂU logo cần đáp ứng được các điều kiện chung theo Điều 71 Luật Sở hữu trí tuệ, cụ thể:
Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;
Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác |
– Logo nếu có các dấu hiệu TRÙNG hoặc TƯƠNG TỰ đến mức gây nhầm lẫn với quốc kỳ, quốc huy của các nước, biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế,… sẽ không được bảo hộ độc quyền.
– Logo yêu cầu bảo hộ cần đảm bảo được khả năng phân biệt với các nhãn hiệu khác thì mới được bảo hộ, ví dụ về nhãn hiệu không đảm bảo khả năng phân biệt như: nhãn hiệu chỉ có mỗi từ “Cửa hàng”, “Shop” hoặc “Mart”…; trong nhãn hiệu chỉ chứa các hình học đơn giản như: hình vuông, hình tam giác, hình tròn, …
– Ngoài ra logo trong đơn đăng ký không được chứa dấu hiệu TRÙNG hoặc TƯƠNG TỰ đến mức gây nhầm lẫn với các logo khác đã đăng ký trước. Để kiểm tra logo đăng ký có bị trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với logo của người khác hay không, đòi hỏi người đánh giá phải am hiểu quy định pháp luật, có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn thì mới có thể xây dựng nhiều thuật toán tra cứu và đưa ra đánh giá một cách khách quan nhất.
9. Một số cửa hàng tiện lợi đã đăng ký bảo hộ logo
10. Dịch vụ đăng ký logo cho cửa hàng tiện lợi của Công ty Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:
- Tra cứu thông tin liên quan đến logo cần bảo hộ;
- Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng logo cửa hàng tiện lợi;
- Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo logo;
- Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ logo;
- Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi;
- Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ logo;
- Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với logo được bảo hộ;
- Quản lý hồ sơ đăng ký bảo hộ logo cho cửa hàng tiện lợi đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký
Trên đây là nội dung về việc Cửa hàng tiện lợi có cần đăng ký bảo hộ logo không? Thủ tục như thế nào? của Công ty Luật CIS. Để được giải đáp thắc mắc về điều kiện, quy trình và phương thức đăng ký bảo hộ logo. Bạn đọc vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: sohuutritue@cis.vn